Thủ tướng Chính phủ đối thoại với công nhân lao động

Chủ nhật - 12/06/2022 21:00 272 0
Sáng ngày 12/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động trên cả nước năm 2022. Chương trình có chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”.


Quang cảnh Chương trình tại điểm cầu chính tỉnh Bắc Giang

Chương trình này được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu chính tỉnh Bắc Giang và trực tuyến đến 63 điểm cầu trên toàn quốc.


Các đồng chí lãnh đạo tham dự Chương trình tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh


Các đại biểu tham dự Chương trình tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Trần Lê Duy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và  50 công nhân lao động thuộc các ngành nghề, đại diện cho hơn 190.000 đoàn viên, công nhân lao động toàn tỉnh.

Buổi đối thoại là diễn đàn để đoàn viên, công nhân lao động gặp gỡ, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất những vấn đề như tăng lương, giảm giá điện nước, nhà ở, hỗ trợ tín dụng… với người đứng đầu Chính phủ.

Theo đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đến nay các cơ quan tổ chức đã nhận được khoảng 10.000 câu hỏi từ công nhân, người lao động cả nước, tập trung vào 10 vấn đề: đề nghị tăng lương tối thiểu; sửa đổi chính sách bảo hiểm xã hội; chính sách về nhà ở, trường học cho công nhân và con em công nhân; chính sách tín dụng cho công nhân lao động; công tác đào tạo nghề; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm người sử dụng lao động vi phạm pháp luật; đảm bản an toàn thực phẩm; an toàn giao thông; vấn đề giá nhà trọ, giá điện nước... nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, cũng như những kỳ vọng của đoàn viên, công nhân lao động, để yên tâm lao động, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Với Tây Ninh, lực lượng công nhân lao động đã gửi đến Chương trình nhiều ý kiến về vấn đề tiền lương, mong muốn có trường mầm non tại các khu công nghiệp để gửi con, an tâm lao động; được chăm sóc sức khỏe tốt hơn; kiến nghị xây nhà văn hóa thiếu nhi, khu vui chơi ở khu công nghiệp cho công nhân; ngăn chặn vấn đề cho vay nặng lãi; và các vấn đề liên quan chế độ, chính sách cho công nhân.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương tham gia đối thoại

Đi vào nội dung chính của Chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã vui mừng thông báo đến công nhân lao động cả nước tin vui, Chính phủ đã quyết định tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động từ ngày 01/7/2022 theo Nghị định số 38/2022/NĐ-CP, vừa được ban hành ngay ngày hôm nay 12/6/2022. Điều này là niềm vui lớn đối với lực lượng công nhân, lao động, giải tỏa được những trăn trở về thu nhập, là một trong những vấn đề mà công nhân lao động của nước đặc biệt quan tâm, đã gửi ý kiến về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trước khi Chương trình chính thức diễn ra.

Các vấn đề công nhân lao động đặt ra tại Chương trình cũng như đã được gửi về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã được các bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp thu trả lời, làm rõ, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của công nhân, người lao động.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu từ điểm cầu chính tỉnh Bắc Giang

Phát biểu kết luận Chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đề ra, đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua ngưỡng thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao; với mục tiêu phát triển công nghiệp hiện đại có nhiều chủ thể tham gia, trong đó có đội ngũ công nhân.  

Thủ tướng đánh giá cao ý kiến của công nhân lựa chọn rất đúng, trúng, rất cần được giải quyết. "Lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói chung, cả hệ thống chính trị trong đó có Chính phủ đã tiếp thu, lắng nghe các ý kiến, đã trao đổi nhưng cũng chưa giải quyết được hết các vấn đề. Chúng ta sẽ tiếp tục lắng nghe, tập hợp các vấn đề, trước hết là tập trung rà soát lại thể chế, cơ chế chính sách; tiếp đó nhanh chóng bổ sung sửa đổi cho hoàn thiện; chú ý đến tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người lao động nói chung, công nhân nói riêng để cùng nhau giải quyết"- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đề nghị công nhân tiếp tục phát huy vai trò truyền thống lịch sử, đấu tranh cách mạng của giai cấp, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục góp ý, trao đổi như thế này, về những vấn đề mang tính thực tiễn, để được giải quyết kịp thời mang lại hiệu quả chung cho đất nước, cho nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu những vấn đề nào các bộ, ngành chưa làm được thì phải thẳng thắn, nghiêm túc tiếp thu, để làm tốt hơn trong thời gian tới đáp ứng được nguyện vọng, mong muốn của công nhân cả về đời sống, công ăn việc làm, học hành để nâng cao trình độ, được đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Qua lắng nghe ý kiến của công nhân, lao động, Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy những mặt được, khắc phục những hạn chế, phối hợp với các bộ, ngành xử lý thỏa đáng những yêu cầu, lợi ích chính đáng của công nhân.

Nhân sự kiện này, Chương trình "Giờ thứ 9+" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã được chính thức ra mắt, sau hai số phát sóng thử nghiệm, tạo nên một sân chơi mới mẻ, bổ ích dành cho lực lượng đoàn viên, công nhân, lao động cả nước.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng 25 phần quà cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Bắc Giang.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây