Đại biểu HĐND tỉnh lo ngại tình trạng lãng phí trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 08/12/2016 10:00 106 0
Sáng 8.12, ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu tiến hành thảo luận ở tổ.

rong lĩnh vực y tế, liên quan đến tờ trình của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2016-2020, có ý kiến đề nghị xem xét, giảm mức bồi thường nếu như người được đào tạo bỏ việc, không thực hiện theo đúng hợp đồng. Lý do, theo đại biểu là vì những người mới vào làm việc thu nhập không cao.

thao luan.jpg

Đại biểu HĐND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi thảo luận ở hội trường.

Về giáo dục, có ý kiến đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đất đai đối với những doanh nghiệp đầu tư vào giáo dục, tức xã hội hóa giáo dục.

Một ý kiến khác nhận định, việc xây dựng nông thôn mới vẫn chủ yếu tập trung  xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong lĩnh vực kinh tế, đại biểu cho rằng cần xem lại vấn đề nguồn thu ngân sách, vì hiện nay nguồn thu từ xổ số kiến thiết còn rất lớn, nói cách khác, kinh tế của tỉnh ít nhiều phụ thuộc vào nguồn thu này.

Về môi trường, một đại biểu của huyện Gò Dầu cho rằng đã đến lúc cần xem lại mối quan hệ giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền. Theo đại biểu, một số doanh nghiệp chăn nuôi, sản xuất khi mới thành lập và đặt cơ sở sản xuất, xung quanh xưởng sản xuất, chuồng trại chăn nuôi hầu như chưa có nhà dân. Thời gian sau, nhiều hộ dân làm nhà gần cơ sở của doanh nghiệp rồi lại phàn nàn môi trường ô nhiễm. Đại biểu đề nghị cần quy hoạch, không để cơ sở sản xuất, chăn nuôi của doanh nghiệp và nhà dân ở gần nhau.

Cũng liên quan đến môi trường, ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết đã thu hồi giấy phép, không cho doanh nghiệp nào khai thác cát trên sông Vàm Cỏ Đông nữa. Mặt khác, hoạt động khai thác cát thật ra cũng có lợi, vì “nếu nhiều năm không khai thác, dòng sông sẽ bị bồi lắng, ách tắc dòng chảy, cản trở giao thông. Có một số nơi chính quyền còn phải chi tiền thuê người nạo vét dòng sông, ao hồ” - ông Xuân bình luận.

Trong lĩnh vực xã hội, có ý kiến cho rằng tình trạng ly hôn đã đến mức cần báo động, vì từ đầu năm đến nay có hơn 6.000 vụ ly hôn. Nếu mỗi gia đình có từ 2 – 3 con thì số người ảnh hưởng bởi chuyện ly hôn lên đến cả chục ngàn người. “Hòa giải cũng có thành công, nhưng không được mấy vụ”- đại biểu băn khoăn.

Về chương trình xây dựng nông thôn mới, một đại biểu bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng lãng phí vì nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng được xây mới nhưng không phát huy hiệu quả. “Tôi đã tha thiết đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đừng xây, nhưng vẫn không được”- vị đại biểu này nói.

Đại biểu Nguyễn Hồng Thanh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng bày tỏ sự đồng tình và thừa nhận là đang có tình trạng lãng phí khi xây dựng các thiết chế văn hóa. “Nhưng đây là quy định của trung ương, không làm thì không được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới”- ông Thanh nói. Tuy nhiên, ông Thanh cũng đề nghị tỉnh cần xem xét điều chỉnh, xét thấy chỗ nào, địa phương nào thật cần thiết thì mới xây nhà văn hóa.

Về chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Bùi Công Sơn- Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư cho biết, việc đầu tư xây dựng xã nông thôn mới ở khu vực biên giới khó khăn hơn so với vùng nội địa. Một trong những lý do là ở những xã biên giới khó huy động sự đóng góp của người dân và doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi thảo luận, Phó chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng nhận định, phát triển hạ tầng giao thông là cực kỳ quan trọng, vì vị trí địa lý Tây Ninh xưa nay vẫn được ví như ngõ cụt. Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới, Tây Ninh sẽ khởi động nhiều dự án giao thông.

Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng cần xem lại cách thức điều tra, thống kê về tỷ lệ hộ nghèo. Theo kết quả năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của Tây Ninh rất thấp (đứng thứ 5 cả nước); số liệu thống kê thể hiện người dân Tây Ninh giàu hơn cả người dân ở hai thành phố lớn là Đà Nẵng và Hà Nội.

Buổi chiều cùng ngày, đại biểu tập trung thảo luận ở hội trường.

Theo BTNO



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây