Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 38/CT-TTg về tăng cường thực hiện và khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do

Thứ hai - 09/08/2021 10:00 112 0
Nhằm triển khai thực hiện Công văn số 4252/VPCP-QHQT ngày 25/6/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc tổng kết tình hình triển khai Chỉ thị số 38/CT-TTg về tăng cường thực hiện và khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành công văn đề nghị các Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực nhận thức cho cán bộ thực hiện, quản lý nhà nước và các doanh nhân về quyền lợi và nghĩa vụ của Việt Nam khi hội nhập kinh tế quốc tế và tham gia vào các FTA.

Thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức trực tiếp và thông qua nền tảng số, trao đổi đoàn các cấp, diễn đàn doanh nghiệp giữa Việt Nam với các nước đối tác trong các FTA. Thông qua đó vận động, tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các Hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài nước tạo cầu nối giúp doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp FDI trong các FTA; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các yêu cầu, vướng mắc để có sự hỗ trợ kịp thời.

Chủ động đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hội nhập và thực hiện các cam kết về hội nhập kinh tế quốc tế. Tiếp thu ý kiến phản hồi của các doanh nghiệp về các vấn đề chính sách, vướng mắc trong hội nhập kinh tế quốc tế và trong quá trình thực thi các FTA.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng và triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và các FTA đã ký kết nói riêng, đặc biệt là cơ hội thách thức từ các FTA, cách thức tận dụng các cam kết FTA trong hoạt động kinh doanh với đối tác nước ngoài, phù hợp với đặc thù và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sở Ngoại vụ tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo hội nhập quốc tế và tổ chuyên viên giúp việc, nâng cao kiến thức, năng lực cho Ban Chỉ đạo và tổ chuyên viên giúp việc trong việc xây dựng chính sách cũng như thực thi các cam kết quốc tế. Triển khai thực hiện tốt công tác phân giới cắm mốc, tăng cường công tác quản lý an ninh trật tự và tham mưu xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh trên tuyến biên giới, đảm bảo an ninh trong hoạt động đối ngoại nói chung và phát triển thương mại vùng biên nói riêng.

Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường tuyên truyền, phổ biến về các quy tắc xuất xứ và các quy định khác đối với sản phẩm của mình (hàng rào kỹ thuật trong thương mại - TBT) nhằm giúp doanh nghiệp nắm vững các cam kết về thuế quan trong quá trình thực thi các FTA.

Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ có liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc đơn vị mình đảm bảo triển khai thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 38/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện và khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực.

Anh Minh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây