Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc triển khai thi hành các bộ luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp

Thứ năm - 26/05/2016 09:00 98 0
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chỉ thị số 05 về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc triển khai thi hành các bộ luật, luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp.

​Trong đó Chỉ thị có nêu, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã thông qua 7 bộ luật, luật và các nghị quyết triển khai thi hành các bộ luật, luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp gồm: Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự (gọi tắt là các đạo luật). Đây là các đạo luật quan trọng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong giai đoạn mới.

Để thống nhất nhận thức và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các đạo luật, góp phần ổn định xã hội, thể chế hóa chủ trương cải cách tư pháp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và hội nhập, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân ở địa phương về các đạo luật. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả.

Ban cán sự đảng: Ủy ban nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Đảng ủy Công an tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thi hành các đạo luật; trong đó, xác định rõ nội dung, thời gian thực hiện, các điều kiện bảo đảm cho việc triển khai thi hành; tổ chức tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của cơ quan, đơn vị trực thuộc, chú trọng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, bào chữa, giám định tư pháp; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong quá trình tổ chức thi hành các đạo luật. Tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc rà soát các văn bản liên quan đến các đạo luật do cơ quan, đơn vị trực thuộc ban hành hoặc phối hợp ban hành để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, bảo đảm thi hành có hiệu quả các đạo luật. Đồng thời, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do liên ngành tư pháp Trung ương ban hành có nội dung liên quan đến các đạo luật để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, bảo đảm phù hợp với các đạo luật.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan thông tin, tuyên truyền ở địa phương; chú trọng xây dựng chương trình, chuyên mục, chuyên trang giới thiệu, tuyên truyền về các đạo luật, nhất là những nội dung mới; tổ chức đăng tin, bài phản ánh kịp thời về tình hình, kết quả triển khai thi hành các đạo luật.

Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội đối với công tác triển khai thi hành các đạo luật; kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót để kiến nghị khắc phục, sửa chữa, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật ở địa phương.

Tố Tuấn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây