Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và phòng, chống tội phạm

Thứ ba - 20/11/2018 11:00 80 0
Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp thường kỳ tháng 11 năm 2018 với UBND các huyện, thành phố, chiều 16-11, các đại biểu nghe các nội dung do Thanh tra tỉnh trình gồm báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019; báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Công an tỉnh trình báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018. Văn phòng UBND tỉnh trình các nội dung đăng ký Chương trình công tác của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh năm 2019.

Lãnh đạo UBND tỉnh tham dự phiên họp

Theo đánh giá, năm 2018, tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân nhìn chung đã giảm nhiều so với năm 2017 kể cả số vụ việc cũng như số đoàn đông người. Toàn tỉnh đã tiếp 3.074 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (giảm 10% so với năm 2017); đến trình bày 2.882 vụ việc (giảm 14%), có 49 lượt đoàn đông người (giảm 14%). Nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị qua tiếp công dân chủ yếu trong lĩnh vực hành chính (chiếm 87%), trong đó khiếu nại trong lĩnh vực đất đai có tỷ lệ cao nhất trên 90%.

htt2.jpg

Đại tá Lý Hồng Sinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tại hội nghị

Năm 2018, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, trong khi trộm nóng xe mô tô có dấu hiệu giảm thì số vụ trộm đột nhập lại tăng. Tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức hụi xảy ra ít nhưng tính chất phức tạp với số tiền lớn, đã khởi tố 7 vụ 7 bị can, ước tính thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng. Tình trạng cho vay lãi nặng đòi nợ thuê diễn ra trên địa bàn tỉnh chủ yếu do các đối tượng các tỉnh phía Bắc hoạt động núp bóng dưới nhiều hình thức. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 840 vụ với hơn 4.000 đối tượng hoạt động tội phạm cờ bạc, số vụ khởi tố hình sự nhiều hơn so với năm trước. Tội phạm tham nhũng xảy ra 49 vụ, so cùng kỳ giảm 5 vụ…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cho rằng, năm 2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo khá quyết liệt, tiếp tục có những chuyển biến tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; UBND tỉnh đảm bảo duy trì công tác tiếp công dân của người đứng đầu định kỳ hoặc đột xuất, phần lớn các đơn thư khiếu nại, tố cáo được phân loại, xử lý kịp thời, không để tồn đọng; quá trình giải quyết đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định; quan tâm nhiều hơn đến công tác hòa giải, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, tố cáo. Một số vụ việc kéo dài nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm, cơ bản giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh không để xảy ra mất an ninh trật tự liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo. Việc phối hợp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo giữa các ngành, địa phương có liên quan, nhìn chung tốt hơn, chặt chẽ hơn, có sự thống nhất cao về quan điểm trong giải quyết các vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là pháp luật về đất đai, pháp luật về khiếu nại, tố cáo; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, nhất là ở xã, phường, thị trấn; nâng cao công tác đối thoại, giải quyết hợp lý hợp tình các vụ việc xảy ra ở cơ sở tránh gây ra bức xúc dẫn đến khiếu nại vượt cấp; phân loại đơn ngay từ đầu để xác định thẩm quyền giải quyết. Các cấp, các ngành chấn chỉnh việc tiếp công dân của mình, thực hiện tốt hơn trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu theo đúng quy định của pháp luật; đối với những vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người mới phát sinh thì lãnh đạo huyện, xã phải tổ chức tiếp tại cơ sở, đối thoại tại cơ sở, hạn chế việc người dân khiếu nại vượt cấp về tỉnh, về trung ương; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo công tác thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng và kiểm tra việc thực hiện các văn bản đó; thực hiện tốt các cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế, quản lý xã hội mà trung ương đã ban hành để phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng cho tốt; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật nói chung, đặc biệt là pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho cán bộ, cho nhân dân; phải làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, thanh tra, đặc biệt là công tác kiểm tra nội bộ; vận động sự tham gia của toàn xã hội trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Về công tác phòng, chống tội phạm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác quản lý khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng, sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông theo chỉ đạo của UBND tỉnh; phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biế,n giáo dục pháp luật, đặc biệt là những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm bằng nhiều hình thức phong phú thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm đến các khu dân cư, đến đúng các đối tượng cần tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức, chấp hành pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, tham gia tố giác, truy bắt tội phạm; đề nghị các ngành, UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tập trung đấu tranh mạnh với loại tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm hoạt động dưới dạng băng nhóm bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, trộm cắp, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, tiền tệ, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới, đồng thời tập trung thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông./.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây