Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2022

Thứ hai - 14/02/2022 11:00 68 0
Sáng ngày 11/02, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2022.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Trong năm 2021, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh, thành phố đã rất quan tâm chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19. Kết quả, đã cơ bản kiểm soát tốt các loại dịch bệnh động vật trên cạn, tạo thuận lợi cho chăn nuôi phát triển, với tổng đàn hơn 515 triệu con gia cầm (tăng 5,8%), 28 triệu con lợn (tăng 7,1%), đàn bò 6,5 triệu con (bò sữa đạt 375,2 ngàn con, tăng 13,2%), đàn trâu giảm 2,4%; tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt khoảng 6,7 triệu tấn, sản lượng trứng gia cầm đạt 17,5 tỷ quả.

Năm 2021, mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung từ ảnh hưởng của dịch
bệnh Covid-19 nhưng công tác phòng chống dịch bệnh thủy sản vẫn tiếp tục đạt
được những kết quả quan trọng. Về cơ bản, các bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi tiếp tục được kiểm soát, đặc biệt không để các bệnh nguy hiểm, bệnh mới nổi xâm nhập vào trong nước.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Phát biểu từ điểm cầu tỉnh Tây Ninh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Mấy cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10.000 con trâu; 100.000 con bò; 218.487 con heo; 8.935.000 con gia cầm; 585 ha nuôi trồng thuỷ sản; toàn tỉnh có 612 trang trại gia súc với tổng đàn 192.578 con, 112 trang trại gia cầm với tổng đàn 5.685.181 con.

Năm 2021, dịch bệnh động vật đã xảy ra trên địa bàn tỉnh, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước và người chăn nuôi. Bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò xảy ra tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố; tổng số trâu, bò bệnh là 16.316 con. Hiện nay, dịch bệnh đã được khống chế, không xảy ra ổ dịch mới trên địa bàn tỉnh. Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xảy ra tại 41/94 xã của 06/9 huyện, thị xã, thành phố. Tổng số lợn chết và hủy là 5.091 con. Đến nay đã có 35 xã đã qua 21 ngày không phát sinh bệnh mới. Bệnh Cúm gia cầm xảy ra 01 ổ dịch; ngành chuyên môn cùng với chính quyền địa phương đã kịp thời xử lý, không lây lan ra diện rộng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu các cơ quan, địa phương chủ động tổ chức kiểm soát tốt, không để các loại dịch bệnh nguy hiểm xảy ra trên diện rộng, giảm thiểu tổn thất về kinh tế, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đồng thời, bảo đảm thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm đạt được mục tiêu kép, vừa phòng chống có hiệu quả dịch Covid-19, vừa bảo vệ, phát triển sản xuất.

Thứ trưởng đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các cấp của địa phương bố trí các nguồn lực để tổ chức có hiệu quả các chương trình, kế hoạch quốc gia phòng, chống dịch bệnh động vật đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chỉ đạo thực hiện; đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh; Khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng, tiêm phòng bổ sung vacine phòng các bệnh, bảo đảm tối thiểu trên 80% tổng đàn, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm.

Các địa phương tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới; chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý thị trường và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm. Tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cung ứng, buôn bán các loại thuốc thú y, vaccine không bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật.

QN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây