Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Tây Ninh làm tốt vai trò tập hợp trí thức

Thứ bảy - 18/06/2022 23:00 165 0
Sáng ngày 18/6, Đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam do đồng chí Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Tây Ninh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phát triển đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh.


Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp đoàn, về phía tỉnh Tây Ninh có đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Xuân Hương - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh (gọi tắt là Liên hiệp Hội) được thành lập từ năm 2003 cho thấy lãnh đạo tỉnh đã dành sự quan tâm đối với tổ chức này. Hệ thống Liên hiệp Hội có 18 Hội thành viên với 8.900 hội viên, trong đó có 8 hội thành viên và 10 hội viên tập thể. Các hội thành viên được quan tâm củng cố theo hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động nghề nghiệp.

Thời gian qua, đội ngũ trí thức của tỉnh phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Sau khi Nghị quyết số 27-NQ/TW ban hành, nhận thức của các cấp uỷ đảng về xây dựng đội ngũ trí thức chuyển biến rõ rệt, đã quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ trí thức góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 18.170 (chiếm 85,6%) người có trình độ cao đẳng trở lên đang công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, trong đó, có 8 tiến sĩ; 1.017 thạc sĩ; 17.145 có trình độ đại học, cao đẳng. Đội ngũ trí thức trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò của mình trên các lĩnh vực kinh tế - chính trị, xã hội; tham gia nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội, góp một phần tiếng nói của đội ngũ trí thức trong việc phát huy dân chủ cơ sở trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, giúp cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Hàng năm, Liên hiệp Hội đã tổ chức diễn đàn khoa học dưới hình thức hội thảo khoa học và hình thức tọa đàm; xây dựng được dữ liệu mạng lưới chuyên gia gồm những trí thức khoa học và công nghệ trong và ngoài tỉnh (hiện có 40 người, trong đó 02 giáo sư, tiến sĩ; 06 tiến sĩ; 18 thạc sĩ; 14 đại hoc) phát huy năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội, giúp cấp ủy đảng, chính quyền xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Tỉnh còn quan tâm chỉ đạo, thành lập, kiện toàn ban tổ chức Hội thi Sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật (định kỳ 2 năm/lần).



Các thành viên đoàn công tác nêu ý kiến

Các thành viên đoàn công tác góp ý, thời gian tới, Tây Ninh cần tiếp tục đẩy mạnh, củng cố hoạt động của Liên hiệp Hội; tổ chức phản biện xã hội với góc độ độc lập để lãnh đạo có những căn cứ thực tiễn, đưa những quyết sách phù hợp với địa phương; xây dựng, củng cố website điện tử của Liên hiệp Hội để triển khai, phổ biến, kiến thức, bày tỏ quan điểm đối với các vấn đề liên quan; mong muốn Liên hiệp Hội sẽ là trung tâm đoàn kết trí thức khoa học, công nghệ để có những đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của địa phương…


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cho biết, dù đã dành rất nhiều sự quan tâm nhưng thực tế, tỉnh đang gặp khó trong thực hiện chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài, tri thức. Có nhiều lý do dẫn đến việc này, trong đó có lý do bởi sức hút của nền kinh tế - xã hội còn hạn chế, môi trường làm việc chưa tốt, cơ chế chính sách đặc thù, cơ chế ưu đãi chưa đáp ứng trong tình hình mới; xây dựng tổ chức điều hành của Liên hiệp Hội còn hạn chế. Hiện, tỉnh đang xây dựng cơ chế chính sách thu hút nhân lực ở những ngành đang thiếu; xem xét xây dựng cơ chế chính sách đặc thù để nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp Hội.


Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phạm Hùng Thái phát biểu tại buổi làm việc

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phạm Hùng Thái nhìn nhận, hoạt động tư vấn, phản biện của Liên hiệp Hội thời gian qua chưa rõ nét, chưa chuyên sâu. Tuy nhiên, hoạt động của Liên hiệp Hội gặp khó khăn lớn nhất là do Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định tính chất chính trị - xã hội của Liên hiệp Hội nhưng về mặt nhà nước thì Liên hiệp Hội được coi là Hội đặc thù. Điều này gay ra sự bất cập, làm hạn chế vai trò, chức năng của Hội. Từ thực tế đó, tỉnh kiến nghị Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam đề xuất Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm thể chể hoá tính chất chính trị - xã hội như các tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho giai cấp công nhân và nông dân.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy còn kiến nghị Liên hiệp Hội Việt Nam quan tâm, đề xuất, phối hợp với Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư số 11/2015/TT-BTC để tổ chức thực hiện hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội thuận lợi hơn. Bởi, định mức của Thông tư số 11 còn quá thấp, khó có khả năng mời được chuyên gia giỏi và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Mặc dù tỉnh dành nguồn lực đào tạo nguồn nhân lực nhưng thật sự tỉnh đang rất thiếu đội ngũ chuyên gia giỏi để tư vấn định hướng chiến lược phát triển cho tỉnh. Thời gian gần đây, tỉnh đã có giải pháp mời gọi các chuyên gia, tổ chức các hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, phân tích định hướng, tạo đột phá cho sự phát triển của tỉnh. Tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên gia theo lĩnh vực, chú trọng người trong tỉnh; quan tâm cơ chế hoạt động, nâng cao hơn nữa vai trò của Liên hiệp Hội.


Đồng chí Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Ninh đã nỗ lực đạt được trong thời gian vừa qua rất đáng được ghi nhận; trong đó mỗi một kết quả hoạt động của tỉnh nhà đều có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của đội ngũ trí thức và trí thức khoa học, công nghệ nói riêng. Lãnh đạo tỉnh đã ban hành kịp thời nhiều văn bản lãnh đạo chỉ đạo tạo thuận lợi cho hoạt động của Liên hiệp Hội.

Liên hiệp Hội làm tốt vai trò tập hợp trí thức; hoạt động tư vấn, phản biện xã hội, thông tin phổ biến kiến thức được thực hiện khá tốt, từng bước trở thành mái nhà chung của đội ngũ khoa học trí thức.

Đoàn ghi nhận sự thẳng thắn nêu rõ những hạn chế, phân tích và nguyên nhân và đề ra những giải pháp khắc phục.

Nhấn mạnh vị trí vai trò của khoa học công nghệ trong sự phát triển của một đất nước, trong đó, đội ngũ trí thức đóng vai trò chủ chốt, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt đề nghị hoạt động tôn vinh trí thức, đội ngũ trí thức cần có những đổi mới, phù hợp, kịp thời.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, những băn khoăn, trăn trở của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về hoạt động của Liên hiệp Hội cũng chính là lo lắng chung của các tỉnh. Đoàn ghi nhận các kiến nghị của Tây Ninh, sẽ tổng hợp trình Chính phủ, các bộ ngành liên quan để có hướng giải quyết trong thời gian tới.


Đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho tỉnh ủy Tây Ninh


Lãnh đạo tỉnh ủy Tây Ninh tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây