Ngay từ đầu năm nay bắt tay vào việc ngay không ngừng nghỉ

Thứ ba - 29/12/2020 16:00 80 0
Sáng ngày 29/12, hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 tiếp tục chương trình làm việc với nội dung lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đóng góp ý kiến về những nhiệm vụ, giải pháp đề ra cho năm 2021 cũng như các năm tiếp theo.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Đề cập đến công tác phòng chống Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, với nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, thì từ nay đến hè sang năm, tình hình vẫn phải căng thẳng như hiện nay, cho dù có vaccine.

Phó Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền để các gia đình có người thân ở nước ngoài không để người thân nhập cảnh trái phép, không vì ngại cách ly mà gây họa cho cộng đồng; chú ý quản lý sau cách ly tập trung, trả về địa phương tiếp tục cách ly tại gia đình 14 ngày, thường xuyên nhắn tin hỏi thăm. Giải pháp căn bản hơn là bắt đầu từ các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú… phải tự xác định đã làm tốt các biện pháp chống dịch chưa, cập nhật lên hệ thống an toàn Covid-19 tạo sự lan tỏa tinh thần chống dịch ra toàn xã hội, có cơ sở dữ liệu để phòng chống dịch, hoàn thành cơ sở dữ liệu tạo cơ sở chuyển đổi số. Tất cả hệ thống sẵn sàng, đồng bộ phòng, chống dịch để đón tết vui tươi, an toàn.


Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng chủ trì hội nghị. (ảnh: chinhphu.vn)

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hội nghị đã có sự đồng thuận, nhất trí cao về tình hình kinh tế xã hội 2020 cũng như  thống nhất cao với những nội dung trong dự thảo Nghị quyết 01, Nghị quyết 02.

Sang năm 2021, với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng, phát triển”, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần xác định nguy cơ, thách thức để thích ứng cao hơn. Lãnh đạo địa phương, bộ, ngành cần thường xuyên trao đổi, xử lý những vướng mắc phát sinh một cách kịp thời, quyết liệt, không chờ đợi kéo dài, không quan liêu giấy tờ.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh 10 nội dung trọng tâm cần quan tâm thực hiện, trong đó, cần coi trọng tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực, ý chí vươn lên mạnh mẽ, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Thủ tướng yêu cầu ngay từ đầu năm nay bắt tay vào việc ngay không ngừng nghỉ, với tâm huyết, vượt khó cần được phát huy trong từng cấp, từng ngành để tạo sự phát triển trên từng lĩnh vực; duy trì được nền tảng vĩ mô ổn định, bền vững để phát triển kinh tế bền vững, không được để lạm phát cao, quan tâm đến những ngành kinh tế tổng hợp… để Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động, sáng tạo, phát triển nhanh, ổn định, bền vững.

Theo Thủ tướng, mục tiêu tăng trưởng kinh tế là đặc biệt quan trọng, tăng trưởng không chỉ tạo nên nền tảng vững chắc, ổn định vĩ mô mà còn đảm bảo việc làm, thu nhập, tạo động lực thực hiện các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, củng cố quốc phong an ninh, thu hẹp khoảng cách phát triển.    

Tinh thần chung là bắt kịp tiến cùng, vượt lên ở một số lĩnh vực so với mặt bằng chung của khu vực, thế giới, trong đó phấn đấu, sớm đưa Việt Nam trở thành một cường quốc nông nghiệp.

Về đón Năm mới 2021 và Tết Nguyên đán, Thủ tướng đề nghị không được lơ là trong phòng chống Covid-19, quản lý thị trường ổn định, bảo đảm cung cầu hàng hóa cho Tết. Đặc biệt không tổ chức đi chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp, nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo dưới mọi hình thức, không sử dụng xe công, tiền công vào hoạt động lễ hội, vui chơi.

“Với niềm tin mạnh mẽ, khát vọng, ý chí vươn lên, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành địa phương, chúng ta tin tưởng sẽ thực hiện thành công kế hoạch năm 2021, kế hoạch kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025” - Thủ tướng nói.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây