Chủ tịch UBND tỉnh: Huyện Gò Dầu cần nhận diện rõ tiềm năng, lợi thế riêng có để tạo sự phát triển

Thứ tư - 15/06/2022 09:00 168 0
Chiều ngày 14/6, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Gò Dầu về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022.

Cùng tham gia với Đoàn công tác có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Dương Văn Thắng, Trần Văn Chiến và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.


Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía UBND huyện Gò Dầu đồng chí Nguyễn Văn Nhu - Chủ tịch UBND huyện, các phó Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các phòng, ban, các xã, thị trấn trên địa bàn.


Phó Chủ tịch UBND huyện Trương Thị Phú báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Trương Thị Phú, trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND huyện đã chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo kế hoạch đề ra. Ước tổng giá trị sản xuất (theo giá so sánh 2010) 6 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 27.340 tỷ đồng, tăng 13,07% so cùng kỳ.

Về xây dựng cơ bản, khối lượng thực hiện 5 tháng hơn 143 tỷ đồng đạt gần 60% kế hoạch, giải ngân hơn 75,5 tỷ đồng, đạt 31% kế hoạch. Ước khối lượng thực hiện 6 tháng gần 160 tỷ đồng, đạt 65,2% kế hoạch, giải ngân trên 122 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đến ngày 31/5/2022 hơn 145 tỷ đồng, đạt 78% so dự toán tỉnh, 77,21% so dự toán huyện, so cùng kỳ tăng gần 66,7%. Ước thực hiện thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm hơn 164 tỷ đồng, đạt 88,21% so dự toán tỉnh, 87,32% so dự toán huyện, so cùng kỳ tăng 61,68%. Trong đó có 2 xã hoàn thành và vượt kế hoạch năm là Bàu Đồn và Phước Thạnh.

UBND tỉnh đã phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Gò Dầu đến năm 2035, tỷ lệ 1/10.000. Hiện nay, UBND huyện đã thông qua đồ án quy hoạch và dự kiến cuối tháng 6/2022 trình Ban Thường vụ Huyện ủy đồ án quy hoạch chung trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

Huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện các dự án bồi thường giải phóng mặt bằng như: Dự án đường dây 500KV Đức Hòa - Chơn Thành; Dự án khu tái định cư Thị trấn Gò Dầu…

Cũng theo UBND huyện, giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ chưa đạt kế hoạch; công tác giải ngân 5 tháng đầu năm còn thấp so với kế hoạch vốn giao. Huyện gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng về chính sách bồi thường, hỗ trợ về nhà cửa, vật kiến trúc nằm dưới hành lang lưới điện 500KV.


Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Nhu nêu ý kiến

Huyện kiến nghị sửa đổi Quyết định số 58/2020/QĐ-UBND về đơn giá nhà ở, công trình xây dựng, vật kiến trúc cho phù hợp với hiện tại; hỗ trợ thêm nguồn vốn để huyện tiếp tục công tác chỉnh trang đô thị. Các ngành tỉnh hỗ trợ huyện thuận lợi trong xây dựng và được công nhận huyện nông thôn mới; huyện còn gặp khó khăn trong tuyển dụng kế toán trường học, cần có cơ chế để tuyển được người...


Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trịnh Ngọc Phương nêu ý kiến


Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Văn Hùng nêu ý kiến

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời, làm rõ đối với các ý kiến của huyện, theo hướng sẽ hỗ trợ huyện tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các vướng mắc mà huyện đã phản ánh. Đồng thời, đề nghị huyện xem xét lại khả năng giải ngân nguồn vốn 6 tháng liệu có đạt được 50% như dự kiến. Hiện nay, tỉnh khó khăn trong cân đối nguồn vốn nên các dự án hạ tầng giao thông mà huyện đề xuất khó có khả năng hỗ trợ, trước mắt, huyện cân nhắc xem xét nguồn lực của địa phương giải quyết những dự án cấp thiết trước. Bên cạnh đó, huyện cần quan tâm tạo thêm nhiều nguồn thu từ quỹ đất; phát triển du lịch đường sông, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa để phát triển du lịch…


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đánh giá, đến nay huyện có 8/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu trong năm 2022 đạt huyện nông thôn mới. Để đáp ứng các điều kiện công nhận danh hiệu này, huyện cần tập trung đầu tư duy trì và nâng cấp các tiêu chí đã đạt ở các xã trước đây. Các sở, ngành có định hướng, xây dựng bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới tạm thời cho các xã thực hiện trong khi chờ Bộ tiêu chí chính thức của Trung ương; song song đó, huyện cần thực hiện tốt hơn công tác quản lý, điều hành đất đai, nhất là tách thửa.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho rằng, giá trị sản xuất của huyện đứng nhất trong 9 huyện, thị xã, thành phố, cho thấy kinh tế bắt đầu phục hồi phát triển sau đại dịch. Thu ngân sách 5 tháng đạt cao hơn mức bình quân chung của cả tỉnh, đứng thứ hai toàn tỉnh đáng được biểu dương. Phó Chủ tịch Dương Văn Thắng đề nghị huyện tiếp tục tập trung thu ngân sách hiệu quả để dành vốn cho đầu tư phát triển, bổ sung vốn cho những dự án mang tính cấp bách, vốn dự phòng; tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn, có biện pháp huy động nhiều nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng.


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong nêu ý kiến

Ghi nhận sự tăng trưởng nổi bật của huyện trong 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong đề nghị huyện phải có chiến lược để tính toán hướng phát triển bền vững của huyện; cân nhắc quy mô, mức độ đầu tư công sao cho đem lại hiệu quả nhất; khi quy hoạch khu tái định cư cần tính toán để mang lại hiệu quả cao nhất. Đối với các nội dung quy hoạch sử dụng đất của huyện, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong yêu cầu nhanh chóng hoàn thành để cập nhật vào quy hoạch chung của tỉnh.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc khẳng định, sự chung tay của cả hệ thống chính trị đã góp phần quan trọng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi để huyện khôi phục kinh tế, đời sống của người dân đã trở lại bình thường.

Kết quả đạt được tạo ấn tượng là huyện khôi phục gần như hoàn toàn các hoạt động kinh tế - xã hội, nhất là tăng trưởng kinh tế đang dẫn đầu cả tỉnh, tăng 13,1%. Kế nữa là thu ngân sách đứng thứ hai. Các mặt văn hóa - xã hội có nhiều kết quả, an sinh xã hội được chăm lo, nhất là chính sách đối với người bị ảnh hưởng bởi đại dịch; an ninh trật tự được giữ vững. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao từ huyện đến cơ sở cùng đoàn kết có được kết quả trên.

Bên cạnh mặt được có những khó khăn, hạn chế, theo Chủ tịch UBND tỉnh, mặc dù tốc độ kinh tế tăng cao nhưng quy mô kinh tế còn chưa bền vững, tỷ trọng công nghiệp trong các khu công nghiệp chiếm tỷ lệ cao. Giá trị sản xuất các ngành so kế hoạch chưa đạt, giải ngân xây dựng cơ bản ở mức độ trung bình. Đô thị Gò Dầu chậm phát triển. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, đô thị còn hạn chế. Cải cách hành chính chưa toàn diện và đồng bộ, nhất là cải cách về thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện nhận diện rõ tồn tại, tìm ra nguyên nhân, khắc phục cho tốt.

Cơ bản thống nhất với các nhiệm vụ huyện đề ra cũng như các ý kiến của các Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, khi nền kinh tế của cả tỉnh tiếp tục đối mặt với thách thức. Trước hết, cấp ủy chính quyền, hệ thống chính trị của huyện cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt, quyết tâm thể hiện sự khát khao vươn lên vì sự phát triển chung.

Huyện cần nhận diện rõ hơn tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là tiềm năng riêng có của huyện, như trong quy hoạch của tỉnh, Gò Dầu có vị trí quan trọng, nằm trên trục phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đây là cơ hội rất lớn của huyện; huyện còn có dư địa về đất đai cũng rất lớn; hạ tầng giao thông kết nối nhiều, tạo ra động lực, nguồn lực để phát triển nhanh hơn, định hướng rõ hơn trong cơ cấu kinh tế.

Để phát triển đô thị Gò Dầu đúng tầm, huyện cần sớm phối hợp với các ngành bổ sung hoàn thiện quy hoạch chung của huyện, được tích hợp vào quy hoạch tỉnh, tạo cơ sở pháp lý thu hút đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh còn đề nghị huyện cần có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xác định rõ điểm nghẽn, những mấu chốt để tháo gỡ, nhất là về đất đai; quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện, đồng bộ hơn, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện, chuyên nghiệp; thường xuyên rà soát điều tra các hộ nghèo, cận nghèo để thực hiện đúng, đủ các chính sách, đảm bảo an sinh xã hội; cải thiện tỷ lệ đóng bảo hiểm y tế; quan tâm tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức tạo sự hài lòng của người dân, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực; tiếp tục giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, đẩy mạnh phòng chống tội phạm.

QN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây