Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân làm việc với UBND huyện Châu Thành

Thứ bảy - 22/12/2018 08:00 105 0
Chiều ngày 19-12, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cùng đoàn công tác của UBND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Châu Thành về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội năm 2018, có biện pháp giải quyết những đề xuất kiến nghị giúp cho huyện ngày càng phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân chủ trì hội nghị

Bà Nguyễn Thị Yến Mai, Bí thư huyện ủy Châu Thành, Ông Đặng Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cùng lãnh đạo các phòng, ban huyện tham dự buổi làm việc.

Cthanh2.jpg

Ông Đặng Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện báo cáo với đoàn công tác

Phát biểu báo cáo với đoàn công tác về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội năm 2018, ông Đặng Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết năm 2018, kinh tế huyện có nhiều khởi sắc, với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, UBND huyện thực hiện đạt 14/14 chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy và Hội đồng nhân dân huyện giao. Thu ngân sách đạt và vượt dự toán tỉnh giao với gần 122 tỷ đồng. Các dự án đầu tư trên địa bàn huyện như Dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông, Dự án đường tuần tra biên giới đã được khởi động, cửa khẩu Phước Tân trên điạ bàn huyện được công nhận là cửa khẩu chính. Nhiều dự án đang triển khai thực hiện như chợ huyện Châu Thành, chợ Hòa Bình, Dự án Bàu Lớn, siêu thị Co.op Mart…hứa hẹn làm thay đổi bộ mặt trung tâm huyện, tạo đà cho kinh tế tiếp tục phát triển.

Tổng giá trị sản xuất một số ngành kinh tế chủ yếu ước thực hiện hơn 9.834 tỷ đồng, giá trị sản xuất mỗi ngành đều tăng so với kế hoạch đề ra; duy trì 3 xã nông thôn mới, năm 2018 sẽ có thêm 1 xã được công nhận là xã Hòa Hội. Hiện, Châu Thành còn 1.329 hộ nghèo (năm 2018, huyện kéo giảm 1,74% hộ nghèo). Tình hình an ninh trên biên giới và nội địa cơ bản ổn định. Công tác đối ngoại, với các huyện giáp biên, nước bạn Campuchia được thực hiện tốt.

Qua thực hiện nhiệm vụ, huyện còn một số khó khăn như: tình hình tội phạm cò nhiều hướng gia tăng, an ninh trật tự trên tuyến biên giới và nội địa, an ninh tôn giáo trên địa bàn huyện tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; công tác cân đối ngân sách còn gặp khó khăn, đường giao thông do huyện quản lý nhiều, đứng thứ hai so toàn tỉnh với 176 km đường huyện mà nguồn kinh phí không đảm bảo cho công tác duy tu, sửa chữa, đầu tư nâng cấp các tuyến đường. Là huyện nông nghiệp nhưng Châu Thành chưa có mô hình sản xuất mới, đột phá về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trên toàn huyện có 14 xã xây dựng nông thôn mới với điểm xuất phát thấp, cho nên các xã gặp nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Hải cho biết trong năm 2019 sắp tới, huyện sẽ tập trung vào ba lĩnh vực then chốt quan trọng, tạo đà phát triển cho Châu Thành, gồm nông nghiệp, kinh tế biên mậu, phát triển thương mại dịch vụ cửa khẩu và làm du lịch mà cụ thể là du lịch đường sông gắn với sinh thái rừng. Từ đó, huyện kiến nghị tỉnh hỗ trợ thực hiện đạt hiệu quả trên lĩnh vực đã nêu.

Về vấn đề sản xuất nông nghiệp, ông Võ Đức Trong, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng Châu Thành có phần lớn đất sản xuất nông nghiệp, đòi hỏi huyện phải có sự quyết liệt trong sự thay đổi từ cách nghĩ đến cách làm mới tạo đột phá về phát triển nông nghiệp, và chỉ ra, huyện có nguồn nước từ hồ Dầu Tiếng có thể tận dụng để phát triển nông nghiệp. Châu Thành là huyện có nền nông nghiệp truyền thống về rau ăn lá, vấn đề là phải đảm bảo an toàn thực phẩm. Ông Trong khuyến khích huyện thành lập HTX để thực hiện thủ tục công nhận đạt chuẩn VietGAP, đảm bảo chất lượng sản phẩm, rộng đường tiêu thụ trên thị trường.

Cthanh3.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu, đề nghị Châu Thành thực hiện sản xuất nông nghiệp theo Đề án tái cơ cấu ngành, theo chuỗi giá trị và tổ chức theo hình thức hợp tác xã, tổ liên kết, có như vậy mới sản xuất ra số lượng và chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn ổn định, đáp ứng thị trường tiêu thụ. Kinh tế biên mậu cũng có hướng đi khi thực hiện theo Nghị định 112 năm 2014 của Chính phủ quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền. Về du lịch đường sông nên có dự án cụ thể, có định hướng, có nhà đầu tư và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện làm tốt công tác quản lý đất công, các dự án đầu tư đảm bảo mục đích sử dụng đất, kiểm soát tình hình khai thác cát chống thất thu cho ngân sách, thực hiện phương án bồi thường giải phóng mặt bằng để đưa các dự án vào thực hiện; tăng cường kiểm tra công tác khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, kiểm tra hoạt động của các cơ sở sản xuất ngăn ngừa tình trạng gây ô nhiễm môi trường…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đề cập đến những mặt được cũng như hạn chế của huyện trong thực hiện nhiệm vụ, nhấn mạnh hạn chế nổi bật là Châu Thành có khoảng cách khá xa về phát triển so với các huyện lân cận. Do vậy, trong nhiệm vụ, giải pháp tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện cần phải thực hiện tốt các chỉ đạo của các ngành, cấp trên; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trong thi công các công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn; giữ cho đường biên giới bình yên. Huyện cần rà soát lại Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của huyện xem còn phù hợp không, cần thiết thì điều chỉnh lại để tăng hiệu quả, trong Đề án việc đề xuất thành lập HTX chưa đậm nét, huyện cần lưu ý xem xét điểu chỉnh bổ sung nội dung này; giao cho Sở Ngoại vụ lập Đề án nâng cấp phát triển cửa khẩu Phước Tân cửa khẩu chính đúng nghĩa và các điều kiện hoạt động đảm bảo theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý huyện cần lập Đề án phát triển du lịch làm cơ sở thực hiện các dự án cụ thể; phát triển biên mậu thì cần có kế hoạch nghiên cứu, tính toán xem phát triển như thế nào, yêu cầu phát triển và nội dung phát triển ra sao để xác định định hướng cụ thể và phối hợp các sở ngành tỉnh thực hiện.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây