Họp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Báo Tây Ninh (5/10/1946 – 5/10/2016)

Thứ năm - 06/10/2016 09:00 101 0
Buổi họp mặt được Báo Tây Ninh tổ chức vào ngày 5/10/2016. Đến dự buổi họp mặt có các đồng chí: Nguyễn Thị Minh, Lê Thị Bân, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Lê Minh Trọng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch HDDND tỉnh...

DSC_6136.JPG

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân (bên phải) tặng lẵng hoa chúc mừng

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Tổng Biên tập Báo Tây Ninh Huỳnh Thanh Nam cho biết, 70 năm trước, Tây Ninh là một trong số không nhiều địa phương ở miền Nam có tờ báo Đảng được xuất bản khá sớm. Không bao lâu sau khi đất nước  giành được độc lập từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thực dân Pháp dựa vào sự giúp sức của quân Anh, đã nổ súng tái chiếm Sài Gòn và sau đó đánh bung ra các tỉnh lân cận, bắt đầu cuộc xâm lược đất nước ta lần thứ hai. Ngày 8/11/1945, thực dân Pháp tấn công lên Tây Ninh, tái chiếm thị xã, nay là thành phố Tây Ninh. Trước tình hình dầu sôi lửa bỏng đó, Tỉnh uỷ lâm thời đề ra chủ trương phải "Bảo toàn lực lượng, rút ra vùng nông thôn, rừng núi, tổ chức kháng chiến".

DSC_6146.JPG

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân

 Ngay từ năm đầu kháng chiến, Tỉnh uỷ rất quan tâm đến công tác thông tin tuyên truyền, nhiệm vụ này được giao cho Ban Tuyên truyền tỉnh, nay là Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ thực hiện. Yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho công tác tuyên truyền vận động quần chúng hưởng ứng, ủng hộ, tham gia kháng chiến rất lớn, trong khi đội ngũ cán bộ thì ít, vì vậy muốn cho hoạt động này đạt hiệu quả cao cần phải có phương tiện truyền thông, trong đó công cụ tuyên truyền đắc lực nhất là tờ báo kháng chiến.

Ý thức được nhiệm vụ quan trọng của Đảng và nhân dân giao phó, Ban Tuyên truyền tích cực chuẩn bị cho sự ra đời tờ báo của tỉnh. Tháng 5/1946, những bản tin đầu tiên với kỹ thuật in thô sơ bằng khuôn đất sét mang các tên Tin Tức, Kiểm Thảo ra đời. Trên cơ sở các bản tin này, Ban Tuyên truyền họp rút kinh nghiệm và quyết định xuất bản tờ báo đầu tiên mang tên Báo Dân Quyền, vào tháng 10/1946. Đây là sự kiện đánh dấu sự hình thành nền báo chí cách mạng của tỉnh nhà.

Từ đó qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ suốt 30 năm , tờ báo của đảng bộ tỉnh vẫn được duy trì xuất bản, chỉ gián đoạn trong 6 năm, từ sau Hiệp định Genève 1954 đến năm 1960. Sau Đồng khởi đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước tờ báo mang tên Báo Giải Phóng. Ngày 30/4/1975 trong đoàn quân cách mạng tiến về giải phóng Thị xã Tây Ninh, đội ngũ làm báo từ trong chiến khu ra vùng đô thị bắt đầu giai đoạn hoạt động báo chí trong bối cảnh đất nước hoàn toàn độc lập, quê hương thực sự hoà bình và tờ báo của đảng bộ tỉnh được chính thức mang tên Báo Tây Ninh.

Theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Báo Tây Ninh nhanh chóng bắt tay vào việc biên tập xuất bản số báo đặc biệt chào mừng sự kiện Chiến thắng 30/4, giải phóng miền Nam, giải phóng Tây Ninh, chào mừng Ngày Quốc tế lao động 1/5. Đặc biệt, đây là số báo đầu tiên cơ quan chủ quản được ghi rõ trên măng-sết báo là "Cơ quan của Đảng bộ Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Tây Ninh", thay cho "Tiếng nói của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam tỉnh Tây Ninh" của thời kháng chiến.

Sau nhiều năm là một bộ phận nhỏ trong Tiểu ban Tuyên truyền thuộc Ban Tuyên huấn tỉnh; đến ngày 5/10/1976, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh ban hành "Quyết định về việc thành lập cơ quan báo của Đảng bộ".

Trên cơ sở xác định được tháng năm xuất bản số báo đầu tiên, và căn cứ vào ngày 5/10/1976, ngày Báo Tây Ninh được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ra Quyết định "về việc thành lập cơ quan báo của Đảng bộ", trên cơ sở Ban Biên tập Báo Tây Ninh đề nghị và được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chấp thuận "lấy ngày 5 tháng 10 là ngày truyền thống Báo Tây Ninh".

Thực hiện Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Báo Tây Ninh chính thức là cơ quan trực thuộc Tỉnh uỷ từ ngày 5/10/1976. Từ đó Báo Tây Ninh không ngừng phát triển, liên tục xuất bản báo theo định kỳ và số lượng phát hành ngày càng tăng lên. Điều quan trọng hơn, chất lượng nội dung thông tin trên báo ngày càng nâng cao, tờ báo được bạn đọc quan tâm theo dõi và ủng hộ, được lãnh đạo đảng bộ, chính quyền tỉnh đánh giá tốt.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân ghi nhận và biểu dương những kết quả mà cán bộ, phóng viên của Báo Tây Ninh đã đạt được trong những năm qua.

Về nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân yêu cầu Báo Tây Ninh phải bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền; phản ánh trung thực, khách quan, phong phú, sinh động việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn, từng thời gian một cách chính xác, nhanh chóng. Đồng thời phải đi sâu, đi sát trong quần chúng nhân dân, để kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến Đảng bộ, chính quyền các cấp. Tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan, xây dựng, rèn luyện đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức trong sáng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà tin rằng, đội ngũ những người làm Báo Tây Ninh sẽ kế thừa, phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, hạn chế thấp nhất những sai sót trong nghề nghiệp để hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình; thật sự là ngọn cờ xung kích trên mặt trận văn hóa – tư tưởng.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 19 cá nhân có thành tích đóng góp cho Báo Tây Ninh thời kỳ đổi mới.

Tố Tuấn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây