Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh

Thứ hai - 22/08/2022 23:00 308 0
Sáng ngày 22/8, đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Trưởng Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.


Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra, về phía tỉnh Tây Ninh có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí Thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


Đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với Đoàn Kiểm tra, đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong Đảng bộ theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Toàn tỉnh đã triển khai, quán triệt đến 35.632/35.954 đảng viên, đạt 99,1% (bao gồm đảng viên tham gia học tập lớp trực tuyến do tỉnh tổ chức) và 5.906 cán bộ, chiến sĩ, quần chúng tham gia học tập.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn quan tâm công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình học tập, triển khai tổ chức thực hiện. Chương trình hành động của Tỉnh uỷ, các cấp uỷ trực thuộc đề ra cơ bản sát với tình hình thực tế của địa phương, gắn với cụ thể hoá thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh.

Kịp thời ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2021 - 2025; đặc biệt tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kép phòng, chống, kéo giảm, kiềm chế dịch bệnh Covid-19 và khôi phục phát triển khai tế - xã hội, bảo đảm "thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát tốt dịch bệnh" trong trạng thái bình thường mới.

Bên cạnh đó, Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc nhiệm vụ đề ra, nhất là những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, chương trình đột phá, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; khôi phục và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế dương; từng bước khơi thông điểm nghẽn trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, quy hoạch, tạo điều kiện thu hút nguồn lực, thúc đẩy đầu tư; đầu tư công, nhất là triển khai các dự án trọng điểm.

Qua lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 68-CTr/TU và 4 giải pháp đột phá của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực toàn diện trên tất cả các lĩnh vực xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh.

Với quyết tâm chính trị cao của các cấp uỷ đảng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; đặc biệt lĩnh vực du lịch khôi phục và phát triển ấn tượng (tăng 124,2%, đạt 3,3 triệu lượt khách; doanh thu tăng 54,2%; trong 6 tháng năm 2022, là 1 trong 3 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng du lịch); chỉ số cải cách hành chính công PAPI năm 2021 tăng 20 bậc so với năm 2020.

Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện Nghị quyết, tỉnh còn 38/97 nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch chưa triển khai thực hiện; việc xây dựng chương trình hành động các chi bộ khối cơ quan huyện chưa khoa học, chặt chẽ, chưa thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ liên quan ở ngành, lĩnh vực công tác, còn có nội dung còn chung chung, thiếu tính cụ thể, chưa sát thực tế. Một số dự án đầu tư công chậm triển khai so với kế hoạch; thu hút đầu tư nước ngoài giảm so với cùng kỳ; thu ngân sách tuy đạt cao hơn mức bình quân chung của cả nước, song vẫn còn chậm so với kỳ vọng.

Tây Ninh kiến nghị Trung ương sớm có quy định thực hiện Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; quy định, cơ chế về thu hút nhân tài. Sớm điều chỉnh những quy định còn chồng chéo liên quan quy hoạch, đất đai, đầu tư. Có bộ chỉ tiêu thống nhất về kinh tế - xã hội cho cấp tỉnh.



Các thành viên Đoàn kiểm tra nêu ý kiến

Các thành viên Đoàn kiểm tra đề nghị tỉnh làm rõ hơn về những kết quả nổi bật trong thực hiện 3 chương trình đột phá của Trung ương, khi tỉnh cụ thể hóa có thêm một nội dung đột phá nữa; những khó khăn, vướng mắc của tỉnh khi triển khai thực hiện Nghị quyết; làm rõ hơn công tác đảm bảo an ninh chính trị; phòng chống tham nhũng tiêu cực, về công tác tiếp dân của người đứng đầu, cần nêu nhân tố điển hình trong thực hiện Nghị quyết.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc làm rõ thêm các vấn đề thành viên Đoàn kiểm tra nêu tại buổi làm việc

Phát biểu làm rõ những ý kiến của Đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy của tỉnh đã tập trung quán triệt thực hiện nghiêm túc, kịp thời nghị quyết, các chỉ đạo của Trung ương trên địa bàn; đổi mới tư duy, phương pháp công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng "động, mở", linh hoạt, tập trung, có trọng tâm, trọng điểm; cụ thể, thiết thực, thực chất, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, tình hình nguồn lực, tiềm năng lợi thế của địa phương, không hình thức cũng không đối phó, không coi trọng quá hình thức; gắn lý luận vào thực tiễn, coi thực tiễn là yếu tố then chốt.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, Tây Ninh đã phát huy tinh thần đoàn kết, thể hiện quyết tâm lớn, trách nhiệm cao, khát khao của sự phát triển của tỉnh. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, trong đó xác định rõ trách nhiệm, đẩy mạnh phân cấp phân quyền. Tinh thần vượt khó vươn lên, phát huy nguồn lực 4 tại chỗ thể hiện rõ nhất trong thời gian dịch bệnh Covid-19, dù có khó khăn do dịch bệnh nhưng tỉnh có gắng duy trì không để đứt gãy trong sản xuất. Xuất khẩu vẫn bảo đảm tăng trưởng là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.

Trong điều kiện dịch bệnh, Tây Ninh vẫn bảo đảm được các yếu tố an sinh xã hội, không để hộ nào bị đói; bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch. Đến nay, tỉnh đã hỗ trợ trên 500.000 đối tượng với trên 1.000 tỷ đồng trong toàn bộ nguồn lực phòng chống dịch khoảng 2.000 tỷ đồng, khi quy mô ngân sách chỉ khoảng 10.000 tỷ đồng.

Tỉnh cũng duy trì những kết quả và thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Trong đó, vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, bảo đảm duy trì tốc độ xuất khẩu, luôn nằm trong nhóm những tỉnh thành có tỷ lệ thu hút đầu tư nước ngoài cao; top 5 tỉnh, thành phố có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước. Nhiều năm liền không để có tình trạng khiếu kiện đông người. Cải cách hành chính có những chuyển biến tích cực.

 

Các hoạt động tôn giáo hoạt động ổn định, đúng pháp luật. Nổi bật, tỉnh đã xây dựng mối quan hệ tốt giữa các tôn giáo với nhau; xây dựng mối quan hệ tốt giữa hệ thống chính trị, lãnh đạo các cấp với chức sắc các tôn giáo. Là tỉnh biên giới với nhiều thách thức, Tây Ninh đã giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, ổn định được an ninh nông thôn, an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo, an ninh trong công nhân. Ba năm liên tục giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Xây dựng nền tảng đối ngoại ở từng cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu những khó khăn của tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng như Đại hội IX Đảng bộ tỉnh. Hiện, kinh tế của tỉnh phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chưa bền vững. Hạ tầng giao thông chiến lược còn rất hạn chế; chưa có đường cao tốc. Tỉnh thiếu hụt nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị, nhất là lĩnh vực giáo dục, y tế, các cơ quan tư pháp, có tình trạng "chảy chất xám" từ khu vực công ra bên ngoài.

Khó khăn liên quan đến thể chế cũng là vấn đề Chủ tịch UBND tỉnh phản ánh với Đoàn kiểm tra. Đó là việc không tương thích về pháp luật giữa các lĩnh vực khác nhau điển hình như luật Đầu tư và pháp luật đất đai, luật Quy hoạch và luật Xây dựng. Các địa phương chưa được phân cấp nhiều thẩm quyền đối với việc chuyển mục đích sử dụng đối với đất nông nghiệp và đất trồng lúa để thu hút đầu tư. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị, trong quá trình sửa đổi luật Đất đai nên nghiên cứu sửa đổi hai chế độ quản lý và sử dụng đất đối với đất nông nghiệp với tư duy ở tầm quốc gia; Trung ương nên phân cấp nhiều hơn cho địa phương.


Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Trưởng Đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Trưởng Đoàn kiểm tra ghi nhận những nỗ lực của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đạt được trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với nhiều thành tựu, đặc biệt là trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác an sinh, đảm bảo quốc phòng an ninh địa bàn chiến lược, công tác xây dựng Đảng. Các mặt hoạt động toàn diện có điểm nhấn là sự đoàn kết của tập thể, quyết tâm cao và các giải pháp cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm rõ thêm 9 nội dung về công tác dân vận (về lòng dân, niềm tin của dân đối với Đảng); những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn; cung cấp thêm thông tin về những đột phá chiến lược thực hiện Đại hội XIII của Đảng; liên quan công tác dân vận, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, lắng nghe ý kiến của người dân, tâm trạng xã hội; làm rõ thêm việc tổ chức quán triệt chỉ đạo của Ban Bí thư về công tác xây dựng Đảng; xung quanh tổ chức đảng quy hoạch, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ, thêm thông tin về công tác cán bộ, công tác tổ chức; những kiến nghị với Bộ Chính trị nhằm giải quyết khó khăn và làm rõ cơ sở các kiến nghị đó; thêm thông tin về tình hình an ninh trật tự ở địa bàn chiến lược; báo cáo thêm về kết quả triển khai các chủ trương của Bộ Chính trị về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.


Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến của Đoàn kiểm tra

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp thu các vấn đề mà đồng chí Trưởng Đoàn kiểm tra đề nghị và sẽ chỉ đạo làm rõ trong buổi làm việc tiếp theo.

Được biết, sau buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn tiếp tục làm việc với Văn phòng Tỉnh ủy, các Ban đảng tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ thành ủy Tây Ninh để làm rõ hơn các nội dung được kiểm tra.

Thanh Hoa


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây