Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với HTX Rau an toàn Rỗng Tượng

Thứ sáu - 29/04/2016 09:00 76 0
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cùng đại diện các Sở Nông Nghiệp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX vừa có chuyến đến thăm và làm việc với Ban quản trị HTX Rau an toàn Rỗng Tượng (xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) vào hôm 27.4.

Đại diện HTX, ông Nguyễn Văn Ron- Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc HTX Rau an toàn Rỗng Tượng đã báo cáo tình hình hoạt động, sản xuất của HTX trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc với HTX Rau an toàn Rỗng Tượng.

Hiện nay, HTX có 8 thành viên với 3,4 ha diện tích đất liền canh. Bình quân mỗi năm các xã viên sản xuất 3 vụ hoa màu, gồm rau củ quả các loại theo tiêu chuẩn VietGAP. 

Trong năm 2015, tổng thu của các thành viên HTX là 832 triệu đồng, trong đó lãi suất đạt 253 triệu đồng; bình quân năng suất sản xuất đạt 25 tấn/ ha/năm. Gần 2 năm qua, từ khi HTX thành lập đến nay đã được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà sơ chế, 8 nhà kho, 1 nhà vệ sinh đồng ruộng, 1 bể pha thuốc, 2 cống đựng bao, vỏ hộp thuốc BVTV; trong năm 2015, 8 xã viên đã được học qua 2 lớp tập huấn sử dụng thuốc BVTV trên rau an toàn. Các xã viên cũng được hỗ trợ vốn vay từ quỹ Liên minh HTX với số tiền 70 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ông Ron, hiện nay HTX hoạt động vẫn còn nhiều khó khăn, chưa đúng thực chất của một HTX, như vốn cố định của HTX rất thấp không đủ chi trả hay thuê mướn nhân lực phục vụ cho hoạt động; đầu ra sản phẩm còn nhiều vướng mắc, chưa có hiệu quả bền vững.

Hiện HTX chỉ cung cấp cố định được hàng hoá cho 1 nhà tiêu thụ là cửa hàng TaniGAP (thành phố Tây Ninh) nhưng với số lượng rất ít, khoảng 300 kg/tháng, còn lại chủ yếu là tiêu thụ cho thương lái, vì vậy bất cập về giá vẫn còn tồn tại.

Theo ông Ron, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cho năng suất thấp, nhưng giá bán vẫn bị đánh đồng với các sản phẩm sản xuất thông thường.  

Cũng theo ông Ron, để có vốn trụ với nghề, nhiều hộ xã viên đã tự cầm cố sổ đỏ để vay mượn vốn sản xuất. Do vậy, xã viên sản xuất theo ý muốn, mà HTX chưa có sự phân công sản xuất cụ thể đối với từng xã viên.

Đoàn tham quan ruộng sản xuất rau của HTX.

Ông Ron kiến nghị, hiện nay HTX cần một điểm bán hàng cố định để tiêu thụ sản phẩm do HTX sản xuất. Cửa hàng cũng là nơi để giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng. Vốn sản xuất cho các xã viên cũng là nhu cầu cần thiết được hỗ trợ hiện nay. Bên cạnh đó HTX cũng yêu cầu tỉnh hỗ trợ kinh phí làm lại giấy chứng nhận VietGAP đã hết hạn, bởi hiện nay việc sản xuất, kinh doanh chưa khởi sắc thì việc xã viên bỏ tiền để làm chứng nhận là điều rất khó khăn.

Với những đề xuất này, đại diện các ngành, Liên minh HTX, lãnh đạo huyện Gò Dầu cũng đã có những trả lời về kiến nghị của HTX và đưa ra những hướng giải quyết để hỗ trợ HTX trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho rằng, mục tiêu hỗ trợ trước mắt cho HTX chính là tìm 1-2 điểm bán hàng tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn huyện; để trước mắt phục vụ cho chính người dân địa phương, sau đó làm điểm kết nối với thị trường trong tỉnh và các doanh nghiệp.

Về các kiến nghị của HTX, ông Thắng cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương hỗ trợ HTX trong vấn đề con người, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, kết nối doanh nghiệp, xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, cũng như tìm điểm bán hàng thuận tiện trong thời gian sớm.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, bản thân HTX cũng phải có kế hoạch để hoạt động hiệu quả, chủ động giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong tìm đầu ra cho sản phẩm. HTX cũng phải cố gắng khắc phục khó khăn, hoạt động đúng thực chất, xây dựng được thương hiệu cho riêng mình và ngày càng phát triển không chỉ trong mà còn ra ngoài tỉnh.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây