Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Thứ ba - 21/06/2022 13:00 146 0
Sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; đồng chí Huỳnh Thanh Phương - Bí thư Huyện ủy Gò Dầu; đồng chí Trần Hữu Hậu - ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội có buổi tiếp xúc với cử tri các cơ quan, sở, ban ngành tỉnh, tổ chức dân tộc, tôn giáo, lực lượng vũ trang tỉnh vào sáng ngày 20/6.


Các đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh tham dự buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Huỳnh Thanh Phương thông tin đến cử tri kết quả nổi bật của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.


Đại biểu Huỳnh Thanh Phương thông tin đến cử tri kết quả của Kỳ họp thứ 3

Sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Quốc hội đã thông qua 5 Luật (Luật Cảnh sát cơ động, Luật Điện ảnh, Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Thi đua, khen thưởng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ), 17 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch, Quốc hội cho rằng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; triển khai hiệu quả Chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc, tới nay Việt Nam là một trong sáu quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao nhất thế giới, được quốc tế đánh giá cao.

Trong thời gian 2,5 ngày, Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với 3 Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực. Các vấn đề được Quốc hội lựa chọn là "trúng và đúng", vừa có tính thời sự, cấp bách trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài, trong đó có những vấn đề đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết một cách căn cơ, đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của cử tri, nhân dân.


Đồng chí Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu ý kiến

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thể hiện sự đồng tình với nhiều vấn đề về nông nghiệp được "mổ xẻ" tại Kỳ họp và cho rằng trình độ sản xuất về nông nghiệp của nước ta hiện nay đã ngang tầm khu vực và thế giới, đặc biệt là những ngành như lúa gạo, cà phê, tinh bột khoai mì, sản phẩm thủy sản, chăn nuôi… Tuy nhiên còn hạn chế trong sơ chế, bảo quản, đóng gói, chế biến sâu. Nhà nước cần có sự hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện việc này và hỗ trợ về vùng trồng.

Cử tri đề nghị cần tập trung "phòng" nhiều hơn "chống" trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, hạn chế việc phải tiến hành xử lý cán bộ vi phạm; đề nghị nhà nước cần có chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để "giữ chân" người tài phục vụ trong bộ máy nhà nước, thực tế hiện nay công tác tuyển dụng đang gặp rất nhiều khó khăn; kiểm soát thu nhập, kiểm soát quyền lực, đẩy mạnh giao dịch không dùng tiền mặt cũng là một trong những giải pháp phòng, chống tham nhũng hiệu quả. Công tác cải cách hành chính cần được thực hiện đồng bộ giữa các cơ quan nhà nước với các cơ quan đảng. Cử tri còn đề nghị trong quá trình thực hiện Luật quy hoạch, cần quan tâm nhiều đến chất lượng, hiệu quả quy hoạch hơn là thúc đẩy quá trình xây dựng quy hoạch. Trong quá trình xây dựng Luật Đất đai, xem xét sửa đổi tận gốc vấn đề pháp luật quy định trong luật đất đai, chấn chỉnh tình trạng sốt đất, trong thời gian chờ đợi, cần có biện pháp trước mắt để kiểm soát việc này.


Cử tri Phan Văn Vĩnh nêu ý kiến

Cử tri Phan Văn Vĩnh bày tỏ sự phấn khởi khi các đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh có nhiều phát biểu tại Kỳ họp, góp phần vào thành công của Kỳ họp. Góp ý vào công tác phòng, chống dịch Covid-19, cử tri cho rằng hiện nay tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1, mũi 2, mũi 3 vẫn chưa đạt, cần có biện pháp khắc phục; đề nghị xã hội hóa công tác tiêm chủng với mức giá vừa phải; quan tâm khen thưởng xứng đáng cho những người làm trong ngành y tế để vực dậy tinh thần, tiếp tục thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh. Góp ý với công tác quy hoạch, cử tri đề nghị nên quy hoạch ngắn hạn trong phạm vi khả năng nhân lực, tài lực hiện có, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Về giá sách giáo khoa, cần giải quyết vấn đề từ gốc, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có định hướng đối với công tác biên soạn, xuất bản và định giá sách, đáp ứng yêu cầu của người dân.


Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi tiếp xúc

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thông tin làm rõ thêm về những nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 của cả nước, vừa ổn định chính trị xã hội, vừa giữ vững được đường biên giới hòa bình, hữu nghị vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam được thế giới đánh giá có tốc độ phục hồi kinh tế nhanh sau đại dịch Covid-19, trong đó có những ngành chủ lực như công nghiệp, du lịch, nông nghiệp, tài chính.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, các vấn đề cử tri nêu ra đều phản ánh đúng, trúng những vấn đề Quốc hội đặt ra và Quốc hội vẫn đang tiếp tục theo dõi, giám sát quá trình thực hiện.

Về vấn đề quy hoạch, theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Quốc hội bàn rất nhiều về nội dung này, mong cử tri tiếp tục quan tâm, đồng hành góp ý trên cơ sở kiên định quy hoạch, không nên điều chỉnh, theo dõi việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này.

Quốc hội cũng trăn trở, quan tâm rất nhiều về chính sách đất đai, bởi, các vấn đề xã hội đều liên quan đến đất đai. Để tiếp tục hoàn thiện, đổi mới hệ thống pháp luật về đất đai, Trung ương đang chuẩn bị việc xây dựng Luật Đất đai nhằm khắc khục những điểm nghẽn, những khiếu kiện liên quan, làm sao đáp ứng nguyện vọng của người dân một cách tốt nhất. Trung ương đã rất thận trọng, có chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung này.

Công tác giáo dục đào tạo mặc dù còn nhiều bức xúc, tuy nhiên, cũng phải cần nhìn nhận những thành tựu cơ bản của công tác giáo dục cả nước và của Tây Ninh nói riêng. Thống nhất quan điểm cần đổi mới ngành giáo dục, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, quan trọng làm sao đưa chương trình đổi mới vào đời sống, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ đang lắng nghe ý kiến và tiếp thu tối đa các ý kiến của Trung ương, của Quốc hội, cử tri để có được ngành giáo dục tốt nhất, hướng tới mục tiêu cao cả đặt ra là khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phồn vinh hạnh phúc.

Đặc biệt quan tâm phòng chống Covid-19, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thông tin, Kỳ họp thứ 4 tới đây, Quốc hội có cuộc giám sát về việc thực hiện chính sách liên quan đến phòng, chống Covid-19, Quốc hội luôn theo dõi sát sao vấn đề này.

Khẳng định, phòng chống tham nhũng, tiêu cực là công việc thường xuyên của Đảng và hệ thống chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thông tin, Hội nghị Trung ương 4, Trung ương 5 quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tiêu cực thông suốt từ Trung ương đến cấp tỉnh, trên dưới đồng lòng cùng "xây" để "chống". Đồng tình với các giải pháp phòng chống tiêu cực mà cử tri góp ý, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, tới đây, Trung ương sẽ thực hiện kiểm soát quyền lực, thực hiện ứng dụng công nghệ trong quản lý, xây dựng hệ thống pháp luật liên quan vấn đề này đáp ứng yêu cầu của nhân dân.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển du lịch của Tây Ninh sau đại dịch, với nhiều sản phẩm mới thu hút khách du lịch, đứng đầu trong cả nước và tin tưởng tỉnh sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới trong thời gian tới.

Thanh Hoa


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây