Tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục

Thứ tư - 19/01/2022 23:00 125 0
Sáng ngày 19/01/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Tham dự tại điểm cầu Tây Ninh, có ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương. (ảnh moet.gov.vn)

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục thể chất, tính đến tuần đầu tháng 1/2022, cả nước có 9 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp hoàn toàn; 35 tỉnh thành dạy học kết hợp trực tiếp với trực tuyến và qua truyền hình; 19 địa phương còn lại dạy học trực tuyến và qua truyền hình.

Trong đó, 43/63 tỉnh, thành phố đã cho học sinh mầm non đi học trở lại; 46/63 tỉnh, thành cho học sinh tiểu học đến trường chiếm tỉ lệ 57,38%; 53/63 tỉnh, thành cho học sinh THCS, THPT (nhất là học sinh khối lớp 7 đến lớp 12) học trực tiếp, chiếm tỉ lệ 69% học sinh cả nước. Dự kiến đến ngày 7/2 sẽ có thêm 8 tỉnh thành cho học sinh đi học trực tiếp.

Việc xúc tiến tiêm vắc xin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. Hiện nay hơn 6,5 triệu học sinh từ 12-17 tuổi đã được tiêm vắc xin mũi 1, đạt tỷ lệ 90,10%; mũi 2 là 72,24%. Tỷ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm vắc xin mũi 2 là 82%; mũi 3 là 28,2%.

Ở đợt bùng dịch thứ tư, toàn ngành giáo dục có hơn 130.000 cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên nhiễm Covid-19. Đến ngày 18/1, chỉ còn gần 4.800 người đang điều trị. Tại TP HCM- địa phương bùng phát dịch mạnh nhất thời gian trước, sau thời gian thí điểm học trực tiếp, chỉ có 130 ca mắc Covid-19 trong trường học, chiếm 0,02%. Tại Bắc Giang, tỷ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhiễm là 0,009%.

Với tiến độ tiêm vắc xin cho học sinh từ 12-17 tuổi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương đẩy mạnh triển khai cho học sinh nhanh chóng trở lại trường học, tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh, sinh viên an tâm lao động.

Qua phân tích của các chuyên gia tại hội nghị cho thấy hầu hết ý kiến đều thống nhất quan điểm cho học sinh trở lại trường học trên cơ sở độ phủ vắc xin đã đạt khá cao và các hoạt động khác cũng gần như đã trở lại bình thường.


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong thông tin về công tác đón học sinh trở lại học trực tiếp của tỉnh

Phát biểu tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong thông tin về tình hình tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh, trong đó, đối với đối tượng từ 18 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 97%, mũi 2 đạt 93%. Riêng với học sinh trên 12 tuổi thì tiêm mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt trên 94%. Thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tây Ninh đã ban hành kế hoạch tổ chức học trực tiếp cho 2 khối lớp 9 và khối lớp 12, hiện tại tình hình đang tiến triển tốt. Sau tết âm lịch, Tây Ninh sẽ triển khai học trực tiếp trên tất cả các cấp học. Các công tác chuẩn bị, Tây Ninh cơ bản chuẩn bị đúng theo tinh thần kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh cần khẩn trương, cương quyết, chu đáo đưa học sinh quay trở lại trường học. Theo Bộ trưởng, suốt thời gian qua ngành Giáo dục đã chủ động, linh hoạt chuyển đổi hoạt động dạy học để hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh và thực tế việc triển khai tích cực. Trong tình hình mới, cần có sự ứng phó chủ động và quyết liệt hơn.

Trên cơ sở khảo sát, đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, chuyên gia… có thể thấy, sau một thời gian dài do dịch bệnh nhiều địa phương chuyển sang dạy học trực tuyến đã phần nào duy trì nhịp độ học tập và bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn việc dạy học gián tiếp với các hình thức qua internet, trên truyền hình, thì tác động tiêu cực sẽ lớn dần, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học, cũng như sức khỏe thể chất, tinh thần của cả người dạy, người học và các đối tượng liên quan.

Bộ trưởng cũng khẳng định, không có phương án tuyệt đối đáp ứng mọi yêu cầu nhưng phải chọn phương án tốt nhất, mà tốt nhất ở thời điểm hiện tại là nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường. Bộ trưởng cũng lưu ý các địa phương tránh rơi vào 2 trạng thái cực đoan: hoặc e dè chần chừ thái quá trong mở cửa, hoặc khi chuyển sang trạng thái mới tích cực đưa học sinh tới trường lại chủ quan, chuẩn bị không chu đáo, phó mặc cho nhà trường, thầy cô…

QN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây