Sơ kết 01 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700

Thứ năm - 31/12/2020 08:00 138 0
Chiều ngày 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến đến các điểm cầu trên toàn quốc sơ kết 01 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử đến dự tại điểm cầu Hà Nội.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông, lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng tham dự.

Ngày 09/12/2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) chính thức được khai trương với mục tiêu, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).

Đến nay, Cổng DVCQG có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị. Từ đó, chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.

Đến nay, Cổng DVCQG ngày càng trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Hội nghị công bố 4 dịch vụ công thứ 2.697 “Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân”; dịch vụ 2.698 “Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng”; dịch vụ 2.699 “Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ” và dịch vụ thứ 2.700 “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu” được tích hợp trên Cổng DVCQG.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Chia sẻ kinh nghiệm về tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ trong quá trình xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tích hợp dịch vụ lên Cổng DVCQG, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến nhấn mạnh, thời gian qua, Tây Ninh đã tập trung thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu giữa Cổng DVCQG và các Hệ thống thông tin của tỉnh; đồng bộ trạng thái xử lý hồ sơ giữa Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh với Cổng DVCQG; xây dựng lại Hệ thống đăng nhập xác thực một lần (SSO) giữa Cổng dịch vụ công tỉnh với Cổng DVCQG; tích hợp, công khai bộ câu hỏi/trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh; tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến an toàn an ninh thông tin, nhất là việc đầu tư các hệ thống bảo mật tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh.

Đến nay, tỉnh đã đồng bộ trạng thái giải quyết được 79.252 hồ sơ lên Cổng DVCQG; tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG 682 thủ tục hành chính mức độ 4 trên tổng số 1877 thủ tục hành chính của tỉnh, đạt tỷ lệ 36,33%; hoàn thành mục tiêu 30% tích hợp lên Cổng DVCQG theo Nghị quyết 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ. Từ ngày 15/12, Tây Ninh triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục đất đai trên Cổng DVCQG.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, thực hiện dịch vụ công trực tuyến tốt sẽ tạo ra cơ hội được thụ hưởng dịch vụ một cách bình đẳng của mọi người dân, doanh nghiệp, hạn chế phát sinh tiêu cực. Đây cũng là một chỉ số rất quan trọng để cộng đồng quốc tế đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia, đánh giá xếp hạng Chính phủ điện tử ở các nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mong muốn các bộ, ngành, địa phương mạnh dạn đặt ra quyết tâm tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng DVCQG. Việc vận hành Cổng DVCQG cũng sẽ tạo xung lực để hoàn thành một số yếu tố khác trong thời gian tới. Đó là toàn bộ hồ sơ sẽ phải được xử lý qua môi trường mạng; thúc đẩy nhanh việc xây dựng các cơ sở dữ liệu quan trọng của đất nước; thúc đẩy nền tảng, công cụ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; làm cho người dân ngày càng quen hơn các giao dịch dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Song song đó, cần đảm bảo an toàn và quyền riêng tư của người dân, doanh nghiệp, đồng thời khen thưởng, biểu dương những bộ ngành, địa phương làm tốt cũng như phê bình những bộ ngành, địa phương làm chưa tốt để tạo động lực phấn đấu. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cần tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng 4.0 để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 càng nhanh càng tốt và Chính phủ phải tiên phong đi trước.

Tại hội nghị, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng và Trung gian thanh toán cùng ký cam kết điện tử cùng đồng hành xây dựng, phát triển Cổng DVCQG, trong đó có nội dung giảm, miễn phí các giao dịch thanh toán.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng dữ liệu, vận hành Cổng DVCQG thời gian qua.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây