Nhiều chính sách thu hút phát triển nông nghiệp sạch, công nghệ cao

Thứ sáu - 11/08/2017 16:00 176 0
Sáng 10.8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh tổ chức hội nghị Triển khai chính sách phát triển nông nghiệp và Tín dụng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Dự hội nghị có ông Trần Văn Chiến- Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số doanh nghiệp và nông dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Huỳnh Minh Quang- Phó trưởng phòng Kế hoạch- Tài chính (Sở NN&PTNT) báo cáo tóm tắt một số chính sách phát triển nông nghiệp.

Chính sách khuyến khích đầu tư áp dụng cho đối tượng là doanh nghiệp, được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Nhiều chính sách thu hút phát triển nông nghiệp sạch, công nghệ cao

Đại diện các Ngân hàng thương mại ký kết quy chế phối hợp cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đề án, các doanh nghiệp, nhà đầu tư có dự án trồng cây dược liệu nằm trong danh mục quy định ưu tiên có quy mô từ 50 ha trở lên được hỗ trợ 15 triệu đồng/ha để xây dựng đồng ruộng, cây giống; cơ sở sản xuất giống cây mắc ca quy mô 500.000 cây giống/năm trở lên có mức hỗ trợ tối đa 70% chi phí đầu tư/cơ sở.

Về hỗ trợ đầu tư cơ sở sấy nông sản, công suất tối thiểu 150 tấn sản phẩm/ngày; doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 2 tỷ đồng/dự án đối với sấy lúa, bắp, khoai; hỗ trợ không quá 60% chi phí và tổng mức không quá 5 tỷ đồng/dự án để nhà đầu tư cơ sở chế tạo, bảo quản, chế biến nông -lâm- thủy sản...

Để được hỗ trợ, các nhà đầu tư phải bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo quy định, giá trị sản phẩm sau chế biến tăng ít nhất 2 lần so với giá trị nguyên liệu thô ban đầu.

Một số dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghiệp cao, như: trồng một trong các loại cây mãng cầu, chuối, khóm, bưởi, xoài, rau củ quả an toàn; sơ chế bảo quản rau củ quả... nhà đầu tư buộc phải bảo đảm các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, Organic, GlobalGAP và trồng tập trung với diện tích từ 10-20 ha trở lên, công suất chế biến đạt 20 tấn sản phẩm/ngày.

Đối với các dự án này, nhà đầu tư được hỗ trợ 20% chi phí nhưng không quá 1 tỷ đồng/dự án để đầu tư hạ tầng và trang thiết bị phục vụ sản xuất.

Để đầu tư vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch, các doanh nghiệp phải có hợp đồng trực tiếp và liên kết với các doanh nghiệp khác để cung ứng vật tư và dịch vụ đầu vào phục vụ sản xuất, gắn với thu mua nông sản; có vùng nguyên liệu bảo đảm ít nhất 50% nhu cầu nguyên liệu; có hệ thống sơ chế, bảo quản, kho chứa và cơ sở chế biến bảo đảm yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo hợp đồng.

Nhiều chính sách thu hút phát triển nông nghiệp sạch, công nghệ cao
Trồng rau trong nhà kính tại phường Ninh Sơn, TP.Tây Ninh- Ảnh minh hoạ.

Đối với tổ chức đại diện của nông dân phải có hợp đồng và thực hiện cung ứng đầu vào cho sản xuất; hoặc tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản cho các hộ thành viên và nông dân.

Nông dân được hỗ trợ 30% trong năm đầu và 20% năm thứ 2 chi phí thực tế về thuốc bảo vệ thực vật, công lao động, thuê máy để thực hiện dịch vụ bảo vệ thực vật chung cho các thành viên.

Mức hỗ trợ cụ thể theo từng loại cây trồng; đồng thời, nông dân phải cam kết thực hiện sản xuất, bán nông sản theo đúng hợp đồng liên kết đã ký và được UBND cấp xã xác nhận.

Tại hội nghị, đại diện 8 ngân hàng thương mại hoạt động trên địa bàn tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp Chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch với Sở NN&PTNT.

Theo đó, Sở Nông nghiệp chủ trì giới thiệu các chính sách về phát triển nông nghiệp nói chung, nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh nói riêng, để người dân và doanh nghiệp nắm bắt, tiếp cận.

Các ngân hàng thương mại tạo điều kiện để các đối tượng vay tiếp cận nguồn vốn từ chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao; niêm yết và công khai quy trình thủ tục, hồ sơ, lãi suất cho vay theo chương trình; tiếp nhận nhu cầu vốn vay, thẩm định cho vay theo đúng quy trình, thủ tục của từng ngân hàng.

Theo ông Võ Đức Trong- Giám đốc Sở NN&PTNT Tây Ninh, tín dụng nông nghiệp công nghệ cao được ngân hàng giảm lãi suất cho khách hàng vay vốn từ 0,5- 1%/năm. Các đối tượng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch đáp ứng được tất cả các điều kiện theo quy dịnh sẽ được hưởng lãi suất khoảng 2,5% - 4%/năm tùy theo loại hình đầu tư.

Trong tháng 9 tới, Sở Nông nghiệp sẽ trình HĐND tỉnh thông qua; dự kiến từ tháng 1.2018, chính sách mới về phát triển nông nghiệp và tín dụng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao sẽ được triển khai thực hiện.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây