Phương án kiến trúc 1 được chọn để xây dựng cầu Thái Hòa

Thứ năm - 21/05/2020 17:00 192 0
Chiều ngày 20/5, đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Thái Hòa chủ trì cuộc họp với các thành viên trong Hội đồng để lấy ý kiến chọn phương án kiến trúc xây dựng cầu Thái Hòa.

Quang cảnh cuộc họp

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, nội dung bản thuyết minh phương án kiến trúc, phiếu lấy ý kiến được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, gồm: Cổng thông tin điện tử Sở Giao thông Vận tải tỉnh; Cổng Thông tin điện tử Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Giao thông; báo Tây Ninh và phát gửi trực tiếp đến các thành viên Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Thái Hòa (được UBND tỉnh thành lập tại Quyết định số 950/QĐ-UBND ngày 11/5/2020). Thời gian lấy ý kiến từ ngày 12/5 đến hết ngày 18/5/2020.

Theo đó, có 3 phương án để lựa chọn.

Phương án 1: Kết cấu cầu dạng vòm chạy trên bằng tấm che dưới gờ lan can kết hợp cột lan can và trụ bằng bê tông cốt thép. Chiếu sáng mỹ thuật bằng đèn LED hai mặt bên cầu. Kinh phí thực hiện khoảng 50,3 tỷ đồng.


Phối cảnh cầu Thái Hòa – Phương án kiến trúc 1

Phương án 2: Kết cấu cầu dạng dây văng treo nhịp và kết cấu nhịp tạo dáng hình vòm đi trên. Phối hợp chiếu sáng mỹ thuật bằng đèn LED hai bên cầu. Kinh phí thực hiện khoảng 51,2 tỷ đồng.


Phối cảnh cầu Thái Hòa – Phương án kiến trúc 2

Phương án 3: Kết cấu cầu dạng vòm chạy dưới bằng thép ống sơn chống gỉ và hệ dây treo bằng cáp dự ứng lực được bọc ống HDPE. Kết cấu vòm bố trí phía ngoài phần mặt cầu xe chạy liên kết với hai mố với chiều dài nhịp vòm L=60m, chiều cao ở giữa nhịp H=12m. Kinh phí thực hiện khoảng 55,6 tỷ đồng.


Phối cảnh cầu Thái Hòa – Phương án kiến trúc 3

Về ý kiến của các chuyên gia, Tiến sĩ Ngô Châu Phương - bộ môn cầu đường trường Đại học Giao thông Vận tải phân hiệu tại Thành phố Hồ Chí Minh khuyến nghị nên chọn phương án kiến trúc 1 đồng thời đề nghị xem xét bố trí phù điêu trên cột và lan can để tạo điểm nhấn, tăng vẻ mỹ quan đô thị; nên bố trí đường chui dân sinh dưới 2 nhịp biên có mặt đường bằng bê tông cốt thép để thuận tiện cho việc tổ chức giao thông.

Ông Phạm Hồng Minh - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Tây Ninh kiến nghị lựa chọn phương án kiến trúc 1 và đồng thời cần chỉnh lại đường nét kiến trúc, tỷ lệ các cột trên lan can cho hài hòa.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Tấn Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam phân tích, với kiến trúc phù hợp với đặc điểm vị trí công trình, về tổng thể đảm bảo tỷ lệ kiến trúc, kết cấu giả không lộ nếu được xử lý phù hợp. Theo các phân tích trên và chi phí đầu tư công trình, ông kiến nghị nên chọn phương án kiến trúc 1 và góp ý thêm, mặt ngoài chính diện cầu cần có phương án xử lý kết cấu để tránh đơn điệu, tạo hình các bề mặt phản xạ ánh sáng thích hợp để tạo ra các tỷ lệ hài hòa đạt thẩm mỹ cao nhất.

Sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, đơn vị tư vấn đã chỉnh sửa kiến trúc các phương án và trình lại các thành viên Hội đồng.


Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Tấn Tài góp ý tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng tiếp tục góp ý, với phương án kiến trúc 1 cần xem lại móng trụ, ý nghĩa của biểu tượng cầu; tính thẩm mỹ của trụ đèn, thân cầu vừa đảm bảo đẹp, ra dáng kiến trúc vừa đảm bảo an toàn…

Sau khi góp ý lần nữa, các thành viên của Hội đồng đã bỏ phiếu lựa chọn phương án kiến trúc xây dựng cầu Thái Hòa. Kết quả có 10/10 phiếu (đạt 100%) thống nhất lựa chọn phương án kiến trúc 1.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng thống nhất với kết quả bỏ phiếu và giao Sở Giao thông Vận tải căn cứ kết quả họp Hội đồng, tổng hợp ý kiến của các đơn vị, người dân để trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, cần lưu ý đến biểu tượng, biểu trưng của cầu, chủ đề của kiến trúc cầu, dầm cầu đảm bảo tính thẩm mỹ, hệ thống đèn chiếu sáng được bố trí cân đối, hài hòa, đảm bảo tính thẩm mỹ, tính chiếu sáng, đảm bảo an toàn giao thông.

QN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây