Những giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ ngân sách Nhà nước năm 2019

Thứ ba - 27/11/2018 11:00 176 0
Ngày 26/11/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành báo cáo số 354/BC-UBND về việc báo cáo tình hình ước thực hiện ngân sách nhà nước năm 2018 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2018, Đồng thời, đề ra những giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ Ngân sách nhà nước năm 2019, UBND tỉnh yêu cầu quán triệt và thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:

Về thu NSNN, các ngành, các cấp phải triển khai nhiệm vụ thu ngay từ đầu năm, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu theo quy định của pháp luật, trong đó, tiếp tục thực hiện tốt chế độ, chính sách thu được ban hành sửa đổi, bổ sung đã có hiệu lực thi hành và các chế độ, chính sách thu có hiệu lực từ năm 2019, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi trốn, lậu thuế, chuyển giá, làm giá, bảo vệ thị trường và người tiêu dùng; các hoạt động thu phạt vi phạm hành chính. Phối hợp có hiệu quả với các cơ quan liên quan trong việc thu NSNN như: nắm sát tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn để chủ động khai thác các nguồn thu; tăng cường hơn nữa công tác quản lý các khoản thu từ đất, các khoản thu từ hoạt động khai thác khoáng sản.

Triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách; tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phát luật về thu ngân sách; Thu dứt điểm các khoản truy thu, phạt thuế theo kết luận, kiến nghị của các Đoàn thanh tra, kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước; triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ thuế, thực hiện cưỡng chế nợ thuế đúng trình tự và thủ tục quy định.

Đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế đảm bảo lộ trình đã được Bộ Tài chính phê duyệt cả về cải cách hành chính thuế và quản lý thuế. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế nhằm rút ngắn đến mức thấp nhất thời gian tuân thủ thuế, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách ưu đãi về thuế, nhằm tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế được hưởng đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong thực hiện quyền và trách nhiệm đối với nhà nước.

Về chi ngân sách, Chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB): Thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư công, các văn bản hướng dẫn Luật Đầu tư công, yêu cầu tại các văn bản: Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2019, Đồng thời, thực hiện phân khai chi tiết theo từng lĩnh vực ngay từ dự toán đầu năm. Đối với vốn đầu tư XDCB từ nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết được sử dụng để đầu tư các công trình phúc lợi xã hội; trong đó tập trung cho các lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề, y tế, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn theo quy định.

Về chi thường xuyên, Các Sở, ngành và các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ chính trị, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của cơ quan, đơn vị mình, đảm bảo cân đối đủ nguồn thực hiện các chế độ, chính sách đã được cấp có thẩm quyền ban hành và đúng quy định của Luật NSNN. Trong đó, chi tiền lương, các khoản phụ cấp theo lương tính theo mức tiền lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng, các khoản trích theo lương (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn) thực hiện theo Luật Bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn.

Các cơ quan, đơn vị sử dụng NSNN thực hiện chi thường xuyên đúng tính chất nguồn kinh phí, đúng định mức chi tiêu theo quy định, quản lý kinh phí chặt chẽ. Việc sử dụng kinh phí phải triệt để tiết kiệm, có hiệu quả, cắt giảm các khoản chi mua sắm phương tiện, trang thiết bị; hạn chế tối đa về số lượng và quy mô tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ ký kết, khởi công, phong tặng danh hiệu, tiếp khách, đi công tác trong và ngoài nước và các nhiệm vụ không cần thiết, cấp bách khác. Chỉ thực hiện chi chuyển nguồn đối với các nội dung chi theo quy định. Các ngành, các cấp thực hiện tốt chủ trương dành nguồn để thực hiện cải cách tiền lương năm 2019 theo quy định.

Đảm bảo kinh phí cho bộ máy các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động, đặc biệt chú trọng chi các lĩnh vực: giáo dục, đào tạo và dạy nghề, y tế, khoa học-công nghệ, môi trường, văn hóa-thông tin, đảm bảo xã hội, quốc phòng-an ninh, phòng chống dịch bệnh,…

Về chi Chương trình mục tiêu quốc gia, Giai đoạn 2016-2020 chỉ thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia là Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Việc phân bổ và sử dụng vốn các chương trình, dự án phải thực hiện theo đúng các nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đúng quy định. Đồng thời, thực hiện phân khai kế hoạch vốn giao cho đơn vị sử dụng ngay từ dự toán đầu năm.

Về công tác kiểm soát chi và thanh, kiểm tra, Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thực hiện tốt chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng có hiệu quả tài sản công, sử dụng kinh phí nhà nước đúng định mức, chế độ theo quy định. Cơ quan Tài chính, Kho bạc nhà nước thực hiện tốt việc quản lý và kiểm soát chi đối với các đơn vị sử dụng kinh phí ngân sách đúng quy định. Các cơ quan thanh tra nhà nước, thanh tra chuyên ngành cần tăng cường công tác thanh kiểm tra đối với các đơn vị sử dụng kinh phí NSNN, qua đó kịp thời chấn chỉnh, xử lý các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, tham nhũng. Thực hiện công khai tài chính ở các ngành, các cấp, các doanh nghiệp nhà nước theo đúng quy định.

GH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây