Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Ghi nhận biểu dương những nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thứ sáu - 14/02/2020 12:30 217 0
Sáng ngày 14/02/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc với các tỉnh biên giới về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

5.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra chủ trì tại điểm cầu Hà Nội

6.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc-Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Theo số liệu của Ban chỉ đạo quốc gia, tính đến 17h ngày 13/02/2020, thế giới đã ghi nhận 60.374 trường hợp mắc Covid-19 tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, tại Trung Quốc đã ghi nhận 59.804 trường hợp mắc tại 31/31 tỉnh, thành phố.Tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ khác ngoài Trung Quốc đã ghi nhận 570 trường hợp mắc; ghi nhận 1.369 trường hợp tử vong, trong đó tại Trung Quốc là 1.367 trường hợp.

Tại Việt Nam,tổng số trường hợp bệnh được ghi nhận là 16 trường hợp, trong đó, tỉnh Vĩnh Phúc có 11 trường hợp. Hiện còn 83 trường hợp nghi ngờ đang được theo dõi, cách ly.

Với tình hình trên, Bộ Y tế đã thành lập Tổ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, thành lập 2 đội chuyên môn, kỹ thuật gồm Đội dự phòng và Đội điều trịgiúp Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chỉ đạo, điều hành, phối hợp giữa các cơ quan có liên quan và địa phương trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc và huy động nguồn lực để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Bộ còn triển khai kế hoạch thiết lập vùng kiểm soát dịch bệnh tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; tập huấn về công tác giám sát, thu dung, cách ly, điều trị, khoanh vùng kiểm soát, xử lý môi trường... cho toàn bộ cán bộ y tế của 3 huyện Bình Xuyên, Tam Đảo, Tam Dương của tỉnh Vĩnh Phúc, nhằm tập trung đẩy mạnh khoanh vùng, phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, hạn chế tối đa, không để dịch bệnh lây lan.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã phê duyệt mua 25.000 khẩu trang N95, 25.000 bộ quần áo chống dịch và 5 triệu chiếc khẩu trang y tế để cấp cho các đơn vị phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng cung cấp cho các cơ sở khám chữa bệnh khi có nhu cầu. Song song đó, Bộ còn chỉ đạo các đơn vị sản xuất vật tư, trang thiết bị y tế tăng cường sản xuất và ưu tiên cung ứng cho các cơ sở y tế để thực hiện công tác phòng chống dịch và khám chữa bệnh hàng ngày.

Bộ Thông tin và Truyền thôngngoài việc tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, còn phối hợp với Facebook và Google để hỗ trợ tuyên truyền phòng chống dịch, gỡ các trang thông tin đăng tin sai sự thật, xuyên tạc về dịch Covid-19.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thuộc ngành triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi học sinh, sinh viên đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch; tiêu độc, khử trùng, vệ sinh bàn ghế, thiết bị dạy học, lớp học, đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng bệnh cho học sinh; hướng dẫn học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên về cách thức phòng bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm.

Đến nay 63/63 tỉnh, thành phố thực hiện vệ sinh trường lớp học, 52 tỉnh, thành phố đã hoàn thành việc khử trùng trưởng lớp học và thiết bị, đồ dùng học tập (11 tỉnh còn lại đã hoàn thành trên 90% việc khử trùng trường lớp học và dụng cụ học tập, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trước ngày 15/02/2020).

7.jpg

8.jpg

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu tại hội nghị trực tuyến

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh cho biết, là tỉnh có chung đường biên giới dài 240km, với 3 cửa khẩu chính, 11 cửa khẩu phụ, nhiều đường mòn lối mởtiếp giáp với các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia. Với quyết tâm cao, trong thời gian qua, tỉnh xác định khu vực biên giới là khu vực trọng điểm để kiểm tra công tác phòng, chống dịch. Thời gian qua, Tây Ninh thực hiện việc kiểm soát rất chặt chẽ đối với người xuất nhập cảnh từ các cửa khẩu trên địa bàn, phát hiện 4 người có thân nhiệt cao đã thực hiện cách ly, theo dõi, trong đó có việc tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở.

Tính đến 12 giờ ngày 13/2/2020, toàn tỉnh Tây Ninh ghi nhận, đang cách ly 12 trường hợp. Hiện tại chưa ghi nhận ca mắc Covid-19tại tỉnh Tây Ninh.Lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp cùng các sở, ngành có liên quan tăng cường lực lượng, phương tiện, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; tuyên truyền vận động người dân hạn chế đi lại khu vực biên giới nếu không cần thiết. Tây Ninh đang thực hiện chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian tới, Tây Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức giữ gìn, bảo vệ sức khỏe theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tuyệt đối không che giấu trường hợp nhiễm bệnh.

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cũng phân tích những kết quả, nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thuộc lĩnh vực, địa phương quản lý; làm rõ những hạn chế, vướng mắc và đề xuất những biện pháp khắc phục những khó khăn, tăng hiệu quả công tác phòng chống bệnh.Trong đó, đa số đều phản ánh khó khăn trong tiếp cận nguồn hàng, vật tư, trang thiết bị y tế để thực hiện phòng, chống dịch.

Riêng với tỉnh Vĩnh Phúc, lãnh đạo tỉnh cho thấy sự quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện ngăn chặn, khoanh vùng dịch bệnh, tuân thủ tuyệt đối các quy định để phòng chống dịch. Tỉnh đã cho dừng toàn bộ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các khu vui chơi. Riêng các hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo quốc giaghi nhận những nỗ lực của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhất là thực hiện công tác truyền thông chính thống và trên mạng xã hội, để người dân hiểu rõ và ủng hộ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Phó Thủ tướng Chính phủđề nghị cần tiếp tục phát huy hiệu quả công tác này. Điều quan trọng là phát hiện thật sớm đối tượng nghi lây nhiễm để thực hiện biện pháp phòng chống, ngăn chặn việc lây lan trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành, các cấp, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm những hướng dẫn, chỉ đạo của Thủ tướng, của Phó Thủ tướng. Bởi, qua thực tế cho thấy, ngay từ lúc đầu phát hiện dịch bệnh, cấp cao nhất của Chính phủ đã có chỉ đạo ngay và rất cụ thể. Nhờ đó, dịch bệnh đã được can thiệp kịp thời.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm, bàn bạc, cân nhắckỹ lưỡng đề ra phương án, để người dân và cả hệ thống chính trị chủ động trong việc cho học sinh đi học trở lại trong thời gian tới.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây