Các tổ giúp việc cần nâng cao công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo đột phá tỉnh

Thứ sáu - 16/04/2021 12:00 109 0
Sáng ngày 15/4, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện những giải pháp mang tính đột phá để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017-2021 (Ban chỉ đạo đột phá tỉnh) tham dự, chỉ đạo tại cuộc họp của các tổ công tác về lĩnh vực nông nghiệp, tổ công tác về lĩnh vực du lịch giúp việc cho Ban Chỉ đạo đột phá tỉnh.


Quang cảnh cuộc họp

Cùng tham dự có đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại cuộc họp, các đại biểu cùng nghe đại diện các tổ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong quý I, kế hoạch hoạt động quý II; thảo luận các vấn đề về thủy lợi, nông nghiệp công nghệ cao, Đề án xây dựng vùng nông nghiệp công nghệ cao gắn phát triển nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái nhiệt đới (tại huyện Tân Châu), Chương trình phát triển chuỗi giá trị chăn nuôi heo, bò sữa, bò thịt giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025; Đề án phát triển sản phẩm du lịch địa phương gắn với nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý về du lịch và xây dựng văn hóa du lịch; hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án phát triển du lịch sinh thái tại đảo Nhím - hồ Dầu Tiếng.

Phó Bí thư thường trực Phạm Hùng Thái cho rằng, các thành viên trong tổ giúp việc cần đeo bám chủ trương, nghị quyết, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, kế hoạch hành động, lộ trình cụ thể hóa của UBND tỉnh về lĩnh vực nông nghiệp, du lịch để có những tham mưu sát hợp hơn, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, cần đánh giá về các chính sách hỗ trợ cho hợp tác xã, cho nông nghiệp mà HĐND tỉnh đã ban hành, để định hướng cho việc cần thiết ban hành các chính sách mới; tham mưu nghiên cứu, đề xuất chủ trương một chính sách chung về thu hồi đất, tạo quỹ đất sạch quy mô lớn thu hút đầu tư tạo sự phát triển cho địa phương; cần xác định xây dựng thương hiệu nông nghiệp của Tây Ninh để định hướng phát triển. Với lĩnh vực du lịch, đồng chí yêu cầu cần phải gắn với chuỗi, phải liên kết, đặc biệt xem xét khả năng đáp ứng của hạ tầng du lịch.

Chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đột phá tỉnh nhận định, việc xây dựng nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh đang thực hiện chậm, cần phân tích, đánh giá sâu về nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan để có biện pháp khắc phục. Với quan điểm nông nghiệp và du lịch là những khâu đột phá của tỉnh, còn nhiều tiềm năng để phát triển, tỉnh cần tận dụng cơ hội để hiện thực hóa tiềm năng đó.

Đồng chí nhấn mạnh, các tổ phải xác định xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị của chuỗi liên kết này, ở những khâu cao hơn, hướng đến chế biến và tạo ra sản phẩm xuất khẩu để ngành nông nghiệp có đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế. Mà để thực hiện được điều này cần có quy hoạch phát triển ngành, sử dụng đất đai và hạ tầng khác. Tổ giúp việc cần tư vấn, xác định điều kiện, khả năng sẵn sàng tiếp nhận đầu tư cho tỉnh.

Ngoài ra, tổ cũng cần thay đổi tư duy, không chỉ lo sản xuất mà cần hướng ra tìm thị trường, phải theo dõi thị trường trong điều kiện thương mại tự do như hiện nay, nhất là trong tình hình dịch bệnh.

Ngành du lịch của tỉnh cung đã có nhà đầu tư chiến lược, vấn đề hiện nay là khai thác được sức hút và tạo sự lan tỏa. Do đó, tổ công tác về lĩnh vực du lịch cần tham mưu xây dựng cho được định hướng chiến lược phát triển du lịch, để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đồng chí cũng khẳng định quan điểm, xác định du lịch là trọng tâm để phát triển không chỉ riêng cho ngành du lịch mà còn cho cả nền kinh tế của tỉnh. Đồng chí yêu cầu tổ công tác cần tham mưu cho Ban Chỉ đạo đột phá của tỉnh có thêm sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh trong năm nay để triển khai thực hiện, tạo dấu ấn, sức lan tỏa, thu hút du khách đến với Tây Ninh.

CT


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây