Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đến thăm và làm việc tại Tây Ninh

Thứ bảy - 13/07/2019 07:00 101 0
Chiều ngày 12/7, Đoàn Công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đến thăm và làm việc tại Tây Ninh.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía tỉnh Tây Ninh có đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

tiepBTNMT.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến báo cáo với đoàn công tác

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến báo cáo với đoàn kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và công tác quản lý tài nguyên - môi trường 6 tháng đầu năm 2019. Những tháng đầu năm, ngành tài nguyên và môi trường đã tập trung triển khai thực hiện các giải pháp, tăng cường công tác quản lý trên các lĩnh vực với một số kết quả như ban hành Dự án Xác định mốc hành lang bảo vệ nguồn nước trên địa bàn tỉnh, Phương án bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn, quy trách nhiệm bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn và các công tác chuyên môn khác. Tỉnh cũng kiến nghị với đoàn một số nội dung liên quan công tác quản lý tài nguyên môi trường như hỗ trợ lắp đặt thêm các trạm quan trắc, xem xét chấp thuận cho Tây Ninh bổ sung một số dự án lớn, trọng điểm vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020; có hướng tháo gỡ những mâu thuẫn trong các văn bản pháp luật như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Bảo vệ môi trường và một số nội dung về khoáng sản, hệ thống thông tin địa chính… để trong thời gian tới, ngành thực hiện tốt hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Tây Ninh trong việc tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, quản lý tài nguyên môi trường trong 6 tháng đầu năm, nhất là luôn quan tâm chỉ đạo ngành tài nguyên môi trường tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong đó công tác bảo vệ môi trường luôn được chú trọng. Là tỉnh có vị trí đầu nguồn nước, Tây Ninh đã chú trọng thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong quản lý tài nguyên nước vì lợi ích của cả vùng Đông Nam bộ.

tiepBTNMT1.jpg

tiepBTNMT2.jpg

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn trong thời gian tới, Tây Ninh tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch đề ra của năm 2019, nhất là hoàn thành các tiêu chí về bảo vệ môi trường, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công tác đấu giá, bồi thường, giải phóng mặt bằng, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị Tây Ninh cần tập trung xây dựng các quy hoạch đất đai, tài nguyên nước, môi trường, khoáng sản; quy hoạch tài nguyên vùng bờ với tư duy mới là tiếp cận tổng hợp, theo không gian, phát huy lợi thế tự nhiên của tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu, tích hợp vào quy hoạch của tỉnh; chủ động xem xét vấn đề quy hoạch xử lý rác thải theo vùng, quy hoạch khu có giá trị đa dạng sinh học và sinh thái; xử lý chất thải rắn không chôn lắp với sự tính toán kỹ lưỡng áp dụng công nghệ cao đồng thời lưu ý vấn đề cân bằng cho sự phát triển đô thị; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải, xả thải vào môi trường; có sự phối hợp đồng bộ trong quản lý tài nguyên nước theo lưu vực sông; nâng cao hiệu quả phối hợp vận hành điều tiết nước.

Bộ trưởng thông tin thêm, về chính sách đất đai, sắp tới, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ tập trung vào các vấn đề lớn, như việc định giá đất hiện nay, các chi phí giá trị gia tăng từ vai trò nhà nước điều chỉnh quy hoạch, xem xét các quy hoạch phải chính xác, không tự tiện điều chỉnh bổ sung.

Với các kiến nghị của Tây Ninh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, Bộ trưởng tin rằng lãnh đạo tỉnh sẽ có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương. Bộ sẽ luôn ủng hộ những chính sách phát triển bền vững của tỉnh. Bộ trưởng đồng ý với kiến nghị lắp đặt thêm các trạm quan trắc, địa phương xem xét bố trí địa điểm, Bộ sẽ lo kinh phí, trang thiết bị vận hành. Với việc khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng, Bộ sẽ sớm ban hành quy định cụ thể việc kiểm soát tình trạng khai thác cát này giúp địa phương thuận lợi hơn trong công tác quản lý.

Với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, Bộ sẽ sớm tham mưu để tháo gỡ vướng mắc kịp thời cho địa phương. Bộ cũng đang tăng cường triển khai liên thông để có thể tiếp nhận, trả lời những vướng mắc, khó khăn, kiến nghị của địa phương. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Ninh sẽ đạt nhiều kết quả hơn nữa, đặc biệt là có được sự hưởng ứng nhiều hơn nữa để đưa Tây Ninh ngày càng phát triển bền vững.

tiepBTNMT3.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn sự quan tâm, ghi nhận và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đối với công tác quản lý tài nguyên và môi trường và tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Và cũng bày tỏ mong muốn, Bộ chỉ đạo các tỉnh có liên quan nâng cao trách nhiệm bảo vệ, quản lý, sử dụng nguồn nước hồ Dầu Tiếng và tổ chức đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ở các tỉnh, thành về kiến thức pháp luật cũng như kỹ năng xử lý những tình huống có liên quan đến đất đai, tài nguyên môi trường, giúp cho địa phương phát triển ổn định và bền vững.

Quỳnh Như

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây