Ban Chỉ đạo 389/TN sơ kết nhiệm vụ quý I năm 2021

Thứ tư - 07/04/2021 23:00 119 0
Chiều ngày 7/4, đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389/TN) tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động năm 2020, sơ kết quý I năm 2021 và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2021 của Ban chỉ đạo.


Quang cảnh hội nghị

Theo Ban Chỉ đạo 389/TN, trong năm 2020, lực lượng chức năng và Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố phát hiện và bắt giữ 1.162 vụ với 669 đối tượng (giảm 71 vụ, 35 đối tượng so cùng kỳ năm 2019), tang vật vi phạm trị giá khoảng hơn 24,3 tỷ đồng (giảm so cùng kỳ). Hàng hóa vi phạm chủ yếu là ma túy, vật tư y tế, thuốc lá điếu, đường cát, phụ tùng xe máy…Lực lượng chức năng đã xử lý vi phạm hành chính 809 vụ (giảm 296 vụ so cùng kỳ). Tổng số tiền thu ngân sách hơn 16,6 tỷ đồng (giảm so với cùng kỳ).

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 389/TN, hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19, số lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu giảm. Thị trường hàng hóa, giá cả nhìn chung bình ổn, không có hiện tượng khan hiếm hàng hóa hay đột biến về cung - cầu, hàng hóa và giá cả; đáp ứng kịp thời nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Các cơ sở kinh doanh hàng hoá là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khoẻ dùng để phòng, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa phục vụ cho người tiêu dùng, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng.



Các đại biểu thảo luận

Trong quý I năm 2021, lực lượng chức năng và Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố phát hiện và bắt giữ 237 vụ, 176 đối tượng, tang vật vi phạm trị giá hơn 4,1 tỷ đồng (giảm 94 vụ giảm 37 đối tượng so với cùng kỳ), trị giá tang vật vi phạm giảm hơn 2,8 tỷ đồng. Hàng hóa vi phạm chủ yếu là thuốc lá điếu, sữa, mỹ phẩm,  pháo.

Trong quý, lực lượng chức năng đã xử lý vi phạm hành chính 165 vụ. Tổng số tiền thu ngân sách hơn 2,2 tỷ đồng (so cùng kỳ giảm 19 vụ, giảm hơn 1 tỷ đồng). Các lực lượng cũng đã khởi tố 23 vụ, 33 đối tượng về các hành vi buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm; vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới (so cùng kỳ, số vụ khởi tố tăng 8 vụ, tăng 14 đối tượng).

 

Đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo 389/TN phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo 389/TN nhận định, năm 2020 và quý I năm 2021, hoạt động của Ban Chỉ đạo 389/TN đặt trong hoàn cảnh đặc biệt, đó là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động rất lớn đến tình hình kinh tế-xã hội. Với quyết tâm chính trị cao, tỉnh đã thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội, kiểm soát tốt dịch bệnh, chưa có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, kinh tế tỉnh có mức tăng trưởng. Kết quả đó có sự đóng góp của Ban chỉ đạo đã giữ vững được thị trường, không để thị trường có biến động lớn; tích cực kiểm soát trên các lĩnh vực, nhất là phân bón, thuốc trừ sâu, mỹ phẩm…

Với mức độ, thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp, các đơn vị, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, cần quyết liệt khẩn trương, tích cực hơn nữa trong chống buôn lậu.

Chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện từ nay đến cuối năm 202, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo các cấp cần thực hiện tốt kế hoạch đề ra trong năm; phát huy tốt việc phối hợp giữa các lực lượng, những thành tích của năm 2020, đồng thời khắc phục những mặt chưa tốt, mặt còn hạn chế; quan tâm kiểm tra, kiểm soát nhóm hàng xăng dầu, thuốc trừ sâu, nhất là các mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Bởi, kinh doanh xăng dầu không có nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng sẽ gây ra nguy cơ cháy nổ cao. Bên cạnh đó, các ngành cần xây dựng kế hoạch kiểm tra trên từng lĩnh vực rộng khắp, toàn diện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, để người dân trở thành kênh thông tin quan trọng phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm. Đồng chí cũng lưu ý, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng chức năng cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn sức khỏe, không để lây lan trong lực lượng.


Các tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Nhân dịp này, 10 tập thể, 5 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; Trưởng Ban Chỉ đạo 389/TN tặng giấy khen cho 9 tập thể, 10 cá nhân với thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2020.

QN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây