Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ năm - 25/03/2021 09:00 69 0
Hiện nay, tình hình thời tiết đang nắng nóng, khô hạn rất gay gắt. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia trong thời gian tới nắng nóng tiếp tục kéo dài, nguy cơ cháy rừng trên phạm vi toàn tỉnh rất cao.

Để chủ động thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra; đồng thời thực hiện Công văn số 281/TCLN-KL ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Tổng cục Lâm nghiệp về việc tăng cường công tác PCCCR. Ngày 24/3/2021, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn số 890/UBND-KT yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Tiếp tục thực hiện Thông báo số 1612/TB-VP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Văn phòng UBND tỉnh về ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Chiến tại buổi kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng và Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, hộ gia đình và Nhân dân trên địa bàn trong công tác PCCCR; chủ động thực hiện phương châm "4 tại chỗ" trong công tác PCCCR. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn phối hợp với UBND cấp xã thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý Nhà nước về công tác PCCCR. Yêu cầu các Ban quản lý rừng (chủ rừng) tiếp tục thực hiện phương án PCCCR đã được phê duyệt; tổ chức rà soát, bổ sung Phương án PCCCR đã xây dựng cho phù hợp với tình hình thực tế; trong đó xác định cụ thể các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để bố trí các nguồn lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các đám cháy rừng mới phát sinh, hạn chế thấp nhất các vụ cháy lan, cháy lớn, nhất là rừng tự nhiên.

Các Ban quản lý rừng (chủ rừng) tổ chức tuần tra, canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện vào rừng nhất là những khu vực có nguy cơ cháy cao; kiểm tra, quản lý các hoạt động đốt đồng, sản xuất nông nghiệp ở các khu vực giáp ranh với rừng, có biện pháp phòng ngừa cháy lan vào rừng trong suốt thời gian cao điểm mùa khô.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm: Tăng cường lực lượng Kiểm lâm xuống các khu vực trọng điểm về cháy rừng, kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND các xã có rừng và hỗ trợ các Ban quản lý rừng (chủ rừng) chữa cháy khi xảy ra cháy rừng. Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo sớm của Cục Kiểm lâm tại trang điện tử: kiemlam.org.vn; thông tin ngay khi cháy rừng xảy ra về Văn phòng Ban Chỉ đạo tỉnh, Ban Chỉ huy các huyện, thị xã, thành phố và các xã có rừng để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

Công an tỉnh, BCH Quân sự tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành mình quản lý sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng khi được huy động; phối hợp điều tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng theo quy định của pháp luật.

Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan có kế hoạch xây dựng chuyên mục, nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ của các tầng lớp Nhân dân trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR.

HT


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây