Bí thư cấp ủy, người đứng đầu gương mẫu thực hiện tự phê bình và phê bình với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, xây dựng

Thứ tư - 25/05/2022 16:00 212 0
Sáng ngày 24/5, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức hội nghị trực tuyến từ tỉnh đến cấp huyện và cơ sở nhằm triển khai, quán triệt nội dung Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.



Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu chính Tỉnh ủy

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu UBND tỉnh.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính Tỉnh ủy

Hội nghị được trực tuyến đến 106 điểm cầu trong toàn đảng bộ, trong đó có 4 điểm cầu cấp tỉnh, 15 điểm cầu cấp huyện và 87 điểm cầu cấp xã, phường, thị trấn với khoảng 9.400 cán bộ, đảng viên và quần chúng tham gia học tập.


PGS,TS. Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II triển khai nội dung của Kết luận số 21-KL/TW và Quy định số 37-QĐ/TW

Tại hội nghị, PGS,TS. Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh triển khai một số điểm mới của Kết luận số 21-KL/TW và Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương.

Trong đó, nhấn mạnh, sau khi đánh giá thật cụ thể về những kết quả, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương nhận định, bước vào giai đoạn phát triển mới, đất nước ta tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thưc, bốn nguy cơ (nguy cơ tụt hậu về kinh tế; nguy cơ chệch hướng xã hội chủ nghĩa; nguy cơ về nạn tham nhũng và tệ quan liêu; nguy cơ "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch) mà Đảng đã chỉ ra vẫn đang hiện hữu, có mặt còn gay gắt hơn. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" còn diễn biến phức tạp. Vì vậy đòi hỏi phải đặc biệt coi trọng và đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên tầm cao mới, gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Kết luận số 21-KL/TW là quyết tâm chính trị cao, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị nhằm xây dựng Đảng toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng trong tình hình hiện nay.

Điểm mới về mục tiêu công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị lần này là không chỉ đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà còn trong cả hệ thống nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa "xây" và "chống", xây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, chống là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên. Tạo bước phát triển mới của Đảng về trí tuệ, bản lĩnh chính trị, thực sự là đạo đức, là văn minh, ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, ngày càng được nhân dân tin tưởng; đủ uy tín và năng lực lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. PGS,TS. Nguyễn Quốc Dũng cũng phân tích làm rõ những điểm mới về nhiệm vụ và giải pháp đặt ra trong Kết luận này.

Theo PGS,TS. Nguyễn Quốc Dũng, Quy định số 37-QĐ/TW kế thừa các quy định cũ, song có một số điều mới, cũng như thay đổi về thứ tự, bổ sung nội dung mới phù hợp với tình hình mới, văn bản mới. 19 điều đề cập đến trong Quy định là các vấn đề cốt lõi, quan trọng về rèn luyện tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, của Hiến pháp năm 2013.

Quy định cơ bản giữ nguyên 19 điều so với Quy định số 47-QĐ/TW trước đây, chỉ điều chỉnh, sắp xếp và biên tập lại một số điều cho phù hợp với các nhóm hành vi (tư tưởng, chính trị, lối sống; nhiệm vụ đảng viên; nhiệm vụ cấp trên giao…) có tính hệ thống, chặt chẽ, có tính pháp quy, cụ thể, rõ nội hàm, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát. Quy định xây dựng mới hai điều (Điều 3 và Điều 13), sắp xếp lại vị trí các điều, chuyển nội dung trong một số điều vào các điều phù hợp hơn theo hướng quy định những vấn đề chung trước, đến các vấn đề cụ thể.

Nội dung từng điều trong Quy định số 37-QĐ/TW thể hiện quan điểm kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn hành vi, hiện tượng, biểu hiện suy thoái, tham nhũng, tiêu cực, tha hóa…quyết tâm xây dựng đội ngũ đảng viên bản lĩnh, trong sạch, tiên phong, gương mẫu, xứng đáng với danh hiệu người Đảng viên cộng sản, người lãnh đạo và đầy tớ trung thành của nhân dân, của dân tộc.

Tại hội nghị, các cán bộ, đảng viên còn được nghe triển khai một số nội dung liên quan đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị với chủ đề "Tự soi, tự sửa" theo tinh thần Kế hoạch số 74-KH/TU, ngày 22/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về "Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị; một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam".


Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, các nội dung được triển khai có giá trị về lý luận, chính trị, tư tưởng rất quan trọng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, những chủ trương, định hướng cơ bản trong đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay cần phải được quán triệt đầy đủ, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, sau hội nghị, các cấp ủy đảng, các tổ chức, cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và quán triệt đến tất cả đảng viên trong Đảng bộ, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về các nội dung này.

Các đảng bộ có kế hoạch triển khai, quán triệt đảm bảo 100% đảng viên được triển khai, quán triệt trực tiếp các nội dung này, nhằm tạo sự thống nhất nhận thức và hành động, tổ chức thực hiện sát hợp với chức trách, nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng và đảng viên ở từng đảng bộ cơ sở. Đồng thời phổ biến rộng rãi ra quần chúng nhân dân một cách thường xuyên, liên tục. Song song với việc học tập trung cần thực hiện việc học tập thường xuyên thông qua tự học tập, tự nghiên cứu.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đảng bộ cần tập trung chỉ đạo, cụ thể hóa Kế hoạch số 70-KH/TU về thực hiện Chuyên đề năm 2022, Kế hoạch số 74-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình, tự soi, tự sửa đối với tập thể, cá nhân theo đúng nội dung chỉ đạo trong Kết luận số 21-KL/TW đảm bảo tính đồng bộ, toàn diện, chú trọng những điểm mới trong mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kết luận này, đồng thời gắn với nội dung Quy định số 37-QĐ/TW, chuyên đề năm 2022 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những nội dung về lý luận thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và gương mẫu thực hiện tự phê bình và phê bình với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, xây dựng; làm chắc, làm chặt, đạt kết quả cụ thể, tránh xuê xoa, hình thức.

Qua kiểm điểm, các cấp ủy xác định đúng những hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân, chủ động, tự giác nhìn nhận trách nhiệm và đề ra biện pháp khắc phục kịp thời và hiệu quả. Các cấp ủy phải khẩn trương lãnh đạo bổ sung những hạn chế, khuyết điểm và biện pháp khắc phục vào nhiệm vụ chính trị của tập thể, cá nhân trong từng đảng bộ, chi bộ và từng đảng viên; chú trọng xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực, bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp cũng như nghị quyết hàng năm của Tỉnh ủy, của từng cấp ủy và giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc, bức xúc trong đời sống xã hội của nhân dân.

Cấp ủy quan tâm đưa nội dung kiểm tra, giám sát chuyên đề việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, Quy định số 37-QĐ/TW, chuyên đề năm 2022 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như chuyên đề toàn khóa vào chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Qua đó kịp thời phát hiện chấn chỉnh những hạn chế, bất cập trong tổ chức thực hiện và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện để đảm bảo các cấp ủy tổ chức thực hiện đến nơi, đến chốn và đem lại kết quả cụ thể.

Thường xuyên theo dõi phát hiện biểu dương, nhân rộng các biện pháp, cách làm hay, mô hình hiệu quả để động viên, thúc đẩy việc thực hiện trong đảng bộ và các tổ chức chính trị - xã hội, quần chúng nhân dân đạt hiệu quả cao đợt sinh hoạt chính trị lần này.

"Với quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, tôi tin tưởng rằng, thông qua đợt sinh hoạt chính trị lần này cũng như việc triển khai thực hiện chuyên đề năm 2022, gắn với chuyên đề toàn khóa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, địa phương, đơn vị và từng cá nhân sẽ thật thà, thẳng thắn, tự soi rọi mình kỹ càng hơn, thấu đáo hơn, nhận diện rõ những hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân để nghiêm túc tự sửa, tự điều chỉnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp, nâng cao đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên tỉnh nhà đủ năng lực, trình độ, ngang tầm nhiệm vụ góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Từ đó thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đề ra"- Bí thư Tỉnh ủy mong muốn.

Thanh Hoa


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây