Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 6 năm 2015

Thứ năm - 11/06/2015 11:00 80 0
Ngày 9/6/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 6 năm 2015. Tham dự có các Phó Chủ tịch, các thành viên UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các đoàn thể tỉnh.

Phiên họp đã xem xét và thông qua các nội dung, như: Tờ trình về việc quy định mức chi cho công tác hòa giải ở cơ sở; Về việc giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện công trình đường dây 220KV Trảng Bàng – Tây Ninh; Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án trợ giúp người khuyết tật tỉnh Tây Ninh năm 2015; Phương án di dời bảo tàng tỉnh về Trung tâm văn hóa tỉnh.

Các thành viên UBND tỉnh đã xem xét và cơ bản thông qua các nội dung. Riêng Đề án trợ giúp người khuyết tật tỉnh, nhiều đại biểu còn băn khoăn về các chỉ tiêu mà Sở Lao động Thương binh và xã hội đưa ra, như: Có 70% người khuyết tật (ước khoảng 5.804 người) tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; khoảng 200 trẻ em và người khuyết tật được phẫu thuật, chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp trợ giúp phù hợp; 60% trẻ em khuyết tật (ước khoảng 400 trẻ) có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; khoảng 25% người khuyết tật (375 người) trong độ tuổi lao động còn khả năng lao động và có nhu cầu được học nghề và tạo việc làm phù hợp.

Ít nhất 50% công trình công cộng và chung cư bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật; ít nhất 10% người khuyết tật (ước khoảng 370 người) có nhu cầu tham gia giao thông được sử dụng phương tiện giao thông đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận hoặc dịch vụ trợ giúp tương dương; 10% người khuyết tật có đủ điều kiện tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông được trợ giúp tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông. 5% người khuyết tật (khoảng 50 người) được hỗ trợ tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và biểu diễn nghệ thuật; 5% người khuyết tật được hỗ trợ tham gia các hoạt động và luyện tập thể dục, thể thao. 100% người khuyết tật được trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu; 100% cán bộ làm công tác trợ giúp người khuyết tật được tập huấn, nâng cao năng lực quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật; 10% gia đình (ước khoảng 80 hộ) có người khuyết tật được tập huân về kỹ năng, phương pháp chăm sóc, phục hồi chức năng cho người khuyết tật; 8% người khuyết tật (ước khoảng 70 người) được tập huấn các kỹ năng sống. 10% hộ gia đình (ước khoảng 400 hộ) có người tâm thần nặng được tư vấn, hướng dẫn về chăm sóc người bệnh tại gia đình. 100% người khuyết tật đủ điều kiện theo quy định của Nhà nước, được trợ cấp xã hội hàng tháng và thẻ bảo hiểm y tế. Tổng kinh phí thực hiện là 3.325 triệu đồng (trong đó ngân sách tỉnh 900 triệu, nguồn xã hội hóa 2.425 triệu đồng).

Nhiều đại biểu cho rằng: Tại sao đến nay đã gần hết nửa năm 2015, Sở LĐTB&XH mới trình kế hoạch thực hiện hỗ trợ người khuyết tật năm 2015? Ngành chức năng đưa ra chỉ tiêu thực hiện trong năm 2015 dựa trên căn cứ nào? Thực trạng các chỉ tiêu này ở Tây Ninh đã đạt được đến đâu? Tại cuộc họp lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở GTVT cũng thừa nhận công tác quản lý, giám sát xây dựng các công trình công cộng (Siêu thị, bến xe, trung tâm văn hóa …) mới chỉ dừng lại ở khuyến khích các đơn vị xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật sử dụng cơ sở còn chưa có chế tài, chưa xử lý đơn vị không thực hiện…Hiện nay, nhiều công trình công cộng xây dựng trên địa bàn tỉnh chưa có xây riêng đường đi, nhà vệ sinh, nơi vui chơi…cho người khuyết tật. Đại diện Sở Tư pháp cũng băn khoăn với các chỉ tiêu về tư vấn pháp luật mà ngành phụ trách. Nhiều chỉ tiêu Sở LĐTB& XH đề ra khá thấp nhưng một số chỉ tiêu lại đề ra quá cao so với quy định chung của Chính phủ …Bên cạnh một số chỉ tiêu đã và đang thực hiện thì một số chỉ tiêu cũng cần phải có lộ trình thời gian để thực hiện, như một số chỉ tiêu về xây dựng các công trình công cộng, bến xe, xe buýt…có chỗ riêng cho người khuyết tật sử dụng …

Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở LĐTBXH phối hợp với ngành hữu quan khảo sát thực trạng, căn cứ thực tiễn để xác định các chỉ tiêu đề ra đến năm 2015 và giai đoạn 2016 – 2020. Bên cạnh việc đặt ra chỉ tiêu phải tính đến khả năng thực hiện. Ngoài ra, vấn đề kinh phí thực hiện từ nguồn vốn xã hội hóa cũng cần tính toán kỹ, để có sự cân đối ngân sách hợp lý.

 Huy Liệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây