Hội đồng nhân dân tỉnh tổng kết hoạt động năm 2021

Thứ ba - 18/01/2022 22:00 152 0
Chiều ngày 18/01, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động năm 2021 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2022.


Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.


Các đại biểu tham dự hội nghị

Đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Hợp - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy - Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đến dự.

Năm 2021, hoạt động của HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đạt nhiều kết quả. Nổi bật là công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Việc chuẩn bị nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thành phố, thị xã chu đáo, chặt chẽ, đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức để bầu làm đại biểu, kết quả bầu cử đạt số lượng theo quy định (bầu được 6 đại biểu Quốc hội, 52 đại biểu HĐND tỉnh, 294 đại biểu HĐND cấp huyện).

Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức hai kỳ họp chuyên đề thông qua các nghị quyết. HĐND tỉnh khóa mới đã tổ chức hai kỳ họp để bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND tỉnh, Trưởng phó các Ban HĐND tỉnh, ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026, bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh theo quy định và các nội dung quan trọng khác.

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát luôn được chú trọng thực hiện, trong năm, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 4 cuộc giám sát về tình hình thu ngân sách, giải quyết kiến nghị của cử tri, về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, công tác tiếp xúc cử tri được thay đổi hình thức cho phù hợp với tình hình, thu thập ý kiến của cử tri qua hệ thống mặt trận, các cơ quan thông tin tuyên truyền; khi dịch được kiểm soát, công tác tiếp xúc cử tri được chuyển sang hình thức trực tiếp. Dù ở hình thức nào, các ý kiến kiến nghị của cử tri đều được ghi nhận và giải quyết.

Qua giám sát cho thấy, đến nay, hầu hết các ý kiến kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh, các ngành chuyên môn trả lời, giải quyết, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri.  

Đối với hoạt động của HĐND huyện, thị xã, thành phố, trong năm 2021, Thường trực HĐND các địa phương đã phối hợp tổ chức thành công 29 kỳ họp, thông qua 352 nghị quyết; tổ chức 90 cuộc giám sát, khảo sát, 13 phiên giải trình giữa hai kỳ họp.

Tại hội nghị, các đại biểu tham luận nhiều vấn đề, đưa ra giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề; nâng cao chất lượng trong công tác chuẩn bị tổ chức, điều hành kỳ họp; nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện; nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn tại kỳ họp…


Các ban của HĐND tỉnh ký kết thi đua năm 2022

Ghi nhận sự nỗ lực của HĐND các cấp năm 2021, đồng chí Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, những kết quả đó đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng bộ máy chính quyền địa phương hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu kết luận hội nghị

Với tinh thần đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ cách làm, trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu HĐND các cấp quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của kỳ họp HĐND ở tất cả các khâu, cần đổi mới, bám sát tình hình thực tế tại địa phương, đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật.

Các nội dung được trình phải đảm bảo thời gian, chất lượng; cần chuẩn bị kỹ và lựa chọn đưa ra thực hiện chất vấn tại kỳ họp là những vấn đề nóng, liên quan trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân được cử tri và nhân dân địa phương quan tâm; chất vấn cần đi vào chiều sâu, có chất lượng, đến nơi đến chốn; tăng cường chất lượng công tác thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết theo hướng chủ động; tăng cường khảo sát thực tế, tham vấn các chuyên gia đối với các nội dung có chuyên môn sâu; phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể tham gia phản biện xã hội đối với các vấn đề có liên quan tới đông đảo các đối tượng.

Chú trọng tổ chức khảo sát thực tế trong quá trình thực hiện công tác giám sát; Tập trung quan tâm theo dõi đôn đốc các cơ quan liên quan trong thực hiện các kiến nghị sau giám sát, cần thiết có thể tái giám sát, đảm bảo các kiến nghị sau giám sát được thực hiện nghiêm túc.

Đối với Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần được thực hiện linh hoạt, nội dung báo cáo với cử tri cô đọng, cần đẩy mạnh tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, theo nơi công tác để các đại biểu có cơ hội nắm bắt nhiều hơn, sâu sát hơn, đầy đủ hơn các tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, phản ánh của cử tri; quan tâm đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Song Trần


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây