Lãnh đạo tỉnh làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế

Thứ năm - 20/09/2018 17:00 74 0
Chiều ngày 18-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Cục Phòng, chống HIV/AIDS thuộc Bộ Y tế do GS, TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn.

Trước đó ngày 17-9,  Đoàn công tác đã đến thực tế, xem xét quy trình làm việc, nghe báo cáo về tình hình hoạt động tại Phòng khám Ngoại trú ARV Bệnh viện đa khoa tỉnh, Cơ sở điều trị Methadone phường 4, TP.Tây Ninh, Sở Y tế Tây Ninh, Trung tâm Y tế huyện Hòa Thành.

IMG_5437.JPG

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, tính đến cuối tháng 8 năm 2018, tính từ ca nhiễm HIV đầu tiên tại Tây Ninh được phát hiện vào năm 1994, đến nay 9/9 huyện, thành phố và 95/95 xã, phường, thị trấn trên địa bàn đều có người nhiễm HIV/AIDS. Tổng số trường hợp nhiễm HIV mới phát hiện từ tháng 01/01/2018 đến 31/8/2018 là 248,  lũy tích là 4.872 trường hợp. Tổng số trường hợp HIV chuyển sang AIDS từ tháng 01/01/2018 đến 31/8/2018 là 18, lũy tích 3.627 trường hợp.

Tổng số trường hợp nhiễm HIV tử vong từ tháng 01/01/2018 đến 31/8/2018 là 61, lũy tích là 1.548 trường hợp. Tổng số trường hợp nhiễm HIV hiện còn sống là 3.324. Việc điều trị ARV được triển khai 5 điểm trên toàn tỉnh với 5 phòng khám điều trị ngoại trú ARV. Tính đến 31/8/2018 đã điều trị cho 1.915 ca, độ bao phủ đạt 78,90%.

Kết quả hoạt động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ, giao chỉ tiêu cho Tây Ninh là 400 bệnh nhân. Số bệnh nhân hiện còn đang điều trị là 355 tại 2 cơ sở đặt tại thành phố Tây Ninh và huyện Gò Dầu, đạt tỷ lệ 88,75% chỉ tiêu. Tất cả các bệnh nhân đang quản lý đều có BHYT, một số bệnh nhân tự mua còn lại do UBND tỉnh cấp thẻ. Cho đến nay, bệnh nhân có thẻ 100% được khám và hưởng BHYT.

Tình hình dịch HIV/AIDS có xu hướng tăng về số lượng mới phát hiện nhiễm HIV/AIDS. Hình thái lây truyền qua đường tình dục tiếp tục có xu hướng tăng ngày càng chiếm tỷ trọng chính trong lây truyền HIV, trong đó tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm đồng tính nam có xu hướng tăng.

Lãnh đạo Sở Y tế Tây Ninh cũng nêu lên một số khó khăn trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn cùng một số đề xuất, kiến nghị như Cục phòng, chống HIV/AIDS hỗ trợ kỹ thuật phòng chống HIV qua biên giới cho Tây Ninh, tích hợp đơn giản hóa phần mềm báo cáo, duy trì mô hình Trung tâm phòng chống HIV đến cuối năm 2020 hoặc 2021 để thực hiện hoàn thành mục tiêu 90-90-95 và tập huấn nâng cao cho cán bộ tuyến tỉnh.

Lãnh đạo Cục phòng chống HIV/AIDS nhận định trước số lượng nhiễm HIV ở Tây Ninh tương đối cao, ông đưa ra 4 đề nghị. Thứ nhất là cần có sự quan tâm của chính quyền các cấp về công tác phòng, chống HIV/AIDS, nhất là vấn đề đồng tính nam. Thứ hai là đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động chuyên môn tư vấn xét nghiệm, điều trị ARV 3 tháng/lần. Thứ ba là tăng số lượng phòng khám điều trị bằng methadone gắn với cấp phát bơm kim tiêm và bao cao su bảo vệ cho đối tượng nguy cơ cao. Thứ tư là về tổ chức cán bộ, khi sáp nhập trung tâm phòng chống HIV/AIDS cần quan tâm giữ đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Các thành viên đoàn công tác cũng nêu một số giải pháp giúp Tây Ninh kiểm soát được tình trạng lây nhiễm HIV, như cần điều trị dự phòng trước lây nhiễm, nên có đánh giá tổng hợp có thể làm 3-5 năm 1 lần, duy trì điều trị ARV. Công tác chuẩn bị lập danh sách cấp thẻ BHYT cho nhóm đối tượng này cần được thực hiện sớm.

IMG_5426.JPG

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ghi nhận những nỗ lực của Tây Ninh trong phòng, chống HIV/AIDS, công tác phòng, chống HIV được triển khai quyết liệt theo hướng dẫn của trung ương. Tuy nhiên, số trường hợp mắc mới HIV/AIDS không có dấu hiệu chững lại, trong khi bình diện chung toàn quốc giảm. Độ bao phủ, độ tiếp cận các chương trình chưa được như mong muốn, ở tuyến xã chưa thực hiện. Tỷ lệ bỏ điều trị methadone khá cao, chưa đồng nhất các chương trình điều trị lại với nhau.

Từ đó, Thứ trưởng đề nghị Tây Ninh triển khai sớm, nhanh, rộng vấn đề xét nghiệm nhiễm HIV đối tượng có nguy cơ cao, điều trị dự phòng sớm và triệt để; Tiếp tục mở rộng điều trị methadone, lồng ghép với các chương trình khác để thu hút người đến điều trị, sớm tổng kết công tác điều trị methadone; Mở rộng cơ sở điều trị ARV, đảm bảo mỗi huyện, thành phố phải có một cơ sở điều trị; Phải triển khai sớm chương trình phòng nhiễm HIV qua biên giới, phối hợp với tỉnh bạn cung cấp thông tin, dịch vụ xét nghiệm, điều trị miễn phí; Các biện pháp can thiệp tiếp tục được triển khai và quan tâm đầu tư đồng chi trả BHYT. Tỉnh Tây Ninh cần có sự quyết liệt trong chỉ đạo, kéo giảm tỷ lệ người nhiễm HIV trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, sẽ chỉ đạo ngành y tế Tây Ninh nghiêm túc thực hiện. Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin thêm, thời gian qua, Tây Ninh luôn dành khoảng kinh phí đáng kể cho lĩnh vực y tế, nhất là công tác phòng, chống HIV/AIDS. Trong thời gian tới, Tây Ninh rất mong được Bộ Y tế, các cục, vụ thuộc Bộ quan tâm, hỗ trợ tỉnh về chuyên môn, công tác kỹ thuật, các nguồn lực khác để thực hiện tốt công tác này./.

KGVX - XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây