Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc: Cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cùng chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh

Thứ tư - 20/07/2022 19:30 186 0
Sau khi giám đốc các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn về các nhóm vấn đề liên quan tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, chiều ngày 20/7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc có bài phát biểu giải trình, làm rõ thêm các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại Kỳ họp

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc thay mặt UBND tỉnh, trân trọng cảm ơn và xin tiếp thu các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm vì sự phát triển chung của các đại biểu HĐND tỉnh tại phiên thảo luận Tổ về những vấn đề liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành; phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, những vấn đề liên quan đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và những giải pháp tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế, bất cập và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  "Xin nhận trách nhiệm về những hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội đã nêu trong báo cáo 6 tháng, tôi và tập thể lãnh đạo, các thành viên UBND tỉnh sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững"- Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh còn làm rõ thêm một số vấn đề trọng tâm để đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà có thêm thông tin, hiểu và chia sẻ những khó khăn, đồng thời hỗ trợ đồng hành cùng chính quyền các cấp tận dụng tốt thời cơ, vượt qua thách thức, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022.

Tình hình, kết quả kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm là tích cực và khởi sắc, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần khắc phục để tạo đà, tăng tốc phát triển 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo. Những hạn chế, yếu kém trong phát triển kinh tế - xã hội đã được UBND tỉnh nhận diện, đánh giá, UBND tỉnh sẽ tiếp tục phân tích, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để có giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là trong một số lĩnh vực còn hạn chế, yếu kém như đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng.

Trên cơ sở nhận định, đánh giá tình hình 6 tháng cuối năm 2022, nhất là đánh giá nhận định về thời cơ, thách thức, UBND tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm, trong đó, tập trung chỉ đạo điều hành thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm như trong báo cáo đã nêu. Đó là:

Tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19, tiến tới đẩy lùi đại dịch, bảo vệ sức khỏe người dân, tạo điều kiện khôi phục và phát triển kinh tế thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, nhất là khắc phục, khơi thông về cơ bản những bất cập, điểm nghẽn liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng, tạo điều kiện các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp, kinh tế hợp tác khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, đi đôi với tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kìm chế lạm phát, ổn định thị trường, tăng cường phòng, chống, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu. Triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ cho phục hồi kinh tế.

Thực hiện có hiệu quả các đột phá chiến lược, tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện triển khai nhanh các dự án đầu tư trọng điểm; nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Đẩy mạnh thu ngân sách, phấn đấu thu đạt và vượt dự toán, gia tăng nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tăng cường xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Tập trung hoàn thành quy hoạch tỉnh bảo đảm chất lượng, tiến độ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu hút mạnh mẽ đầu tư.

Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách đền ơn đáp nghĩa; Chấn chỉnh, củng cố, nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường; cải thiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tăng cường củng cố, bảo đảm quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nội địa và trên tuyến biên giới, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm cờ bạc, cho vay nặng lãi, ma túy, kiên quyết triệt xóa, không để hình thành các băng nhóm tội phạm có tổ chức theo kiểu "xã hội đen", ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng thanh niên tụ tập càn quấy, tiếp tục kéo giảm mạnh tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Chủ động và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện lộ trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, nhất là khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ, chưa tương thích giữa các cơ sở dữ liệu, phần mềm kết nối gây khó khăn cho công tác giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, khắc phục về cơ bản và xử lý tình trạng "cò" chạy các thủ tục hành chính; tiếp tục cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), xây dựng môi trường đầu tư thân thiện, minh bạch, chuyên nghiệp, có tính cạnh tranh cao. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, khắc phục biểu hiện làm việc cầm chừng, sợ rủi ro, sợ trách nhiệm; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi thiếu trách nhiệm, tiêu cực, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ; quan tâm củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có trình độ, năng lực, năng động sáng tạo, trách nhiệm cao, khát vọng lớn, vì sự phát triển của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin thêm một số giải pháp khắc phục, khơi thông điểm nghẽn trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu hút nguồn lực đầu tư; biện pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 mà Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra, cũng như để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của tỉnh thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững mang tính đột phá, thu ngắn khoảng cách phát triển với các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ngoài nỗ lực lớn, quyết tâm cao của chính quyền các cấp rất cần sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đây là nhân tố quyết định sự thành công và phát triển đi lên của địa phương, đặc biệt là sự sẻ chia khó khăn, đồng hành vượt qua thách thức, hiến kế về giải pháp khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, thúc đẩy sự gắn kết, liên kết vùng mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả, tạo động lực mới cho sự phát triển của địa phương trong thời gian tới.

"Nhân dịp này, thay mặt UBND tỉnh tôi xin trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy tỉnh, sự phối hợp, đồng hành, sự giám sát của HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, của các vị đại biểu HĐND tỉnh và sự giám sát, ủng hộ của cử tri tỉnh nhà trong thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ, giám sát, chung tay, góp sức của hệ thống chính trị và nhân dân vì sự phát triển chung để UBND tỉnh hoàn thành nhiệm vụ được giao, chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân"- Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ.

Trâm Thư


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây