Bảo hiểm Xã hội Tây Ninh cần phối hợp với ngành Y tế giải quyết tốt, có tình có lý những vấn đề liên quan BHXH

Thứ năm - 21/02/2019 17:00 145 0
Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Tây Ninh vào chiều 20/02.

bhxhtrienkhai1.jpg

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo, năm 2018, BHXH tỉnh thực hiện nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả đem đến kết quả khả quan trên các mặt công tác. Các chỉ tiêu cơ bản được thực hiện tốt, đặc biệt là đối tượng tham gia BHYT tăng mạnh, thu BHXH, BHYT, BHTN đạt kế hoạch, nợ BHXH, BHYT, BHTN được kiểm soát ở mức thấp nhất.
Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN là 3.854,955 tỷ đồng, đạt 100,8% kế hoạch, tăng 13,66% so cùng kỳ, trong đó, thu BHYT tăng 16,7% so cùng kỳ, tăng cao nhất so với các lĩnh vực thu khác. Tỷ lệ nợ giảm còn 1,22% trên kế hoạch thu,
Tổng chi BHXH, BHTN là 1.681,538 tỷ đồng. Số đối tượng hưởng BHXH hàng tháng đang quản lý 13.174 đối tượng. Toàn ngành đã giải quyết 132.546 lượt người hưởng BHXH, tăng 25,51% so cùng kỳ, trong đó số người hưởng BHXH hàng tháng giảm trong khi số người hưởng BHXH một lần lại tăng.
Công tác cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện đúng quy định, quy trình, thủ tục đơn giản, thuận tiện, quyền lợi của người tham gia được bảo đảm, tình trạng trùng thẻ BHYT cơ bản được kiểm soát. Trong năm 2018, BHXH tỉnh đã cấp 74.105 sổ BHXH và 822.738 thẻ BHYT; bàn giao 240.501 sổ BHXH cho người lao động trên toàn tỉnh, đạt 100%.
Chi phí khám chữa bệnh BHYT trong năm là 1.067 tỷ đồng, trong đó chi phí tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh là 545 tỷ đồng, ngoài tỉnh là 522 tỷ đồng. Khi cân đối Quỹ Khám,chữa bệnh con số này là âm 57 tỷ đồng.
Công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đạt kết quả khả quan, nhất là khi thực hiện qua dịch vụ bưu điện, giao dịch hồ sơ BHXH điện tử nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Năm 2018, toàn tỉnh tiếp nhận 131.156 hồ sơ và trả kết quả 129.589 hồ sơ các loại, số hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết.
Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh còn thanh tra, kiểm tra 194 đơn vị, qua đó phát hiện bị xử phạt vi phạm hành chính về BHXH, BHYT đối với 15 đơn vị, với số tiền phạt gần 534 triệu đồng.
Tuy nhiên, tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp so với bình quân chung của cả nước; việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện chưa đạt kế hoạch đề ra. Tình trạng lạm dụng quỹ BHXH, BHTN của một số doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn vẫn còn xảy ra…
Năm 2019, ngành BHXH tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, như phấn đấu đạt 85,5% dân số tham gia BHYT; triển khai thực hiện nhiều giải pháp, đẩy mạnh phát triển đối tượng, thu đúng, thu đủ, kịp thời, chống tồn đọng; giải quyết đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động, ngăn ngừa hành vi trục lợi; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về các loại hình bảo hiểm và tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện sai phạm và có biện pháp xử lý.

bhxhtrienkhai2.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chỉ đạo một số nhiệm vụ ngành BHXH cần quan tâm thực hiện trong năm 2019
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của toàn ngành BHXH trong thực hiện nhiệm vụ, có nhiều sáng tạo, mô hình hay phù hợp với tình hình mới, có những chuyển biến tích cực từ việc ứng dụng công nghệ thông tin; đánh giá cao công tác củng cố và nâng cao chất lượng công tác phối hợp, nhất là giữa ngành Bảo hiểm và ngành Y tế.
Trong phương hướng tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị BHXH tỉnh quan tâm triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời nhiệm vụ năm 2019 một cách cụ thể, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu đạt các chỉ tiêu đề ra. Quan tâm phối hợp các ngành chức năng đẩy mạnh thông tin truyền thông về các loại hình bảo hiểm đến từng đối tượng, đúng đối tượng nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các đối tượng. Tiếp tục đổi mới phương pháp, cách thức hoạt động của ngành Bảo hiểm khoa học hiệu quả hơn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện phần mềm kết nối. Quan tâm củng cố tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ theo hướng tinh gọn, nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Thực hiện tốt chính sách về BHXH cho người lao động, phối hợp ngành Y tế giải quyết tốt, có tình có lý những vấn đề liên quan BHXH. Nghiên cứu các giải pháp, sàng lọc những hồ sơ không thực hiện ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động, tiến hành xử lý hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành nhằm nâng cao tính răn đe. Phó chủ tịch UBND chỉ đạo ngành tiếp tục phối hợp thực hiện xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, tạo sức mạnh tổng hợp, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

bhxhtrienkhai3.jpg

Các tập thể được nhận bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Nhân dịp này, 29 tập thể, 20 cá nhân được Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2017-2018; ông Nguyễn Văn Huấn Giám đốc BHXH Tây Ninh được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

bhxhtrienkhai4.jpg

BHXH Tây Ninh nhận cờ thi đua của BHXH Việt Nam

Bảo hiểm Xã hội tỉnh, BHXH huyện Trảng Bàng và Phòng Quản lý thu BHXH tỉnh được nhận cờ thi đua của BHXH Việt Nam đứng đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2018 khối tỉnh, khối phòng và khối huyện. Ngoài ra, nhiều tập thể và cá nhân khác được nhận nhiều bằng khen, danh hiệu thi đua với thành tích đạt được trong thời gian qua.


XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây