Huyện Dương Minh Châu cần nhanh chóng giải quyết những khó khăn, hoàn thành đúng tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh

Thứ năm - 16/06/2022 23:00 159 0
Chiều ngày 15/6, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh cùng Đoàn công tác của UBND tỉnh có buổi làm việc với huyện Dương Minh Châu về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022.


Quang cảnh buổi làm việc

Cùng tham gia với Đoàn công tác có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Dương Văn Thắng, Trần Văn Chiến và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía huyện Dương Minh Châu, có đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí  Dương Văn Ư - Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các ban, ngành, các xã, thị trấn trên địa bàn.


Phó Chủ tịch UBND huyện Đặng Thủ Thừa báo cáo với Đoàn công tác

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đặng Thủ Thừa cho biết, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện những tháng đầu năm có nhiều tín hiệu khả quan. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến cuối tháng 5/2022 đạt hơn 153,2 tỷ đồng, đạt 87,49% kế hoạch, tăng 51,29% so cùng kỳ.

Về nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2022, huyện đã phân khai đến nay hơn 193 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 92,79%. Tỷ lệ giải ngân xây dựng cơ bản hơn 60 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 31,07%; ước đến ngày 30/6/2022 sẽ giải ngân 110 tỷ đồng, tỷ lệ 52,85% kế hoạch.

Toàn huyện có 6/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đang triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Lộc Ninh, nông thôn mới nâng cao ở xã Chà Là. Huyện vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 86,83%.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn, với dự án đường Đất Sét - Bến Củi, huyện đã bàn giao mặt bằng thi công được 12,45km/12,5km. UBND huyện đã có văn bản xin ý kiến tỉnh đề nghị thu hồi đất và giao đất cho UBND huyện bố trí tái định cư cho 12 hộ dân có đất thu hồi thuộc dự án Đường Đất Sét - Bến Củi để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Dự án Đường ĐT.782 - ĐT.784, huyện đã bàn giao được 18,21/18,3km, đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ được 2.547 trường hợp với số tiền hơn 180 tỷ đồng. Các dự án khác như: dự án Kênh tiêu T12-17, đường liên tuyến kết nối vùng N8-ĐT787B-ĐT 789, dự án đường Trường Hòa - Chà Là, dự án Khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế huyện đang được thực hiện.

Huyện cũng kiến nghị các sở, ngành tỉnh hỗ trợ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thi công các dự án trên địa bàn do công tác đền bù đang gặp khó khăn, nhất là xem xét giá đền bù, cần có chính sách đặc thù hơn để có giá tương đối phù hợp; đầu tư công trình lịch sử căn cứ Dương Minh Châu; có hướng dẫn đối với việc thực hiện Thông tư 13/2020/TT-BDGĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, do chi phí đầu tư rất lớn, có khi không sử dụng hết các phòng chức năng, cần có hướng dẫn đảm bảo kinh phí thực hiện, đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Huyện đang gặp khó khăn, thiếu hụt về nhân sự tại Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, không đảm bảo thực hiện nhiệm vụ. Các khó khăn của cấp xã trong đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên. Như các địa phương khác trong tỉnh, huyện cũng đang trong tình trạng thiếu giáo viên mầm non.



Lãnh đạo các sở làm rõ các vấn đề huyện kiến nghị


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc

Sau phần trả lời của các sở, ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị huyện cần đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án đường Đất sét - Bến Củi theo đúng tiến độ theo như đã cam kết với lãnh đạo tỉnh. Huyện cần chủ động tìm biện pháp đảm bảo nguồn nhân lực công tác tại Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện nhiệm vụ được giao. Về khu tái định cư, tỉnh đang nghiên cứu để sắp xếp địa điểm tái định cư không chỉ cho riêng người dân huyện Dương Minh Châu mà định hướng cho cả những người dân trên địa bàn tỉnh khi bị thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư công.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng ghi nhận nỗ lực của huyện trong thu ngân sách đứng đầu tỉnh

Ghi nhận sự nỗ lực vượt bậc của huyện trong thu ngân sách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đề nghị, thời gian tới, huyện cần tiếp tục thu ngân sách, phần thu vượt, huyện dành cho nguồn chi đầu tư phát triển, vốn dự phòng tạo sự phát triển. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản, bởi hiện tại, tỷ lệ giải ngân của huyện mới đạt hơn 31%, thấp hơn bình quân chung của tỉnh. Trong 6 tháng, giải ngân vốn ít nhất phải đạt 50% theo chỉ đạo của tỉnh.

Cho rằng các dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện triển khai quá chậm, Phó Chủ tịch Dương Văn Thắng yêu cầu cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để hoàn thành kịp trong năm 2022. Cho ý kiến đối với các phản ánh của các xã, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị xã cố gắng tăng thu ngân sách, dành nguồn lực đầu tư phát triển cũng như đảm bảo chi thường xuyên.


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong đề nghị huyện quan tâm hơn đến phát triển thương mại, du lịch

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cho rằng, tương lai, huyện Dương Minh Châu sẽ là nguồn lực phát triển thương mại, du lịch của tỉnh nhưng hiện nay, huyện chưa có động thái chuẩn bị. Do đó, tới đây, huyện cần gắn các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội với vùng phụ cận, tính toán nhu cầu chung cho phát triển thương mại, du lịch, cập nhật vào quy hoạch chung của tỉnh. Huyện cần quan tâm cơ cấu nguồn thu, vì thu ngân sách dù đạt cao nhất tỉnh nhưng chưa bền vững, cơ cấu nguồn thu chưa ổn định. Trong hoạt động quản lý sử dụng đất, huyện nên dành ưu tiên chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các dự án trọng tâm, trọng điểm.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu huyện hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh trên địa bàn đúng thời hạn

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chỉ đạo, trong thời gian tới, huyện cần nhận diện rõ tiềm năng, lợi thế riêng có của địa phương, hoạch định phát triển kinh tế đa dạng, phong phú hơn, nhất là tiềm năng về du lịch, trên trục động lực của tỉnh về phát triển đô thị và công nghiệp; huyện cũng đang có những hạ tầng kết nối vùng để tăng tốc phát triển hơn. Chủ tịch cũng yêu cầu huyện nhận diện đúng, tránh hạn chế, yếu kém trên các lĩnh vực hiện nay, nhất là các điểm nghẽn để có biện pháp tháo gỡ hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, huyện đang có những cơ hội lớn hơn các địa phương khác, là có các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh trên địa bàn, do đó, lãnh đạo huyện cần quyết tâm chỉ đạo khẩn trương thực hiện hoàn thành các dự án này theo đúng thời hạn; quan tâm tập trung tháo gỡ khó khăn, có giải pháp tích cực, cụ thể cho từng dự án; nâng tỷ lệ giải ngân vốn cao hơn, phấn đấu đạt và vượt dự toán thu ngân sách chậm nhất trong tháng 7.

Bên cạnh đó, huyện cần quan tâm củng cố nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai; thực hiện cải cách hành chính, nhất là những lĩnh vực người dân bức xúc liên quan đất đai; nâng cao kỷ luật kỷ cương trong thi hành công vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.

QN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây