Chính phủ hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019

Chủ nhật - 30/12/2018 13:00 69 0
Sáng ngày 28/12, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2019.

Tại điểm cầu Hà Nội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương đến dự hội nghị.

ttcp_281218.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự hội nghị có ông Nguyễn Minh Tân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Phạm Văn Tân, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

ttcp_1_281218.jpg

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mọi thành quả và khó khăn của năm 2018 sẽ tác động quan trọng đến tinh thần và quyết tâm của năm 2019 - năm bắt đầu tiệm cận giai đoạn chuẩn bị tích cực cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Với ý nghĩa đó, năm 2019 càng trở nên quan trọng về mọi phương diện, chính trị, kinh tế, xã hội. Mỗi một thành quả đạt được của Chính phủ, từ đầu nhiệm kỳ đến nay là kết quả của sự lãnh đạo sâu sát, quyết liệt của BCH Trung ương, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, sự đồng thuận của Quốc hội và sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, cùng sự nỗ lực của các tỉnh, thành trong cả nước. Tất cả những điều đó đã tiếp thêm sức mạnh lớn lao cho Chính phủ kể từ ngày đầu nhận trọng trách trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Thủ tướng nói: “Có những hoàn cảnh và thời điểm chúng ta đã thật sự đứng trước những khó khăn rất lớn không nằm trong kịch bản năm 2018. Tuy nhiên, chúng ta đã vượt qua một hành trình gian truân, nhưng vô cùng có ý nghĩa”.

Nếu năm 2016 chúng ta trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 1 thế kỷ thì hôm nay lần đầu tiên trong lịch sử nông nghiệp nước ta xuất khẩu được hơn 40 tỷ USD. Kể từ năm 2008 đến nay, lần đầu tiên trong 10 năm, ngành kinh tế không chỉ đạt mà còn vượt trên mức tăng trưởng 0,38 điểm phần trăm, từ 6,7% lên đến mức 7,08% trong năm 2018.

Nếu năm 2007, xuất siêu đạt mức kỷ lục 2,1 tỷ đô la thì năm 2018 chúng ta dự kiến đạt mức xuất siêu kỷ lục trên 7,7 tỷ đô la, tức gấp hơn 3 lần kỷ lục mà chúng ta đã xác lập được. Việt Nam có hai năm “vàng son” liên tiếp về kỷ lục xuất khẩu. Trong khi Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia tăng trưởng kinh tế cao và ổn định hàng đầu Châu Á thì chất lượng tăng trưởng lại có sự cải thiện rõ nét thể hiện qua tốc độ tăng năng suất lao động và đặc biệt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao kỷ lục trong 10 năm.

Thủ tướng cho rằng, chúng ta đang có sự chuyển dịch về mô hình tăng trưởng và sự thăng tiến cao hơn về chuỗi giá trị, và điều đáng mừng là Nghị quyết của Trung ương về kinh tế tư nhân, đang thực sự đi vào cuộc sống. Đó là con số trên 130.000 doanh nghiệp mới được thành lập, và trên 34.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại trong năm 2018. Trước đây chúng ta lo lắng sợ sụp đổ tài khóa quốc gia thì lần đầu tiên đến hôm qua, chúng ta đã có vượt thu ngân sách so với dự toán khoảng trên 3,5 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục, nợ xấu giảm sát sao. Những nhiệm vụ về đảm bảo an sinh xã hội, chính sách người có công và giảm nghèo bền vững, và bảo vệ môi trường đều được thực hiện tốt, nhiều kết quả tích cực về văn hóa, xã hội đặc biệt những thành tích thể thao rất ấn tượng...Thủ tướng muốn nhấn mạnh, “niềm tin của nhân dân và sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm của tất cả chúng ta trong việc giải quyết những vấn đề lớn của đất nước, từ công cuộc chống tham nhũng đến vấn đề môi trường, nông nghiệp nông dân nông thôn miền núi, dân tộc…chưa bao giờ lớn và sâu sắc như lúc này”.

Mọi chủ trương nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội đã được Chính phủ thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả rất cụ thể, mỗi thành quả đạt được là sự nỗ lực trong ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Thủ tướng khẳng định, “Con đường mà chúng ta chọn là đúng, tư duy của chúng ta không lỗi nhịp mà ngược lại đã đem lại cho chúng ta khả năng chủ động, ứng phó  như dẫn động đến nền kinh tế Việt Nam vào những xu thế phát triển của khu vực và toàn cầu”.

Tinh thần hội nghị hôm nay sẽ không chỉ là tổng kết tình hình kinh tế-xã hội năm 2018, đề ra nhiệm vụ giải pháp chủ yếu năm 2019, mà chúng ta cần soi chiếu lại tất cả hành trình từ đầu nhiệm kỳ đến nay bởi lẽ những thành quả đạt được qua năm 2018 chính là kết quả của những chính sách, những hành động đã được thực hiện ngay từ lúc bắt đầu nhiệm kỳ, kế thừa những thành quả đạt được trước đó, những gì chưa đạt được là phản ánh những tồn tại yếu kém của cả quá trình, đòi hỏi tất cả chúng ta phải xem xét một cách tổng thể, khách quan có tính hệ thống.

Thủ tướng đề nghị cần tìm giải pháp mạnh mẽ khơi thông và huy động mọi nguồn lực cho phát triển, khắc phục nhanh những chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả trong xây dựng cơ chế chính sách và tổ chức thực hiện, “chúng ta không thể đỗ lỗi cho cơ chế chính sách vì thể chế pháp luật đều do cán bộ công chức làm ra, do sự hạn chế về tư duy, tầm nhìn của chúng ta, do cách chúng ta thực hiện và quản lý”… cần tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí đi liền với hoàn thiện thể chế pháp luật, có cơ chế kiểm tra, giám sát kiểm soát quyền lực phát hiện và xử lý ngay những quy định sơ hở, mâu thuẫn dễ tiêu cực, quan liêu, xa dân…làm sao cả hệ thống chuyển động phục vụ cho phát triển, cơ  bản giải quyết tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” mà nhân dân còn phàn nàn.

Thủ tướng nhấn mạnh “Chúng ta thảo luận để đi đến thống nhất đề ra triển khai một chương trình toàn diện phát triển kinh tế xã hội năm 2019 với phương châm 12 chữ của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bức phá”. Mô hình tăng trưởng của Việt Nam phải dựa nhiều hơn vào năng suất lao động và thúc đẩy một nền kinh tế số, thúc đẩy cuộc cách mạng 4.0, không chỉ phát huy các tài nguyên sẵn có mà quan trọng hơn là tinh thần cảm ứng và khả năng tư duy đóng góp của trên 100 triệu người Việt Nam trong và ngoài nước.

Các đại biểu được nghe báo cáo công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ năm 2018, báo cáo công tác cải cách hành chính, dự thảo Nghị quyết của Chính phủ thực hiện nhiệm vụ kế hoạch kinh tế, xã hội, tài chính-ngân sách năm 2019 và dự thào Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

ttcp_2_281218.jpg

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho rằng hội nghị được triển khai ngay sau thành công tốt đẹp của Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 9 với nhiều nội dung được dư luận trong nước, quốc tế, đặc biệt là cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước hết sức đồng tình đánh giá cao và cảm thấy rất phấn khởi sau hội nghị.

Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhận định “Nhìn lại năm 2018, chúng ta vui mừng nhận thấy trong năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đất nước ta vẫn tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực”. Nổi bật, là kinh tế có mức tăng trưởng đáng mừng, lâu lắm rồi, nước ta mới đạt được ngưỡng GDP tăng hơn 7%, hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 12 chỉ tiêu cơ bản kế hoạch đề ra, nâng quy mô GDP lên hơn 245 tỷ USD. Chất lượng tăng trưởng ngày càng được cải thiện, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng duy trì ở mức 3,54%. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm…Những kết quả quan trọng của năm 2018 đã để lại những ấn tượng tốt đẹp cho chúng ta thêm nhiều bài học quý góp phần thực hiện tốt các  mục tiêu nhiệm vụ nửa đầu nhiệm kỳ khóa XII, tạo đà và động lực mới, khí thế mới cho việc hoàn thành toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2019 và cả 5 năm 2016-2021. Không phải ngẫu nhiên mà một không khí phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang tiếp tục lan tỏa rộng khắp trên cả nước.

Hội nghị sẽ tiếp tục chương trình làm việc vào buổi chiều ngày 28/12/2018.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây