Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017

Thứ tư - 10/05/2017 16:00 145 0
Ngày 10/5/2017, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017. Ông Phạm Văn Tân, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì hội nghị.

hncchc2017.jpg

Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Chương trình hành động của UBND tỉnh về cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã đã có những chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện công tác cải cách hành chính để hoàn thành mục tiêu thủ tục hành chính trong năm. Công tác cải cách hành chính tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như sau: Việc xây dựng, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được đổi mới và ngày càng hoàn thiện.  Hệ thống pháp quy về cơ chế, chính sách nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, các sở, ngành bước đầu đã phát huy một số hiệu quả tích cực trong việc thu hút đầu tư, đảm bảo môi trường kinh doanh được thông suốt, công khai, minh bạch. Trong năm đã thu hút được các dự án Thương mại, dịch vụ từ các tập đoàn lớn. Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2016 xếp hạng 20/63 tỉnh, thành, với số điểm 60,14, nhóm tốt. Tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện được rà soát, sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử được triển khai thực hiện tốt.

Tại Hội nghị, có nhiều ý kiến phát biểu của đại diện các sở ngành, địa phương như: Sở Thông tin và Truyền Thông, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ,…UBND huyện Gò Dầu, Tân Châu, Hòa Thành,…xung quanh các vấn đề liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính (phần mềm một của điện tử, văn phòng điện tử, phần mềm giải quyết khiếu nại tố cáo, trang bị phần mềm dùng chung giữa cơ quan thuế và tài nguyên môi trường cấp huyện cho các đơn vị), đề nghị tỉnh hướng dẫn chung về phương pháp đo lường, khảo sát sự hài lòng của người dân; đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập, tuyển dụng công chức theo đề án vị trí việc làm,…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Ông Phạm Văn Tân, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian tới đổi mới nhận thức và tư duy lãnh đạo, chuyển từ nhà nước quản lý sang mô hình nhà nước phục vụ nhân dân là chính. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên quan tâm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các mục tiêu cải cách hành chính và phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan.

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính. Các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện theo hướng tinh gọn, hiệu quả; khẩn trương hoàn thiện đề án vị trí việc làm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để làm căn cứ tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức; đẩy mạnh thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị quyết số 39-NQ/TW, Nghị định 108/2014/NĐ-CP.

Các cơ quan, đơn vị cần chủ động phối hợp một cách đồng bộ, chặt chẽ, nhất là các ngành có các thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông như: Tài nguyên - Môi trường, Đầu tư, Thuế, Xây dựng, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Bảo hiểm xã hội... và đề ra các giải pháp, chủ động xây dựng quy chế phối hợp để tiếp nhận, xử lý và trả kết quả cho cá nhân, doanh nghiệp theo cơ chế một cửa liên thông.

Đề nghị các đơn vị, địa phương quan tâm hơn nữa việc tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo các cấp với tổ chức, cá nhân tham gia giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, đầu tư, thuế, hải quan; tiếp thu, xử lý triệt để các phản ánh liên quan đến trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi, khuyến khích các nhà đầu tư, kinh doanh, các doanh nghiệp khởi nghiệp. Chủ động tìm hiểu, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Mở rộng liên kết hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước hướng vào phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nâng cao năng lực dự báo, dự đoán tình hình của đội ngũ cán bộ, công chức, để chủ động hơn trong công tác tham mưu.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cơ quan truyền thanh, báo chí, cá nhân, tổ chức trong việc phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực và tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ thủ tục hành chính. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Đồng thời, UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính với trọng tâm là: Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, công tác tuyển dụng, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, tình hình chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, tình hình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cũng tại Hội nghị UBND tỉnh đã thông qua Quyết định tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 15 tập thể và 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2016.

                                                                                                                                         NC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây