Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế

Thứ sáu - 06/11/2015 15:00 115 0
Sáng 5.11, Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn VNPT tổ chức hội nghị trực tuyến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế theo Quyết định 36a /QĐ-CP ngày 14.10.2015.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, VNPT Tây Ninh, Bảo hiểm xã hội Tây Ninh và đại diện lãnh đạo các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Thực hiện Nghị quyết 36a của Chính phủ, trong thời gian vừa qua, cùng sự hỗ trợ của Tập đoàn VNPT và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan tích cực triển khai thực hiện đề án xây dựng và triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế bước đầu đạt được những kết quả khả quan.

Phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế (VNPT – HIS) được Tập đoàn VNPT triển khai cài đặt cho Bộ Y tế và các trung tâm y tế, cơ sở y tế trên toàn quốc là một hệ thống quản lý tổng thể từ trên xuống dưới, có thể đáp ứng yêu cầu triển khai cho cả 4 tuyến: Trung ương – tỉnh – huyện – xã.

VNPT – HIS giúp cho quản lý toàn diện công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, cải thiện tình trạng quá tải tại các bệnh viện, quá sức đối với bác sĩ và giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người bệnh; minh bạch hóa hoạt động khám, chữa bệnh, góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng thẻ, trục lợi quỹ Bảo hiểm y tế.

Tính đến nay trên toàn quốc đã có 400 cơ sở y tế thuộc 40 tỉnh, thành triển khai sử dụng phần mềm VNPT – HIS quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế.

Sử dụng phần mềm quản lý khám, chữa bệnh giúp cải thiện tình trạng quá tải tại các bệnh viện. Ảnh minh hoạ

Theo Nghị quyết của Chính phủ, từ nay đến 31.12.2015, tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc sẽ phải cài đặt xong phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, liên thông 3 tuyến, đáp ứng yêu cầu thông tuyến khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế trên toàn tỉnh.

Tại Tây Ninh, hiện nay phần mềm VNPT – HIS quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế đã được cài đặt trên 7 trung tâm y tế các huyện, thành phố. Theo dự tính, đến hết ngày 31.12.2015, Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh và các Trung tâm y tế các huyện còn lại, các Trạm y tế xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh cũng sẽ được triển khai cài đặt phần mềm này nhằm liên thông trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế được chặt chẽ và thuận lợi.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đề nghị các Vụ, Cục của Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Sở y tế các tỉnh, các cơ sở khám chữa bệnh và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin trong y tế trên toàn quốc nắm rõ yêu cầu chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ để tập trung đề ra kế hoạch giải pháp cụ thể giúp cho việc đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế một cách hiệu quả, đúng thời hạn.

Theo BTNO​

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây