Hội Nông dân phải là cầu nối giữa Đảng và Nhà nước với nông dân

Thứ ba - 29/10/2019 15:00 84 0
Chiều ngày 29/10, Đoàn kiểm tra và khảo sát do đồng chí Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn đến làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh.

HoiNongDan-1.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh; đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Văn Hận - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh và các đồng chí Ban thường vụ Hội Nông dân tỉnh.

Theo báo cáo của Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh, từ đầu năm đến nay, các cấp hội trong tỉnh tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, giúp cho tổ chức hội có sự chuyển biến về chất, từng bước thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là cầu nối giữa Đảng và nhà nước với nông dân; quan tâm đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn.

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân được các cấp hội quan tâm thực hiện tốt; các phong trào thi đua của Hội được phát động sôi nổi, hướng về cơ sở, gắn với nông dân, vì lợi ích của nông dân. Nhiều mô hình, gương điển hình trong công tác hội và phong trào nông dân được duy trì, phát triển và nhân rộng; xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh vì mục tiêu phát triển nông nghiệp thịnh vưng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.

Hội Nông dân các cấp trên địa bàn đã bầu Ủy ban kiểm tra Hội Nông dân, nhiệm kỳ 2018-2023 theo hướng dẫn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về Ủy ban kiểm tra Hội Nông dân các cấp.

Trong công tác giám sát và phản biện xã hội, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các cơ quan tổ chức đoàn giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện Dương Minh Châu. Qua giám sát đã kiến nghị chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo các cơ quan quản lý loại hàng hóa này.

Trong thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh cũng đã sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan chuyên trách của hội. Hiện nay còn 3 phòng ban (giảm 2 ban, 2 trưởng ban, 2 phó trưởng ban). Cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với các cơ quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác hội, tuyên truyền, phổ biến nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và tiêu thụ nông sản; thực hiện công tác bảo vệ môi trường, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật…Các cấp Hội còn trực tiếp vận động các hộ hội viên nông dân và nhân dân mua bảo hiểm y tế được hơn 22.700 thẻ.

Quỹ Hỗ trợ nông dân nguồn vốn tỉnh đạt hơn 23,2 tỷ đồng, nguồn vốn cấp huyện đạt hơn 25,8 tỷ đồng. Công tác quản lý các dự án Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân các cấp được thực hiện chặt chẽ. Dự kiến, trong những tháng còn lại của năm 2019, UBND tỉnh sẽ bổ sung vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh 5 tỷ đồng.

Thông qua việc thực hiện các dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, công tác phối hợp các ngân hàng với dư nợ lên đến hàng ngàn tỷ đồng đã góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp ở nông thôn, cùng xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đồng thời, còn tập hợp đông đảo hội viên nông dân vào tổ chức hội, góp phần xây dựng hội vững mạnh, từng bước nâng cao vị thế và vai trò của tổ chức hội tại cơ sở.

Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân thuộc Hội Nông dân tỉnh đã có một số hoạt động hỗ trợ nông dân như tổ chức hội thảo, tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ nông dân tiếp cận nguồn vốn, phát triển sản xuất…

Bên cạnh những mặt đạt được, còn có một số hạn chế như việc tổ chức sinh hoạt chi, tổ hội ở một số cơ sở chưa được duy trì đều đặn, nội dung chưa phong phú, chưa thu hút nhiều hội viên tham gia; kết quả vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân còn thấp…

HoiNongDan-2.jpg

Thành viên đoàn kiểm tra nêu ý kiến

HoiNongDan-3.jpg

Đồng chí Trần Văn Hận - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh làm rõ vấn đề đoàn nêu

Các thành viên đoàn kiểm tra đặt ra nhiều vấn đề và đã được Hội Nông dân tỉnh giải trình làm rõ, như việc huy động nguồn lực từ hội viên nông dân xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả; cách thức chỉ đạo công tác giám sát và phản biện xã hội đem lại hiệu quả. Lý giải thêm nguyên nhân vận động Quỹ hỗ trợ nông dân chưa đạt; Khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân. Đặt câu hỏi tìm hiểu thêm về tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân Tây Ninh là gì? Tác động của phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi với xây dựng nông thôn mới…

HoiNongDan-4.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho rằng tỉnh luôn quan tâm đến hoạt động nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Phát biểu với đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng điểm lại một số kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư trong 9 tháng năm 2019 của tỉnh, nhấn mạnh, nông nghiệp chiếm tỷ lệ khá lớn trong cơ cấu ngành kinh tế. Do đó, quan điểm, mục tiêu của tỉnh là làm sao nâng cao đời sống người dân, nhất là nông dân ở khu vực biên giới nhằm phát triển dân cư vùng biên giới. Với sự quan tâm đó, tỉnh đã ban hành 6 chính sách liên quan đến nông nghiệp. 10 năm qua, tỉnh đã đầu tư gần 6.000 tỷ cho nông nghiệp, nông thôn, tỷ trọng chi cũng tăng đáng kể.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chương trình đột phá về nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, tận dụng những thế mạnh mà Tây Ninh có như nguồn nước thủy lợi từ hồ Dầu Tiếng, ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai để tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp. Đồng chí bày tỏ mong muốn, thời gian tới, Trung ương Hội giúp tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của tổ chức hội, nâng cao đời sống nông dân Tây Ninh nói riêng, cả nước nói chung.


HoiNongDan-5.jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh kiến nghị Trung ương Hội có hướng hỗ trợ nông dân từ cây giống đến tiêu thụ sản phẩm

Đồng chí Nguyễn Văn Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhấn mạnh, Hội Nông dân Tây Ninh là một trong những tổ chức chính trị - xã hội hoạt động tốt thể hiện qua công tác tuyên truyền, hoạt động phong trào, công tác tổ chức…nhất là đã triển khai lồng ghép các nội dung tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong các đợt trao vốn. Hội Nông dân tỉnh cũng có số giải ngân nhiều nguồn vốn nhất so với các tổ chức khác, đem lại hiệu quả khá cao. Đồng chí cũng kiến nghị Trung ương Hội có hướng hỗ trợ nông dân từ cây giống đến tiêu thụ sản phẩm; xây dựng nông nghiệp organic, hữu cơ để nông thôn phát triển, đời sống nông dân được nâng cao; mong Trung ương Hội thực hiện giám sát nhiều chương trình có lợi cho nông dân nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho nông dân.


HoiNongDan-6.jpg

HoiNongDan-7.jpg

Đồng chí Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu kết luận

Đồng chí Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu kết luận buổi làm việc, ghi nhận sự nỗ lực của các cấp Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh đã đạt được một số thành quả đáng phấn khởi. Dù kinh tế tỉnh còn khó khăn, nhưng tỷ lệ huy động vốn quỹ hỗ trợ nông dân ngoài ngân sách chiếm gần 5% là cả một sự cố gắng lớn. Đồng chí đề nghị các cấp hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy những mặt được và khắc phục những hạn chế đã được nêu ra.

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, đổi mới hình thức và gợi ý nên sử dụng công nghệ trong tuyên truyền, nhất là với người dân khu vực biên giới; Tiếp tục quán triệt và triển khai tốt các Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân; xây dựng củng cố tổ chức Hội, quan tâm công tác kết hợp hội viên, mở rộng hội viên cả công nhân viên chức đang làm việc, nghỉ hưu, học sinh sinh viên các trường,… Đổi mới sinh hoạt xây dựng chi, tổ hội nghề nghiệp tăng tính hấp dẫn đối với hội viên mới, tạo nền tảng phát triển hợp tác xã; đẩy mạnh công tác tư vấn hỗ trợ đào tạo nghề cho nông dân, làm tốt vai trò làm cầu nối cho nông dân liên kết có điều kiện sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí gợi mở cho Hội Nông dân tỉnh nghiên cứu tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện các đề án đang được các tình thực hiện cho thấy hiệu quả như: nông dân với an toàn thực phẩm, nông dân với công nghệ thông tin, hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ cao, nông dân với du lịch nông nghiệp; nông dân với giảm nghèo bền vững, nông dân với bảo hiểm xã hội tự nguyện…để thực hiện trên địa bàn.

CT



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây