Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 29/03/2023 11:00 413 0
Chiều ngày 28/3, đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tổng kết kinh tế tập thể năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Huỳnh Lam Phương – Trưởng cơ quan thường trực phía Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; đồng chí Nguyễn Đài Thy – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo các Tổ hợp tác, Hợp tác xã, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 hoptacxa.jpg

Quang cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2022 trên địa bàn tỉnh có 178 Hợp tác xã (HTX) với 36.970 thành viên, 122 Tổ hợp tác (THT) với 2.509 thành viên; tăng 13 HTX và tăng 01 THT so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân đạt 13,7 tỷ đồng/năm/HTX, tăng 7% so với cùng kỳ, đạt 77% so với kế hoạch. Lãi bình quân của HTX  năm 2022 đạt 331 triệu đồng/năm. Doanh thu bình quân của 01 THT đạt 500 triệu đồng, tăng 32% so với cùng kỳ, đạt 91% so với kế hoạch. Lãi bình quân của 01 THT là 100 triệu đồng và đạt 100% so với kế hoạch.

Sau đại dịch Covid-19, nền kinh tế từng bước phục hồi, các tổ chức kinh tế tập thể từng bước ổn định nhưng vẫn còn chậm, quy mô các HTX còn hạn chế, sức cạnh tranh chưa cao. HTX còn tồn tại khó khăn về vốn, cơ sở vật chất, công nghệ sản xuất, trình độ quản lý và nguồn nhân lực. Hoạt động của đa số các HTX hiện nay chỉ mang tính ngắn hạn, chưa chú trọng việc sản xuất, kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ thị trường cần, chưa chủ động liên kết lại với nhau và giữa HTX với các thành phần kinh tế khác.

Mục tiêu trong năm 2023, phát triển kinh tế tập thể, HTX gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển số lượng, đồng thời củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HTX, tổ hợp tác; đa dạng về loại hình, hình thức hợp tác trong các ngành, nghề, lĩnh vực, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với chuỗi giá trị, chú trọng phát triển sản phẩm, chế biến sâu, đạt tiêu chuẩn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu; Phấn đấu toàn tỉnh có 188 HTX với 40.667 thành viên, 134 tổ hợp tác với 2.760 thành viên. Doanh thu bình quân HTX là 15.079 triệu đồng/HTX, lãi bình quân là 365 triệu đồng/HTX. Thu nhập bình quân của thành viên, người lao động HTX là 83 triệu đồng/người/năm.

Hội nghị được nghe báo cáo tham luận từ các đơn vị về kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương giúp hợp tác xã phát triển kinh tế tập thể và nhiều ý kiến đóng góp trong phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

 hoptacxa-1.jpg

Đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ghi nhận, biểu dương những kết quả khu vực kinh tế tập thể đạt được trong năm qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong năm 2023, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, Liên minh HTX và các HTX, đơn vị thành viên trong khu vực kinh tế tập thể tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, triển khai chính sách ưu đãi, hỗ trợ HTX, tạo thuận lợi trong môi trường sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế tập thể.

Đại diện các Khối thi đua HTX ký kết giao ước thi đua năm 2023

Dịp này, các tập thể và cá nhân có thành tích nổi bật trong phong trào phát triển kinh tế tập thể năm 2022 nhận Cờ thi đua, bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh phát động phong trào thi đua “Nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2023 và đại diện các Khối thi đua HTX ký kết giao ước thi đua năm 2023.

 hoptacxa-3.jpg

Các tập thể và cá nhân nhận bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam

 hoptacxa-4.jpg

Các tập thể được trao tặng Cờ thi đua

hoptacxa-5.jpg 

Các tập thể và cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

LN

 

 

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây