Huyện Tân Châu cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ phát triển đô thị

Thứ sáu - 10/06/2022 11:00 172 0
Chiều ngày 09/6, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Tân Châu về tình hình kinh tế - xã hội và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ bản những tháng đầu năm 2022.


Quang cảnh buổi làm việc

Cùng tham gia với Đoàn công tác có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Dương Văn Thắng, Trần Văn Chiến và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía huyện Tân Châu có đồng chí Nguyễn Văn Cường - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn Thị Thành - Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các phòng, ban liên quan và các xã, thị trấn trên địa bàn.


Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hòa Bình báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong 5 tháng đầu năm 2022

Theo đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện, từ đầu năm đến nay, kinh tế của huyện đang dần khôi phục sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế ước thực hiện gần 8.000 tỷ đồng, tăng 1,90% so cùng kỳ. Trong đó, giá trị sản xuất ngành nông – lâm - thủy sản ước thực hiện được gần 2.300 tỷ đồng, tăng 1,21% so cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước thực hiện hơn 5.100 tỷ đồng, tăng hơn 2% so cùng kỳ, đạt hơn 53% so kế hoạch. Giá trị thương mại - dịch vụ ước thực hiện hơn 570 tỷ đồng, tăng gần 3% so cùng kỳ, đạt xấp xỉ 50% so kế hoạch.

Diện tích xuống giống cây hàng năm thực hiện được hơn 15.400 ha, đạt gần 60% so kế hoạch, tăng gần 53% so cùng kỳ. Toàn huyện có 7/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đến cuối tháng 5, giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn đạt gần 80 tỷ đồng, đạt gần 39% kế hoạch, ước đến cuối tháng 6 tỷ lệ này sẽ nâng lên hơn 52% so kế hoạch vốn, đạt yêu cầu của tỉnh đặt ra. Huyện chủ động phối hợp với các sở, ngành tỉnh, chủ đầu tư trong triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, cơ bản đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Tình hình thu ngân sách trong 5 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc, đạt tỷ lệ cao so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách đến cuối tháng 5 được gần 400 tỷ đồng, đạt hơn 85% so dự toán.

Huyện tiếp tục tập trung rà soát, xử lý các trường hợp trồng cây không đúng mục đích trên đất lâm nghiệp và xử lý nhà chòi trái phép thực hiện, đến nay, đã thực hiện đạt gần 65% kế hoạch đề ra.


Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Thành nêu một số khó khăn của huyện hiện nay trong phát triển kinh tế - xã hội

Một số khó khăn, vướng mắc mà huyện đang gặp phải hiện nay là huyện thiếu nhân lực ngành y tế, giáo dục; huyện sẽ không đạt tiến độ theo kế hoạch chi tiết sử dụng quỹ đất Công ty TNHH MTV Mía đường Tây Ninh do phát sinh đơn thư phản ánh, kiến nghị, cần thời gian xử lý; tiến độ thực hiện một số dự án còn chậm; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế giảm mạnh. Tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới còn diễn biến phức tạp…

Huyện kiến nghị với Đoàn công tác nhiều vấn đề để tháo gỡ những vướng mắc khó khăn, như sớm triển khai nâng cấp hai tuyến đường ĐT.795B và ĐT.785 (đoạn từ ranh thị trấn Tân Châu đến ngã ba Kà Tum) do hiện trạng đường nhỏ, hẹp, không đảm bảo an toàn giao thông; điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết cửa khẩu Kà Tum, Vạc Sa để phù hợp với hiện trạng đất. Huyện cũng kiến nghị các sở, ngành tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ huyện trong công tác xử lý trồng cây không đúng mục đích trên đất quy hoạch lâm nghiệp; thực hiện Kế hoạch sử dụng quỹ đất Công ty TNHH MTV Mía đường Tây Ninh và Công ty TNHH MTV Cao sau 01/5 Tây Ninh bàn giao về địa phương xử lý; xử lý các tồn tại trong lĩnh vực đất đai liên quan đến các Kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh… Các kiến nghị này của huyện đã được các sở, ban, ngành tỉnh tiếp thu, trả lời ngay tại buổi làm việc.


Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đình Xuân trả lời kiến nghị của huyện


Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Tấn Tài trả lời kiến nghị của huyện liên quan đến hạ tầng giao thông


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc

Với thực trạng huyện chậm tiến độ trong xử lý các vấn đề liên quan đến đất đai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị huyện có biện pháp thực hiện nghiêm túc Kế hoạch sử dụng quỹ đất Công ty TNHH MTV Mía đường Tây Ninh và Công ty TNHH MTV Cao sau 01/5 Tây Ninh cũng như các kết luận của tỉnh về đất đai nhằm tạo nguồn quỹ đất để thu hút dự án phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đánh giá huyện đang có những điểm sáng về thu ngân sách, kinh tế phục hồi tốt, và cho rằng với tiến độ như thế này, trong quý 3 huyện sẽ hoàn thành thu ngân sách. Tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt khá tốt, nếu thực hiện theo đúng dự kiến, sẽ góp phần phát triển kinh tế của huyện. Tuy nhiên, chỉ tiêu tăng trưởng của huyện chưa tương xứng với tiềm năng.

Để huyện tăng trưởng nhanh hơn nữa, Phó Chủ tịch Dương Văn Thắng đề nghị huyện có giải pháp, tập trung đẩy nhanh tiến độ xử lý quỹ đất Công ty TNHH MTV Mía đường Tây Ninh và Công ty TNHH MTV Cao sau 01/5 Tây Ninh; tiếp tục phát huy những mặt làm được; đồng thời gợi mở thêm, huyện nên sắp xếp lại các cơ sở nhà đất, đất công, chuyển đổi đất nông nghiệp để khai thác tốt nhất tiềm năng đất đai của huyện.


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong đề nghị huyện cần đặc biệt quan tâm đến quy hoạch để tạo động lực phát triển, phải tập trung xử lý các tồn tại kéo dài với giải pháp quyết liệt hơn; xác định định hướng phát triển rõ hơn. Đồng thời, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh còn nhấn mạnh những nội dung huyện cần tập trung thực hiện trên lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, thương mại biên giới, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc ghi nhận những nỗ lực của Tân Châu trong 5 tháng đầu năm, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Huyện đã khôi phục gần như hoàn toàn hoạt động kinh tế, đời sống xã hội với kết quả rất rõ nét và có nhiều điểm sáng. Huyện đạt mức tăng trưởng khá, giá trị gia tăng của các ngành cơ bản đều tăng, điểm sáng nhất là thu ngân sách, mong muốn huyện tiếp tục phát huy. Huyện cũng có nỗ lực lớn trong giải ngân vốn xây dựng cơ bản. Các lĩnh vực khác cũng có những kết quả phấn khởi, tao tiền đề phát triển địa phương nhanh và mạnh hơn.

Tuy nhiên, nhìn chung, tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa thật sự bền vững, tiềm năng lợi thế chưa được phát huy. Trong điều kiện khó khăn, giải ngân xây dựng cơ bản đạt khá nhưng so yêu cầu chung cả tỉnh thì chưa đạt; xử lý các vấn đề liên quan đất đai có nỗ lực nhưng kết quả chưa được như mong muốn; chậm phát triển đô thị; tỷ lệ người dân tham gia BHYT giảm…

Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện cần nhận diện cho được tiềm năng, lợi thế cũng như cơ hội phát triển của huyện. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Tân Châu có diện tích lớn nhất tỉnh, dư địa về đất đai chính là tiềm năng lớn của huyện, không những thế tiềm năng về công nghiệp đô thị, hạ tầng giao thông cũng rất lớn, khi huyện đã được đầu tư kết nối giao thông với các địa phương khác, cả trên khu vực biên giới; thêm nữa là tiềm năng phát triển về năng lượng tái tạo; hiệu ứng lan tỏa từ các dự án từ thành phố Tây Ninh, nhất là xung quanh khu du lịch núi Bà. Nhận diện được tiềm năng để có kế hoạch, giải pháp, định hướng về cơ cấu kinh tế.

Để phát huy được tiềm năng đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị huyện phải tiếp tục thể hiện tư duy, tầm nhìn cao, năng động, sáng tạo. Để tạo nguồn lực, động lực cho phát triển, huyện cần tập trung giải quyết dứt điểm về cơ bản các kết luận về đất đai đã có hiệu lực, sắp xếp đất đai để có quỹ đất công thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh còn đề nghị huyện rà soát lại các cụm dân cư để có hướng xử lý phù hợp; rà soát, bổ sung quy hoạch, xác định hướng đô thị gắn kết với thành phố Tây Ninh, huyện Tân Biên nhằm tạo sự phát triển ổn định lâu dài và thu hút đầu tư; quan tâm điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm; tăng cường công tác quản lý nhà nước ở những lĩnh vực còn yếu kém, nhất là lĩnh vực đất đai, trong đó có đất nông nghiệp; quan tâm tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh giải ngân vốn cũng như chia sẻ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai dự án trên địa bàn, nhất là đầu tư công; đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện và đồng bộ, tập trung chuyển đổi số; tạo môi trường đầu tư thân thiện, minh bạch, an toàn; tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, kéo giảm tai nạn giao thông, buôn lậu và làm tốt công tác đối ngoại.

Quỳnh Như


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây