Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy chữa cháy giai đoạn 2014-2018

Thứ ba - 12/03/2019 17:00 82 0
Chiều ngày 11/3, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh có buổi giám sát đối với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018. Cùng tham gia với đoàn còn có đồng chí Nguyễn Văn Nhiếm, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh.

gsat1cvcx.jpg

Quang cảnh buổi giám sát

Tiếp đoàn giám sát, có đồng chí Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 762 dự án đang hoạt động với 5 khu công nghiêp, khu chế xuất, 2 khu kinh tế, 2 trung tâm thương mại, 9 siêu thị và 6060 cơ sơ kinh doanh thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 1384 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ cao; khoảng 70.000 ha rừng đặc dụng, phòng hộ và rừng sản xuất. Nhiều cơ sở chính trị trọng điểm và khu di tích lịch sử nổi tiếng. Trong giai đoạn 2014-2018, UBND tỉnh ban hành 22 văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tăng cường thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), trọng tâm chỉ đạo công tác PCCC mùa khô, các đợt cao điểm về PCCC, tập trung xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC theo phương châm "bốn tại chỗ"; thành lập Ban chỉ đạo PCCC cấp tỉnh, cấp huyện. Công tác tuyên truyền được các cơ quan chức năng chú trọng thực hiện hàng ngàn cuộc với hàng trăm ngàn lượt người dự, vận động 48.906 hộ dân và 1.979 cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn về PCCC…

UBND tỉnh quan tâm đầu tư trang bị 2 xe bồn chở nước, 2 máy bơm chữa cháy và các phương tiện chữa cháy và CNCH khác với tổng kinh phí 9,5 tỷ đồng. Bộ Công an cấp 2 xe cứu nạn cứu hộ, 2 xe chữa cháy và một sổ trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với tổng kinh phí 48,2 tỷ đồng; sử dụng kinh phí thẩm duyệt PCCC được trích lại để mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.

Trước yêu cầu về phương tiện phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3278/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 về việc ban hành Tiểu dự án "Trang bị phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2018 - 2020" với tổng kinh phí 42,6 tỷ đồng. Năm 2018, đã triển khai thực hiện trang bị 1 xe chỉ huy và 4 xe chở quân, chở phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với kinh phí 4,4 tỷ đồng. Đã thành lập 4 đội PCCC chuyên ngành tại các khu công nghiệp, 589 đội dân phòng và 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC có lực lượng PCCC tại chỗ được trang bị phương tiện chữa cháy và CNCH ban đầu phục vụ tốt công tác chữa cháy và CNCH tại chỗ, đảm bảo công tác thường trực theo quy định. Cơ cấu tổ chức của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Tây Ninh gồm 1 Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, 7 đội nghiệp vụ trực thuộc.

Theo thống kê, từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 123 vụ cháy làm chết 1 người, bị thương nhẹ 3 người, thiệt hại về tài sản ước tính thành tiền khoảng 181 tỷ đồng và 69,5 ha rừng, trong đó xảy ra 6 vụ cháy lớn, 117 vụ cháy vừa và nhỏ. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trực tiếp đến hiện trường cứu chữa kịp thời 58 vụ, còn lại do lực lượng tại chỗ và quần chúng nhân dân dập tắt. Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã điều tra kết luận nguyên nhân 52 vụ cháy, trong đó có 1 vụ cháy do đốt đã khởi tố điều tra, xét xử theo quy định của pháp luật. Qua kiểm tra, phát hiện lập biên bản và ban hành 346 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về PCCC với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác PCCC&CNCH còn một số hạn chế như nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC chưa trọng tâm, trọng điểm, chưa tuyên truyền sâu rộng đến người dân. Công tác tự kiểm tra điều kiện an toàn về PCCC tại cơ sở chưa được quan tâm đúng mức; việc tổ chức khắc phục thiếu sót, vi phạm về PCCC tại một số cơ sở còn chậm thực hiện. Công tác xử lý vi phạm về PCCC trong một số trường hợp chưa kiên quyết; tình trạng vi phạm an toàn PCCC vẫn còn xảy ra nhiều, nhất là tại các cơ sở trường học, trung tâm y tế, chợ, trung tâm thương mại và các cơ quan hành chính Nhà nước.

Đồng chí Huỳnh Thanh Phương, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, phương tiện trang bị cho PCCC còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu; lực lượng PCCC còn mỏng, lực lượng bán chuyên nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu; không điều tra được nguyên nhân cháy rừng; một số người dân doanh nghiệp chưa thực hiện tốt công tác PCCC. Trách nhiệm của người đứng đầu chưa thật sự quan tâm đúng mức công tác này…trong các nguyên nhân vụ cháy có nguyên nhân từ điện chiếm khoảng 25% (32 vụ) nhưng không xác định rõ lỗi thuộc về ai để xử lý.

gsat2.jpg

Đồng chí Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu ý kiến với đoàn giám sát

Đồng chí Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phân tích thêm nguyên nhân chủ quan của các hạn chế là do thiếu kiến thức, kiến thức và trách nhiệm đồng thời đề ra giải pháp là tăng cường tuyên truyền trong cả hệ thống chính trị, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, các đơn vị không chấp hành. Đồng chí cảm ơn đoàn giám sát đã chỉ ra những nội dung UBND tỉnh làm chưa tốt để có giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Đồng thời, đồng chí cũng phản ánh với đoàn giám sát, quy định về chế độ kiểm tra định kỳ an toàn về PCCC chưa thống nhất giữa Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC (kiểm tra 4 lần/năm) với Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp (kiểm tra không quá 1 lần/năm). Do đó, công tác kiểm tra an toàn về PCCC không được thường xuyên, dẫn đến nguy cơ không đảm bảo an toàn PCCC không được chấn chỉnh, xử lý kịp thời, dễ xảy ra cháy nổ.

Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng PCCC nhưng chưa quy định cụ thể về danh mục dụng cụ, phương tiện CNCH trang bị cho các loại hình cơ sở và chưa có quy đinh chế tài xử phat vi phạm hành chính về cứu nạn cứu hộ. Do đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH không có căn cứ để yêu cầu chủ cơ sở trang bị và không thể xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở không trang bị.

Qua đó, cũng đề xuất Bộ Công an có quy định về danh mục dụng cụ, phương tiện CNCH trang bị cho các loại hình cơ sở; quy định chế tài, xử phạt vi phạm hành chính về CNCH và có hướng dẫn cụ thể và quy định thống nhất số lần kiểm tra định kỳ an toàn về PCCC hàng năm trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp để phòng ngừa cháy nổ. Đồng thời, đồng chí có những chỉ đạo xử lý đối với những kiến nghị các đại biểu đặt ra trong công tác trang bị phương tiện và cấp kinh phí thực hiện PCCC ở cơ sở.

Đồng chí Huỳnh Thanh Phương, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận cho rằng buổi giám sát cơ bản đáp ứng yêu cầu mà đoàn đặt ra để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng chí đánh giá cao sự chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như các cấp, các ngành đã nỗ lực thực hiện đạt nhiều kết quả trong thực hiện công tác PCCC và CNCH; đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo PCCC; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện; tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân về PCCC bằng nhiều kênh, nhiều hình thức, đa dạng về nội dung, không lơ là, chủ quan với "giặc lửa". Việc bố trí kinh phí nâng cấp trang thiết bị của các đơn vị sẽ được quan tâm hơn theo chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường trách nhiệm phối hợp xây dựng các phương án diễn tập với tình huống giả định sát với cơ sở, nhất là diễn tập phương án PCCC rừng cấp huyện; các nội dung thanh tra, kiểm tra, giám sát phải thực chất. UBND tỉnh cần xây dựng các giải pháp ứng phó PCCC đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây