Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang: “Tây Ninh sẽ có sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong nhiệm kỳ mới”

Thứ hai - 19/10/2015 11:00 94 0
Ngay sau lễ bế mạc, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh của giới báo chí tỉnh nhà về thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

PV bi thu 5.jpg

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang trò chuyện với đại biểu trong phiên họp sáng 15/10.​

PV: Thưa đồng chí, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 vừa được tổ chức thành công tốt đẹp. Đồng chí đánh giá như thế nào về kỳ Đại hội này?

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 16/10/2015, có thể nói Đại hội đã thành công tốt đẹp.

Thành công của Đại hội là do chúng ta đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị và các Hướng dẫn của Trung ương. Công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đã được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc và đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, coi trọng chất lượng, tiết kiệm, không phô trương hình thức; phát huy được trí tuệ, trách nhiệm của hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nên tạo được sự đồng thuận cao trong Đại hội.

Trên cơ sở tổng hợp một cách nghiêm túc, trách nhiệm, nhìn thẳng vào những việc chưa làm được, để đề ra những nhiệm vụ, giải pháp được thể hiện trong Nghị quyết của Đại hội – một Nghị quyết vừa có tính phấn đấu cao, vừa sát với thực tiễn. Chúng ta đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá X gồm những đồng chí tiêu biểu, có trình độ chuyên môn cao, lý luận chính trị vững vàng, có năng lực thực tiễn, có nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao và theo đúng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý địa phương, ngành, lĩnh vực nhiệm kỳ 2015 – 2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

Một thành công nữa của Đại hội là chúng ta đã huy động được trí tuệ của cán bộ, đảng viên, nhân sĩ, trí thức và các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp cho văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh và dự thảo các văn kiện Đại hội XII của Đảng với nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực.

Có thể khẳng định: Thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 là sự kiện chính trị có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Tây Ninh không chỉ từ nay đến năm 2020 mà còn đối với cả những năm tiếp theo. Đây là tiền đề rất quan trọng, tạo cơ sở vững chắc để tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đã đặt ra trong 05 năm tới. Thành công của Đại hội là mở đầu quan trọng cho chặng đường mới, đánh dấu bước phát triển về chất, có ý nghĩa quan trọng, có tác dụng động viên, cổ vũ Đảng bộ, quân và dân tỉnh Tây Ninh tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới toàn diện và mạnh mẽ, phấn đấu đưa tỉnh nhà phát triển với tốc độ nhanh và bền vững.

PV: Thưa đồng chí, trong suốt thời gian qua, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm và những tâm huyết đóng góp cho văn kiện Đại hội, cũng như gửi gắm những tâm tư đến Đại hội và kỳ vọng vào phương hướng phát triển được Đại hội thông qua lần này. Đồng chí có những chia sẻ gì đối với toàn thể đảng viên trong Đảng bộ tỉnh cũng như đối với nhân dân trong tỉnh?

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang: Thành công của Đại hội hôm nay là kết quả kết tinh từ đại hội đảng bộ cấp cơ sở, đại hội các đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ; là kết quả sự tâm huyết của toàn Đảng bộ, toàn Dân, toàn quân Tây Ninh đã tham gia đóng góp ý kiến trong suốt quá trình chuẩn bị Đại hội. Thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá IX và khoá X, tôi xin nhiệt liệt biểu dương tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, nhân sĩ, trí thức, các ngành, các giới trong toàn tỉnh đã góp phần lập nên những thành tích xuất sắc chào mừng Đại hội. Xin biểu dương toàn thể cán bộ, chiến sĩ, người lao động tỉnh nhà đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ làm tốt công tác chuẩn bị, phục vụ, bảo vệ, góp phần quan trọng vào sự thành công của Đại hội.

Ngay sau Đại hội, trên cơ sở phát huy thành quả và kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước đây, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá X sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, sẽ luôn cầu thị, lắng nghe, tự phê bình và phê bình nghiêm túc để quy tụ được sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, gắn bó mật thiết với nhân dân, nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực và cụ thể trên các lĩnh vực hoạt động để đưa Nghị quyết của Đại hội nhanh chóng đi vào cuộc sống.    

Chúng tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương, cùng với Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá X đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, phát huy cao độ nội lực, tranh thủ tối đa ngoại lực, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra để xây dựng Tây Ninh ngày càng phát triển, giàu, đẹp, văn minh.

PV: Thưa đồng chí, chủ đề Đại hội lần này là "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết, dân chủ; khai thác và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, xây dựng Tây Ninh phát triển nhanh và bền vững". Vậy trong thời gian tới, tỉnh tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào để đưa Tây Ninh phát triển nhanh và bền vững?

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang: Trong thời gian tới, để đưa Tây Ninh phát triển nhanh và bền vững, tỉnh sẽ tập trung thực hiện những giải pháp trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra, đó là: Xây dựng và thực hiện tốt 03 chương trình đột phá về phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông; đột phá về phát triển nguồn nhân lực; đột phá về cải cách hành chính giai đoạn 2015 – 2020, đồng thời xác định "xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức" là trọng điểm của cải cách hành chính. Xây dựng chương trình về huy động nguồn lực và kêu gọi đầu tư giai đoạn 2015 – 2020; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và tăng cường thu hút đầu tư; nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đã ký kết với thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Long An, Tập đoàn Dầu Khí và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam.

Tập trung cơ cấu lại công nghiệp, phấn đấu tốc độ tăng trưởng cao hơn hơn các khu vực sản xuất khác và cao hơn tốc độ tăng GRDP. Vận dụng tốt các chủ trương, chính sách để xây dựng và phát triển các nghành công nghiệp theo hướng hiện đại, tăng hàm lượng khoa học – công nghệ và tỷ trọng giá trị nội địa trong sản phẩm, tập trung vào những ngành có tính nền tảng, có lợi thế so sánh của địa phương. Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế cửa khẩu. Tạo điều kiện lấp đầy các khu công nghiệp, khu chế xuất hiện có.

Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy, phát triển nông thôn; cơ cấu lại theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái; ứng dụng công nghệ cao trong cả trồng trọt và chăn nuôi. Khuyến khích phát triển chăn nuôi trang trại. Thực hiện các chính sách ưu tiên để thu hút mạnh các nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp. Chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới và quá trình đô thị hoá một cách hợp lý.

Quy hoạch, định hướng phát triển thương mại – dịch vụ - du lịch theo hướng gắn kết và phát huy thế mạnh của địa phương với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thực hiện tốt việc cơ cấu lại ngành Du lịch; đầu tư, phát triển nhanh, đồng bộ Khu Du lịch núi Bà Đen.  

Tạo điều kiện phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động, sự liên kết của các thành phần kinh tế. Nâng cao trách nhiệm quản lý, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động của doanh nghiệp.

Tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 – 2020, góp phần tiến tới nền kinh tế phát triển bền vững.  

Cùng với sự phát triển kinh tế, tỉnh sẽ quan tâm phát triển văn hoá – xã hội. Thực hiện kết quả Nghị quyết Trung ương 9 (khoá XI) "Về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước". Phát triển giáo dục và đào tạo gắn với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với tiến bộ khoa học và công nghệ, với quy hoạch và phát triển nguồn nhân lực. Quan tâm đầu tư, phát triển khoa học – công nghệ. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Thực hiện có hiệu quả chương trình bảo đảm an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nội địa và tuyến biên giới. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, chú trọng xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, đồng bộ, vững chắc, góp phần đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, không để "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; phòng chống tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, "lợi ích nhóm".

Với sự thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, trên cơ sở những thành tựu đã đạt được và với quyết tâm chính trị cao nhất, chúng tôi bày tỏ sự tin tưởng rằng: Tây Ninh sẽ có sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong nhiệm kỳ mới.

PV: Xin cám ơn đồng chí đã dành cho báo chí tỉnh nhà cuộc trả lời phỏng vấn này.

Phương Nguyệt-Đặng Hoàng Thái

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây