Ban VH-XH HĐND tỉnh: Giám sát thực hiện BHYT toàn dân tại Tân Biên

Thứ tư - 24/06/2015 11:00 62 0
Tiếp tục đợt giám sát tình hình thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh, hôm 23.6, Ban VH-XH HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Tân Biên về vấn đề này.

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Biên, trong năm 2014 tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 50,05%; trong 6 tháng đầu năm 2015 tỷ lệ này có tăng lên 53,18%.

Theo đánh giá, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện có tăng theo từng năm là do có sự quan tâm chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND cũng như sự phối hợp tuyên truyền của các đoàn thể chính trị - xã hội, nhờ đó nhận thức của người dân cũng được nâng lên.

Thành viên Ban VH-XH đặt câu hỏi cho địa phương tại buổi làm việc.

Mạng lưới y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển. Trung tâm y tế huyện và các trạm y tế xã, thị trấn được nâng cấp đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ người dân. Công tác xã hội hoá y tế được thực hiện, giúp người dân có thêm chọn lựa giữa y tế công và y tế tư nhân trong việc khám chữa bệnh.

Tuy vậy, vẫn còn những khó khăn trong việc tăng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm hiện nay, như công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về BHYT của các ngành hiệu quả chưa cao; tỷ lệ người dân tự nguyện tham gia BHYT còn thấp.

Bên cạnh đó, thái độ phục vụ của nhân viên y tế và chất lượng khám chữa bệnh bằng BHYT tuy có cải thiện nhưng vẫn còn xảy ra nhiều sự việc khiến người dân bức xúc.

Việc giúp người dân hiểu và vận dụng Luật BHYT sửa đổi bổ sung vẫn còn hạn chế, nhất là tham gia BHYT theo hộ gia đình, từ đó dẫn đến tỷ lệ người dân tự nguyện tham gia BHYT còn thấp.

Theo đề xuất của địa phương, cần tăng cường đưa bác sĩ về tuyến huyện và xã nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng niềm tin cho người dân đối với hoạt động y tế ở địa phương.

Các thành viên Ban VH-XH cũng đặt ra một số câu hỏi cho lãnh đạo huyện và đại diện các ngành liên quan về chất lượng phục vụ y tế trên địa bàn, việc cấp phát thẻ BHYT cho đối tượng được Nhà nước hỗ trợ, chất lượng đại lý bán BHYT tại các xã/thị trấn…

Kết thúc buổi làm việc, theo ông Võ Hoàng Khải- Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa; phải phát huy sức mạnh, vai trò của các đoàn thể trong thực hiện công tác bảo hiểm toàn dân; nâng cao chất lượng của ngành y tế trong nhiều mặt như hiệu quả khám chữa bệnh, thái độ phục vụ, y đức... của cán bộ y tế đối với người bệnh.

 

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây