Tăng cường hiệu quả sử dụng dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT năm 2022

Thứ bảy - 02/07/2022 12:00 60 0
UBND tỉnh vừa có văn bản về việc tập trung chỉ đạo điều hành quản lý, sử dụng quỹ KCB và dự toán chi KCB BHYT năm 2022

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu 

1. Bảo hiểm xã hội tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính, các cơ quan có liên quan và các cơ sở KCB thực hiện quản lý, sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT và dự toán chi KCB BHYT được giao, thực hiện nghiêm túc quy định về tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT theo quy định của Luật BHYT, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP.

- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các cơ sở KCB trong tỉnh kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của cơ sở KCB trong quá trình KCB cho người tham gia BHYT cũng như trong công tác giám định và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT. Bảo đảm quyền lợi KCB cho người tham gia BHYT, triển khai thực hiện đúng, đủ và kịp thời các quy định, hướng dẫn của BHXH Việt Nam về thực hiện chính sách BHYT. Tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ việc cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng cho người bệnh có thẻ BHYT.

- Định kỳ hàng tháng, quý báo cáo tình hình sử dụng nguồn kinh phí KCB BHYT, kịp thời thông báo những chi phí KCB gia tăng đột biến, bất thường, những sai sót, bất cập cho các cơ sở KCB có biện pháp xử lý, khắc phục, thực hiện đúng quy định, sử dụng hiệu quả quỹ KCB BHYT.

- Tăng cường công tác truyền thông về BHYT, có giải pháp vận động người dân tham gia BHYT phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm đạt mục tiêu phát triển BHYT theo Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tỉnh hình mới.

2. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh và các cơ quan có liên quan tăng cường công tác tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về BHYT thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; có giải pháp để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT;

- Phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm Xã hội tỉnh để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thanh toán, quyết toán chi phí KCB BHYT, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT đặc biệt là trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19; Kịp thời báo cáo tình hình thực hiện chi phí KCB BHYT, xác định các nguyên nhân khách quan, chủ quan gây mất cân đối dự toán từ đó tham mưu UBND tỉnh giải pháp chỉ đạo kịp thời.

- Hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong tỉnh thực hiện cập nhật đầy đủ kịp thời thông tin về KCB BHYT và chuyển dữ liệu cho cơ quan BHXH theo quy định để việc giám định, thanh toán được chính xác, kịp thời; tăng cường ứng dụng tin học trong quản lý KCB, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT, đồng thời việc chỉ định sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, hợp lý, đúng quy chế chuyên môn theo quy định, hướng dẫn của Bộ y tế, nâng cao chất lượng KCB để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tham gia BHYT nói riêng và nhân dân trong tỉnh nói chung.

3. Sở Tài chính

Chuyển đủ và kịp thời kinh phí ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo; tham gia quản lý quỹ BHYT theo quy định.

4. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài chính quản lý chặt chẽ việc sử dụng quỹ BHYT, đảm bảo đúng quy định, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT trên địa bàn.

- Chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố quản lý chặt chẽ việc sử dụng quỹ BHYT, đảm bảo đúng quy định, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT trên địa bàn.

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây