Triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2021

Thứ ba - 18/05/2021 16:00 76 0
Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1448/KH-UBND Ngày 18/5/2021 triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 trên địa bàn tỉnh.


Ảnh minh họa

Với chủ đề "Chung tay đảm bảo thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh", Thời gian: từ ngày 01/6/2020 đến ngày 30/6/2020.

Tháng hành động nhằm thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình và vận động xã hội để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nước sạch và các dịch vụ phúc lợi xã hội của trẻ em. Bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em dân tộc thiểu số. Tạo điều kiện để mọi trẻ em, đặc biệt trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng biên giới, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có một kỳ nghỉ hè an toàn.

Thông điệp và khẩu hiệu truyền thông là Chung tay đảm bảo thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh; Tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội phát triển và hưởng thụ công bằng các dịch vụ xã hội cơ bản; Thực hiện đầy đủ quyền trẻ em; Tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để trẻ em phát triển toàn diện; Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng; Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; Gọi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để tố cáo mọi hành vi xâm hại trẻ em; Bảo vệ quyền của mọi trẻ em trên môi trường mạng; Hãy cho trẻ em học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước và Đội mũ bảo hiểm cho con, trọn tình cha mẹ.

Trong Tháng hành động sẽ diễn ra các hoạt động như:

Truyền thông trên các phương tiện thông tin về pháp luật, chính sách hỗ trợ cho trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; đăng tải các khẩu hiệu của Tháng hành động; tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về phòng, chống tảo hôn, tình trạng trẻ em bỏ học; thông tin, tố cáo các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 và hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em tại địa phương.

Vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em để có nguồn lực hỗ trợ trẻ em hộ gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Xây dựng các công trình trường, lớp học, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em; tặng quà, học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Tùy theo tình hình của dịch bệnh, có thể duy trì hoặc tạm dừng hoạt động các câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em; các chương trình hoạt động do trẻ em khởi xướng; các lớp hướng dẫn trẻ em về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em và các vấn đề liên quan đến trẻ em phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành và phát triển của trẻ em.

Tổ chức kiểm tra, giám sát những trường hợp trẻ em bị bóc lột lao động và có nguy cơ bị bóc lột lao động; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực, ngược đãi; giám sát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và việc thực hiện các chính sách trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em sống trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Chủ động phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; thường xuyên rà soát, kiểm tra, phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những nơi nguy hiểm thường xảy ra tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông cho trẻ em.

UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các mạnh thường quân ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em và tổ chức các hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em sống trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số.., đảm bảo cho mọi trẻ em có cơ hội bình đẳng tiếp cận với các dịch vụ xã hội.

Hoàng Mai


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây