Tình hình, kết quả công tác kiểm soát TTHC thực hiện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh quý II năm 2018

Thứ sáu - 06/07/2018 17:00 45 0
UBND tỉnh vừa có văn bản số 180/BC-UBND ngày 29/6/2018 báo cáo Văn phòng Chính phủ Tình hình, kết quả công tác kiểm soát TTHC thực hiện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh quý II năm 2018.

imgtaphuan.jpg

(Ảnh:  Hội nghị tập huấn kiểm soát TTHC năm 2018)

Kết quả quý II năm 2018

Về công tác chỉ đạo, điều hành, để triển khai công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, tổ chức triển khai cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Cục Kiểm soát TTHC – Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành các văn bản sau: Quyết định số 3181/QĐ-UBND và Quyết định số 3231/QĐ-UBND của UBND tỉnh Tây Ninh về phê duyệt Kế hoạch kiểm soát TTHC và Kế hoạch rà soát quy định, TTHC; Quyết định số 1421/QĐ-UBND ngày 5/6/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh quy định xác định Chỉ số CCHC đối với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố…

Đối với việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính. UBND tỉnh Tây Ninh đã yêu cầu người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục chủ động, tích cực trong công tác cải cách TTHC, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; tập trung thực hiện các nội dung về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; chú trọng công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt yêu cầu người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh nếu để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý của mình gây nhũng nhiễu, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong công tác cải cách TTHC.

Để triển khai quy định mới của pháp luật về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, UBND tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan để đánh giá công tác này trong thời gian vừa qua. Đồng thời, đề nghị UBND cấp huyện xây dựng báo cáo theo đề cương về những khó khăn, vướng mắc, thuận lợi trong quá trình triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông thời gian vừa qua, đề xuất những việc làm sắp tới. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ ban hành một kế hoạch tổng thể để triển khai thống nhất Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh theo đúng tiến độ mà Trung ương đã quy định.

Trong quý II năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 01 quyết định công bố danh mục của 17 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Khoa học và Công nghệ. Các TTHC sau khi công bố đều được nhập dữ liệu và công khai đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng, trang thông tin điện tử của tỉnh; niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

Tính đến ngày 26/6/2018, toàn tỉnh có 1.649 TTHC, trong đó: cấp tỉnh là 1.263 TTHC, cấp huyện là  243 TTHC, cấp xã là 143 TTHC. Các TTHC này sau khi được UBND tỉnh công bố đều được nhập dữ liệu và công khai đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, niêm yết công khai tại trụ sở của các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC, công khai trên Cổng, trang thông tin điện tử của tỉnh, cơ quan, đơn vị.

Về công tác rà soát TTHC, có 29 nhóm và trên 50 TTHC được phê duyệt có liên quan đến các lĩnh vực như: Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Văn hóa, thể thao và Du lịch, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Nội vụ, Ngoại vụ, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh…UBND cấp huyện: Bến Cầu, Gò Dầu, Trảng Bàng, Hòa Thành, Châu Thành, Dương Minh Châu, Tân Biên, Tân Châu, Thành phố Tây Ninh chủ trì thực hiện. Thời gian để các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát và báo cáo kết quả rà soát về Văn phòng UBND tỉnh là kể từ tháng 01/2018 đến hết tháng 10/2018.

Tỉnh đã chỉ đạo Cổng thông tin điện tử của tỉnh do Văn phòng UBND tỉnh quản lý, Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện cung cấp thường xuyên, liên tục tình hình, kết quả công tác CCHC, kiểm soát TTHC đơn vị mình, của tỉnh để người dân, tổ chức theo dõi, kiến nghị về công tác CCHC, kiểm soát TTHC của tỉnh. Trong quý II năm 2018, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng đến người dân, doanh nghiệp về hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn và http://doanhnghiep.chinhphu.vn. Đồng thời, yêu cầu cơ quan hành chính các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh tại Quyết định số 55/2014/QĐ-UBND ngày 23/9/2014.

Bên cạnh đó, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, kênh "Hỏi đáp trực tuyến" tại địa chỉ trang Web:www.tayninh.gov.vn. đã trở nên quen thuộc cho mọi đối tượng, cá nhân, tổ chức khi gặp các vấn đề khó khăn, vướng mắc về chính sách, quy định hành chính, TTHC…trong tất cả các lĩnh vực. Nhiều vấn đề, các quy định, chính sách, TTHC cũng được các cá nhân, tổ chức hỏi và được các cơ quan có thẩm quyền trả lời trực tiếp công khai, đầy đủ chất lượng tại đây. Đây cũng là một kênh thông tin quan trọng góp phần vào công tác cải cách TTHC của tỉnh.

Về thực hiện cơ chế một cửa tính đến nay đã có 123 cơ quan hành chính nhà nước đã thực hiện cơ chế một cửa, trong đó: 19/19 sở, ban, ngành tỉnh; 09/09 huyện, thành phố và 95/95 xã, phường, thị trấn. Cơ chế một cửa liên thông và một cửa điện tử gắn với công tác kiểm soát TTHC và Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đang được tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai chi tiết.

Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC, UBND tỉnh Tây Ninh đã thành lập và đưa vào hoạt động đối với Trung tâm hành chính công tỉnh kể từ ngày 15/3/2018, từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng gần 300 lượt hồ sơ, yêu cầu giải quyết TTHC. Các hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả, đồng thời đã phối hợp Bưu điện tỉnh qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo việc luân chuyển hồ sơ đến các sở, ngành giải quyết và trả kết quả đến người dân, doanh nghiệp kịp thời.

Về đề xuất, kiến nghị

Văn phòng Chính phủ sớm nâng cấp đường truyền trên phần mềm Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát TTHC, thiết kế lại các biểu mẫu báo cáo theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương thực hiện công tác nhập các báo cáo theo quy định. Khi có Bộ TTHC của Bộ, ngành nào đã được cập nhật hoàn chỉnh trên Hệ thống quản trị TTHV thì Văn phòng Chính phủ nên thông báo đến các địa phương để kịp thời chuẩn hóa vì hiện tại việc công bố danh mục tại địa phương phụ thuộc hoàn toàn vào việc các Bộ, ngành có cập nhật thủ tục hành chính trên Hệ thống quản trị TTHC hay không. Cần tăng cường tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về kiểm soát TTHC cho địa phương, nhất là những vấn đề mới như: quy định mới của pháp luật về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ;  Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát TTHC theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP…

Thành Chung


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây