HĐND tỉnh khảo sát tính hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia ở huyện Hòa Thành

Thứ ba - 23/08/2016 15:00 140 0
Mặc dù đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, nhưng Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh cũng đặt ra nhiều vấn đề.

Ngày 22.8, Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh do ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban làm trưởng đoàn đã tổ chức khảo sát kết quả đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng và dự án phát triển sản xuất của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành.

Tham gia đoàn khảo sát có Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và Phó chủ tịch Phan Thị Điệp.

Báo cáo với đoàn khảo sát, lãnh đạo xã Long Thành Trung cho biết, năm 2010, xã Long Thành Trung được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới. Qua bước đầu khảo sát xã đạt 7/19 tiêu chí. Đến năm 2014, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch và đã được cấp có thẩm quyền thẩm định, công nhận xã Long Thành Trung đạt chuẩn nông thôn mới.

Cơ ngơi mới của Trường THCS Trần Bình Trọng.

Trong hai năm 2013-2014, UBND xã làm chủ đầu tư 26 công trình giao thông nông thôn. Năm 2014, hệ thống giao thông nông thôn của xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trường học, trạm y tế được đầu tư nâng cấp, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu dạy học và khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân địa phương. Hiện các trường đều đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia và duy trì tốt công tác dạy và học.

Trung tâm Văn hoá Thể thao-Học tập cộng đồng xã và Nhà văn hóa các ấp được xây dựng mới, hiện nay đã và đang hoạt động có hiệu quả.

Tuy vậy, nguồn tài chính để xây dựng xã nông thôn mới chủ yếu do ngân sách Nhà nước, việc vận động vốn đối ứng trong dân còn nhiều khó khăn, sức đóng góp trong dân còn hạn chế.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn khảo sát đã nêu lên nhiều vấn đề cần quan tâm khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia.

Bà Phan Thị Điệp – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nêu ý kiến về lò đốt rác thải y tế. Do lò được thiết kế thủ công, khi đốt khói từ lò bốc lên có nguy cơ làm ảnh hưởng sức khỏe của người dân vì khoảng cách giữa lò đốt rác và nhà ở của dân cư quá gần.

Đường giao thông nông thôn có phần lộn xộn vì nguyên liệu làm hàng mây tre lá chất đầy hai bên lề đường.

Nguyên vật liệu để tràn lan, che chắn cả biển báo giao thông trên đường giao thông nông thôn của xã.

Về trường học, bà Điệp cho rằng đang có bất hợp lý, vì thiếu phòng học nhưng thừa các loại phòng khác (đơn cử như trường THCS Trần Bình Trọng).

Liên quan mô hình hợp tác xã, bà Điệp cho rằng mô hình này còn nặng tính hình thức.

Ông Nguyễn Thành Tâm – Chủ tịch HĐND tỉnh nêu chuyện xây dựng nông thôn mới phần lớn dùng ngân sách Nhà nước, vai trò chủ thể của người dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới còn mờ nhạt.

Về trạm y tế xã và trung tâm Văn hóa Thể thao-Học tập cộng đồng, ông Tâm cho rằng có dấu hiệu lãng phí, vì trạm y tế xã chủ yếu hoạt động tiêm chủng, ít người điều trị, còn các hoạt động ở trung tâm văn hóa thì nghèo nàn.

Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị xã Long Thành Trung đánh giá hiệu quả các dự án sản xuất, đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn…

Lãnh đạo xã Long Thành Trung cũng đã giải trình một số vấn đề mà thành viên đoàn khảo sát nêu ra.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây