Bảo đảm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết

Thứ tư - 20/01/2021 22:00 102 0
Sáng ngày 20/01/2021, Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Đại hội IX Công đoàn tỉnh và tổng kết phong trào công nhân viên chức lao động, hoạt động Công đoàn năm 2020.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đến dự.

Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Đại hội IX Công đoàn tỉnh, các cấp Công đoàn đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đặt ra cho cả nhiệm kỳ.


Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Võ Văn Dũng phát biểu khai mạc hội nghị

Điển hình như, các cấp Công đoàn đã kết nạp mới 78.852 đoàn viên (vượt gấp đôi so với chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động và chỉ tiêu do Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh giao); thành lập 64 công đoàn cơ sở, cũng vượt chỉ tiêu được giao. Có 100% công đoàn cấp trên cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ; 64,6% công đoàn cơ sở khu vực Nhà nước và công đoàn cơ sở doanh nghiệp, đơn vị sự  nghiệp khu vực Nhà nước, nghiệp đoàn đạt vững mạnh, đạt và vượt chỉ tiêu do Tổng Liên đoàn Lao động và Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra.

76,24% doanh nghiệp ngoài Nhà nước có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động; 100% doanh nghiệp nhà nước và 68,73% doanh nghiệp ngoài Nhà nước có tổ chức công đoàn tổ chức đối thoại tại nơi làm việc (đạt xấp xỉ so chỉ tiêu Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Đại hội IX Công đoàn tỉnh đề ra).

82,11% các bản Thỏa ước lao động tập thể có nội dung có lợi hơn quy định của pháp luật cho người lao động. Nửa nhiệm kỳ, các công đoàn cơ sở phối hợp giới thiệu 4.126 đoàn viên ưu tú vào Đảng (đạt 95%).

Riêng năm 2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19, đời sống của đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng, với hơn 46.000 công nhân lao động làm việc tại 82 doanh nghiệp phải tạm hoãn làm việc, nghỉ việc tạm thời hoặc nghỉ việc. Trước tình hình đó, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động càng được quan tâm thực hiện. Cụ thể, các cấp Công đoàn tham gia giám sát việc chi trả hỗ trợ cho các đối tượng, lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn; chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Từ sự vận động của các tổ chức công đoàn, các chủ nhà trọ đã miễn giảm tiền thuê phòng trọ cho người lao động. Song song đó, các cấp Công đoàn trên địa bàn còn vận động đoàn viên, người lao động đóng góp vật chất hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên tuyến biên giới.

Dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng hoạt động của các cấp Công đoàn vẫn đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Nổi bật, có 50 doanh nghiệp ký mới Thỏa ước lao động tập thể, nâng tổng số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn có Thỏa ước lao động tập thể là 408 góp phần chăm lo tốt hơn quyền lợi của đoàn viên, người lao động; 28 căn nhà Mái ấm công đoàn được xây tặng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao cũng được quan tâm thực hiện tốt. Qua các hoạt động, các tổ chức Công đoàn đã kết nạp mới 26.789 đoàn viên, vượt gần gấp đôi chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao.

Từ sự nỗ lực đó, năm 2020, Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc.


Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp Công đoàn chăm lo Tết chu đáo cho đoàn viên và người lao động

Ghi nhận những nỗ lực của các cấp Công đoàn trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Đại hội IX Công đoàn tỉnh cũng như hoạt động Công đoàn trong năm 2020, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các cấp Công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn để người lao động nắm, hiểu tin tưởng, an tâm làm việc, gắn bó với tổ chức Công đoàn, hăng hái tham gia lao động, sản xuất tạo ra của cải vật chất cho xã hội.

Coi trọng việc đổi mới nội dung, phương thức và triển khai sâu rộng trong đoàn viên, người lao động các cuộc vận động, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo phù hợp với điều kiện, yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị, từng loại hình doanh nghiệp đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh việc nhân rộng các mô hình hoạt động chăm lo cho người lao động có hiệu quả thời gian qua, các cấp Công đoàn cần quan tâm đẩy mạnh các phong trào, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ tay nghề, ý thức, tác phong công nghiệp của người lao động nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương.

Tiếp tục bám sát 9 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh và 4 đột phá chiến lược của tỉnh để chủ động triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2021 và nửa nhiệm kỳ còn lại.

“Từ nay đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 không còn xa, đề nghị tổ chức Công đoàn các cấp thường xuyên theo dõi tình hình lương, thưởng tết cho công nhân, kịp thời nắm bắt, xử lý tốt các vấn đề phát sinh, đồng thời quan tâm huy động các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong dịp tết, bảo đảm phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đúng theo tinh thần Công văn số 92-CV/TU, ngày 24/12/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy”- đồng chí Nguyễn Thành Tâm nhấn mạnh.


Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng hai tập thể được nhận cờ thi đua


Các tập thể được nhận cờ thi đua của Liên đoàn Lao động tỉnh

Dịp này, Liên đoàn Lao động huyện Gò Dầu (khối thi đua Công đoàn cấp huyện) và Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh (khối thi đua Công đoàn ngành và tương đương tỉnh) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và 3 tập thể được tặng bằng khen.

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua toàn diện cho 5 tập thể, tặng bằng khen cho 3 tập thể với thành tích nổi bật trong năm 2020.

Thanh Hoa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây