Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phấn đấu giải quyết việc làm cho 16.000 lao động trong năm 2024

Thứ ba - 16/01/2024 10:44 302 0
Sáng ngày 16/01/2024, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

   

Toàn cảnh Hội nghị

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh và các đơn vị trực thuộc Sở.

Tại Hội nghị, đại diện Sở Lao động, Thương Bình và Xã Hội (LĐTBXH) đã báo cáo sơ lược kết quả công tác lao động, người có công và xã hội năm 2023.

Năm 2023, toàn ngành LĐTBXH đã nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện hiệu quả 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Chương trình công tác lao động, người có công và xã hội; hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra. Giải quyết việc làm cho 19.745 lao động mới, đạt 123,41%. Tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm và học nghề cho 27.000 người lao động, đạt 150% kế hoạch. Các Cơ sở Giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh được 10.776 người, đạt tỷ lệ 104,12%.

Đối với lĩnh vực người có công, công tác chi trả trợ cấp cho các đối tượng chính sách được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được quan tâm triển khai hiệu quả. Các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân sự để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều dưỡng người có công, nhất là thương binh nặng. Hỗ trợ người có công khó khăn về nhà ở.

Chính sách hỗ trợ tín dụng góp phần giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo có khả năng thoát hẳn cận nghèo và gia tăng thu nhập cho người nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2023 giảm 0,15%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao.

Ngoài ra, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cũng được đẩy mạnh. Hoạt động thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số được tổ chức định kỳ vào các dịp lễ, Tết. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và tập huấn cho người dân, hội phụ nữ về giới, bình đẳng giới, xóa bỏ bất bình đẳng giới trong gia đình và xã hội. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Tăng cường công tác kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa cai nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội tại cơ sở, đồng thời có những tham luận về cách làm hay, kiến nghị và đề xuất những giải pháp thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế trong năm 2023, ngành LĐTBXH tỉnh đã đề ra mục tiêu năm 2024 với những chỉ tiêu cụ thể: Tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,03-0,046% (tương đương từ 100 đến 150 hộ). Số lao động có việc làm tăng thêm 16.000 lao động. Tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo đạt 74%.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong đánh giá cao những kết quả ngành LĐTBXH đạt được trong năm 2023, đặc biệt là giải quyết việc làm, tư vấn, đào tạo học nghề cho lao động. Đồng thời yêu cầu, ngành LĐTBXH tiếp tục tập trung tham mưu xây dựng tốt nghị quyết, quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong Chương trình công tác năm 2024 của UBND tỉnh và Bộ LĐTBXH. Trong đó, tập trung vào các nội dung trọng tâm như: Tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Tiếp tục rà soát, theo dõi, triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững; huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, người có công; sửa chữa nhà tình nghĩa, mộ liệt sĩ, cải thiện công trình nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.

 Công tác đào tạo nghề phải gắn với phân luồng, liên kết doanh nghiệp, đảm bảo đào tạo sát với nhu cầu của doanh nghiệp; tập trung nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy tại cộng đồng, phòng ngừa xã hội; quan tâm công tác trẻ em; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng, kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu trên từng lĩnh vực.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 02 tập thể và tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác LĐTBXH trên địa bàn tỉnh.

 

Các tập thể được nhận Cờ Thi đua của UBND tỉnh

Các tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Các cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Việt Khoa

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây