UB.MTTQVN tỉnh: Giám sát hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân

Thứ sáu - 15/05/2015 16:00 36 0
Trong 2 ngày 12-13.5, đoàn giám sát của UB.MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh do bà Nguyễn Thị Minh Lý– Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thanh tra Nhân dân phường IV (Thành phố Tây Ninh), xã Suối Dây và xã Thạnh Đông (Tân Châu).

MTTQ_VN.jpg

Bà Nguyễn Thị Minh Lý- Phó Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng đi với đoàn còn có ông Nguyễn Văn Hùng– Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh và đại diện phòng nghiệp vụ Thanh tra tỉnh.

* Tại Phường IV, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và Ban thanh tra nhân dân (TTND) phường cho biết, từ năm 2014 đến nay Ban đã tiến hành tổ chức 9 cuộc giám sát các công trình, dự án xây dựng trên địa bàn phường, công trình thuộc phạm vi thi công đường giao thông nội thị, xây dựng nhà ĐĐK, lát gạch vỉa hè, xây dựng trường học.

Quá trình giám sát, đa số các công trình được các chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thi công thực hiện đúng quy định về quản lý đầu tư, các công trình sau khi đưa vào sử dụng cơ bản đảm bảo chất lượng, việc giám sát các công trình công cộng được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, vẫn có một vài đơn vị chủ đầu tư, xây dựng công trình không gởi thông báo, hồ sơ thiết kế cho ban giám sát; đơn vị thi công chưa thực hiện tốt việc niêm yết công khai bảng thông báo nội dung chi tiết ngay tại công trình để nhân dân nắm thông tin.

Đối với việc thanh tra, năm 2014 đến nay Ban TTND phường IV cũng đã thực hiện tổ chức giám sát 12 cuộc liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Sau khi giám sát, nếu thấy vi phạm, Ban thanh tra kiến nghị bằng văn bản cho các cơ quan chức năng.

Cụ thể như trường hợp giám sát việc thu phí tại chợ phường IV, thấy có dấu hiệu vi phạm nên Ban TTND phường đã kiến nghị UBND phường chỉ đạo cho Tổ trật tự chợ thực hiện đúng theo pháp luật.

Qua 2 lần kiến nghị, UBND phường có 2 văn bản phản hồi cho Ban TTND phường, nhưng nội dung xử lý chưa phù hợp với tình hình thực tế nên tập thể Ban TTND phường xin ý kiến chuyển lên cấp trên. Qua phản ánh báo chí về chợ phường IV, từ đó thanh tra thành phố Tây Ninh vào cuộc và kết luận có nhiều sai phạm tại chợ phường IV.

* Trong năm 2014 và quý 1.2015, Ban TTND xã Suối Dây đã tập trung giám sát quy trình xét hộ nghèo năm 2014; giám sát việc thực hiện rà soát hộ chính sách ưu đãi đối với người có công, việc chi trả tiền, quà tết cho hộ nghèo, hộ chính sách và thực hiện giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Ngoài ra, ban còn giám sát các công trình xây dựng công cộng, việc xây dựng nhà đại đoàn kết, các công trình giao thông nông thôn… Qua các cuộc giám sát, Ban TTND xã Suối Dây đã phát hiện 1 trường hợp thu nộp kinh phí xây dựng giao thông nông thôn chưa đúng với quy định, phát hiện 1 trường hợp dựng nhà đại đoàn kết không đúng tiêu chí.

* Ban TTND xã Thạnh Đông- ngoài các lĩnh vực giám sát như trên còn thực hiện giám sát việc xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực TTATGT của Công an xã; giám sát việc thu chi ngân sách của Ban tài chính xã...

Tại buổi làm việc, Ban giám sát và Ban TTND phường IV, xã Suối Dây và xã Thạnh Đông kiến nghị: kinh phí cho hoạt động của Ban là quá thấp- chỉ 2 triệu đồng một năm là không đủ để triển khai nhiều cuộc giám sát, cần tăng thêm; cần quan tâm bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra để các thành viên trong Ban có đủ kiến thức cơ bản, giúp cho hoạt động của Ban TTND cấp phường/xã ngày càng có chiều sâu và đạt hiệu quả cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Minh Lý đánh giá cao hoạt động của Ban giám sát đầu tư cộng đồng, Ban TTND Phường IV cũng như Ban TTND xã Suối Dây và xã Thạnh Đông. Bà mong rằng Đảng uỷ, UBND các xã tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho Ban TTND xã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, từ đó góp phần tạo niềm tin trong nhân dân. Đối với các kiến nghị, Đoàn sẽ tiếp thu trình HĐND và UBND tỉnh cũng như các đơn vị liên quan xem xét.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây