Phát huy vai trò động lực của văn hóa, thể thao và du lịch đối với sự phát triển bền vững của đất nước

Thứ tư - 03/01/2024 18:08 336 0
Sáng ngày 03/01/2024, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trong tâm 2024 với chủ đề “Phát huy vai trò động của văn hóa, thể thao và du lịch đối với sự phát triển bền vững của đất nước”. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo Quốc hội, các bộ ngành Trung ương.

Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có đồng chí Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đồng chí Trần Anh Minh - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL); lãnh đạo Sở VHTTDL, các cơ quan, đơn vị thuộc ngành VHTTDL tỉnh, huyện, thành phố.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong chủ trì tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhận định năm 2023, toàn ngành VHTTDL đã bám sát và triển khai đồng bộ và có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hoá toàn quốc năm 2021...; tập trung thực hiện nhiệm vụ chấn hưng, phát triển văn hoá Việt Nam.

Điểm nhấn quan trọng là sự chuyển biến tư duy từ "làm văn hóa" sang "quản lý nhà nước về văn hoá"; xây dựng hoàn thiện đồng bộ thể chế, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực của ngành. Năm 2023 ghi dấu ấn thành công của chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam (1943 – 2023). Bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn, phát huy, nhất là gắn du lịch với văn hóa.".

Các hoạt động quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch được tăng cường hướng đến sản phẩm đặc sắc, dịch vụ chuyên nghiệp, có tính cạnh tranh cao về chất lượng và giá cả để thu hút du khách. Nhờ đó, ngành Du lịch Việt nam đã cán đích, vượt mốc chỉ tiêu, đặc biệt là phát triển du lịch quốc tế. Năm 2023, tổng số khách du lịch quốc tế ước đạt 12,5 triệu lượt khách, vượt mục tiêu đề ra (8 triệu lượt), đạt mục tiêu đã điều chỉnh; tổng số khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt khách, vượt 5,8% so với kế hoạch năm. Tổng thu từ du lịch ước đạt 672 nghìn tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch năm 2023. Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới tại Lễ trao giải thưởng du lịch thế giới năm 2023.

Thể thao Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc. Thể thao quần chúng được quan tâm, phát triển rộng khắp cả nước, bước đầu phát huy hiệu quả hoạt động của các Liên đoàn và Hiệp hội.

Tại Hội nghị, các đơn vị trực thuộc Bộ và các địa phương cũng đã thảo luận, chia sẻ những bài học kinh nghiệm về công tác VHTTDL từ góc nhìn thực tiễn; phân tích và chỉ rõ những khó khăn mà ngành cần nỗ lực vượt qua trong thời gian tới; đề xuất kiến nghị những vướng mắc với các bộ ngành và báo cáo chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh du lịch là ngành công nghiệp không khói, ngành kinh tế mũi nhọn trong phát triển kinh tế đất nước. Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và chúc mừng những kết quả quan trọng mà toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nghệ sỹ, diễn viên, vận động viên, người lao động, những người làm công tác VHTTDL trên cả nước đã đạt được trong năm 2023, trong đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành 133/148 nhiệm vụ Chính phủ giao trong năm 2023, góp phần vào thành quả chung phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức như: Thể chế, cơ chế, chính sách cho VHTTDL chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, nhất là trong lĩnh vực nghệ thuật; một số lĩnh vực còn thiếu văn bản pháp luật điều chỉnh như lĩnh vực văn học; thể chế về tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công trong lĩnh vực văn hoá chậm được hoàn thiện; Chính sách bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc chưa hoàn thiện…

 Trong năm 2024, Thủ tướng yêu cầu ngành VHTTDL cần tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về văn hóa, nhất là Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; Kết luận số 76 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33 Hội nghị TW 9 khóa XI. Tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 với tinh thần trách nhiệm cao và cách làm phù hợp, hiệu quả. Tập trung hoàn thiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Thủ tướng đề xuất 8 nhóm nhiệm vụ ngành VHTTDL cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, các lĩnh vực phát triển VHTTDL phải được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đề xuất các cơ chế chính sách tháo gỡ những khó khăn để phát triển toàn diện ngành du lịch; thể thao.

 Ưu tiên phát triển cho con người. Đẩy mạnh liên kết nội vùng, liên kết các vùng, liên kết quốc gia, liên kết quốc tế về văn hóa, thể thao, du lịch. Xây dựng “một cung đường, nhiều điểm đến”, “con đường di sản”; kết nối thể thao; kết nối giữa con người với con người, từ trái tim đến trái tim. Đảm bảo tiếp cận bình đẳng về văn hóa, thể thao, du lịch, nhất là ở vùng vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đặc biệt là người yếu thế.

Thủ tướng mong muốn, tin tưởng, toàn thể những người làm công tác văn hóa, thể thao và du lịch sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp, kết quả đã đạt được, tiếp tục chung sức, đoàn kết, đồng lòng; kỷ luật hơn, quyết tâm hơn, đổi mới sáng tạo hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa; xứng đáng là những “chiến sỹ xung kích” trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, vì mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

          Việt Khoa

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây