Lựa chọn, thiết kế cây xanh đô thị phải đảm bảo tiêu chí an toàn cho người dân

Thứ năm - 19/09/2019 12:00 94 0
Sáng ngày 19/9, đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh có cuộc họp với lãnh đạo các đơn vị sở, ngành và UBND các huyện, thành phố cho ý kiến về các tiêu chí lựa chọn, thiết kế cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh.

thietke.jpg

Quang cảnh cuộc họp

Theo trình bày của lãnh đạo Sở Xây dựng, Tiêu chí này áp dụng trong việc lập, thẩm định hồ sơ thiết kế hạng mục trồng cây xanh tại các dự án và để định hướng trong công tác quản lý, trồng mới, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Tiêu chí áp dụng đối với các nhóm cây xanh thân gỗ bóng mát và cây bụi thân gỗ, không xem xét đối với cây bụi nhỏ có hoa, cây thân thảo.

thietke1.jpg

Đồng chí Trần Tương Quốc - Phó Giám đốc Sở Xây dựng trình bày nội dung của các tiêu chí

Theo tiêu chí, việc lựa chọn cây xanh phải đảm bảo mang bản sắc địa phương, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, đồng thời đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về sử dụng, kiến trúc, cảnh quan đô thị; không ảnh hưởng đến an toàn giao thông; không làm hư hỏng, ảnh hưởng đến các công trình hai bên đường, công trình hạ tầng kỹ thuật trên mặt đất, dưới mặt đất cũng như trên không; không trồng những loài cây tiết ra chất độc hại hoặc hấp dẫn côn trùng có hại làm ảnh hưởng vệ sinh môi trường, cây có gai sắc nhọn, cây dễ gãy, đổ, gây nguy hiểm cho người, phương tiện và các công trình công cộng khác.

Đối với cây xanh đã được trồng trước khi ban hành tiêu chí này thuộc danh mục cây cấm trồng và không đảm bảo yêu cầu đối với cây trồng thuộc Tiêu chí này thì cơ quan, đơn vị quản lý cây xanh đô thị có trách nhiệm lập kế hoạch từng bước thay thế.

thietke2.jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Lam - Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng nêu ý kiến

Lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố đóng góp nhiều ý kiến tập trung vào các nội dung: nên quy định trồng cây gì trên dải phân cách cứng không che khuất tầm nhìn, đảm bảo an toàn giao thông; nên quy định cụ thể loại cây trồng trên đường quốc lộ, tỉnh lộ, liên huyện để tạo thống nhất; cần quy định biện pháp xử lý khi hộ dân có hành vi xâm hại cây trồng; làm rõ khoảng cách trồng. Về danh mục cây trồng, đề nghị nên đưa cây sao đen vào danh mục khuyến khích trồng, không nên cây dừa vào trồng trong đô thị...

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng nhấn mạnh đến sự cần thiết ban hành quy định về tiêu chí này nhằm chấn chỉnh những hạn chế trong lựa chọn, thiết kế cây xanh đô thị thời gian qua, để thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh, vừa tạo mỹ quan đô thị, vừa ít tốn kém chi phí quản lý. Lãnh đạo UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tiếp thu tất cả các ý kiến của các sở, ngành, địa phương để bổ sung, hoàn chỉnh quy định. Đồng chí cũng lưu ý, Sở Xây dựng nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh ban hành phụ biểu danh mục các cây trồng trên đường phố, dải phân cách cứng để thực hiện thống nhất đồng bộ, khu vực công cộng trong đô thị cũng cần quy định rõ danh mục cây trồng phù hợp; danh mục cây cấm trồng đảm bảo an toàn cho người dân; nêu rõ lộ trình thực hiện quy định mới, vấn đề xử lý vi phạm xâm hại cây xanh.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây