Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam làm việc tại Tây Ninh

Thứ năm - 18/07/2019 17:00 185 0
Chiều 17/7, Đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam do ông Dương Quyết Thắng- Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam là trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh tây Ninh.

nhcsxh.jpg

Quang cảnh hội nghị

Tiếp đoàn, về phía Tây Ninh có đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Tây Ninh và lãnh đạo các sở, ngành.

Qua báo cáo của lãnh đạo chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Tây Ninh cho thấy, tính đến cuối tháng 6/2019, tổng nguồn vốn của chi nhánh đạt 2.351,8 tỷ đồng, gấp 31,57 lần so với mới thành lập (năm 2002). Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 22,74%. Khi mới thành lập, chi nhánh nhận bàn giao 3 chương trình tín dụng chính sách (cho vay hộ nghèo, cho vay giải quyết việc làm, cho vay học sinh sinh viên) với tổng dư nợ 68,7 tỷ đồng. Đến nay, Chi nhánh đang triển khai thực hiện 12 chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ và một số chương trình do UBND tỉnh và huyện, thành phố ủy thác. Doanh số cho vay đạt 5.426.674 tỷ đồng với hơn 388 triệu lượt khách hàng vay vốn. Tổng dư nợ đến cuối tháng 6/2019 là 2.345 tỷ đồng, tăng 2.276 tỷ đồng so với năm 2002. Dư nợ bình quân 21,6 triệu đồng/hộ.

Tín dụng chính sách đã tác động tích cực và thiết thực đối với đời sống nhân dân, hơn 16 năm qua, đã có gần 389 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn, góp phần giúp cho gần 40 ngàn hộ vượt qua ngưỡng nghèo, giải quyết việc làm cho trên 40 ngàn lao động, giúp cho trên 58 ngàn học sinh, sinh viên có vốn để trang trải chi phí học tập, gần 134 ngàn hộ được vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường, trên 1.200 căn nhà ở cho hộ nghèo, trên 34 ngàn lượt hộ ở vùng khó khăn được vay vốn sản xuất kinh doanh….Tuy nhiên, nguồn lực thực hiện các chương trình tín dụng chính sách còn hạn chế so với nhu cầu thực tế của các đối tượng.

Tại buổi làm, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến phân tích rõ hơn những ưu điểm trong công tác phối hợp với ngân hàng hỗ trợ cho vay trong cán bộ, hội viên sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, nâng cao tỷ lệ thoát nghèo, đồng thời đề xuất cần có chính sách tiếp tục hỗ trợ cho đối tượng vừa mới thoát nghèo để thoát nghèo bền vững, mở rộng chương trình cho vay đối tượng sinh viên, cho nước sạch đối với hộ ở đô thị…

nhcsxh1.jpg

Đồng chí Trần Văn Hận - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh góp ý

nhcsxh2.jpg

Đồng chí Nguyễn Tiến Tân - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn xem xét tăng nguồn vốn quỹ giải quyết việc làm để tạo cơ hội cho cán bộ đoàn là Phó Bí thư

Theo đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, là tỉnh biên giới, đời sống người dân ở vùng biên giới còn nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo khá cao so với bình quân chung của tỉnh. Do đó, Tây Ninh đang tích cực thực hiện các chương trình giảm nghèo. Hiện nay, tỉnh cũng đang thực hiện xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới để góp phần giữ ổn định tuyến biên giới. Trước tình hình đó, lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội cần quan tâm hỗ trợ vốn từ các chương trình cho sản xuất kinh danh, vốn giải quyết việc làm, chương trình nước sạch nông thôn nhằm tiếp thêm nguồn lực cho dân biên giới; xem xét bổ sung thêm các nguồn vào các chương trình để địa phương có thêm nguồn lực giải quyết các chương trình hiện nay.

nhcsxh3.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân (bìa trái) phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân nhận định, Tây Ninh là tỉnh nông nghiệp chủ yếu sống bằng nghề nông. Hiện nay, nông nghiệp đang gặp nhiều rủi ro, khó khăn nên tỉnh rất quan tâm phát triển nông nghiệp, lĩnh vực thoát nghèo, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, tỉnh không còn hộ nghèo chuẩn trung ương. Cùng với việc thực hiện các mục tiêu chung, Ngân hàng chính sách có nhiều chương trình hỗ trợ cho người nghèo, cán bộ ngân hàng hết lòng phục vụ nhân dân, tạo được niềm tin đối với nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đoàn cân nhắc, xem xét giảm lãi suất cho vay đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và cần tạo điều kiện cho các đối tượng này được tiếp cận thêm các chương trình khác để hướng đến giảm nghèo bền vững.

nhcsxh4.jpg

Ông Dương Quyết Thắng- Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi thấy Tây Ninh đang có những đổi thay, phát triển đáng phấn khởi, với những kết quả nổi bật trong thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo…Cùng với quyết tâm của tỉnh, hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội đã góp phần kéo giảm hộ nghèo ở địa phương cho thấy mô hình, phương thức hoạt động phù hợp với thực tiễn cấu trúc chính trị của đất nước đã phát huy hiệu quả, thể hiện tính ưu việt của Đảng ta, là động lực, sức mạnh chăm lo cho người nghèo.

Qua các ý kiến của địa phương, Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách cam kết sẽ đồng hành cùng địa phương trong phát triển bền vững, nhất là đối với các xã biên giới, vùng khó khăn, sẽ tiếp cận hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thuận với mục tiêu của tỉnh đến năm 2020, không còn hộ nghèo theo chuẩn trung ương, Tổng Giám đốc ngân hàng cho rằng tỉnh cần vận động cán bộ, hội viên, người dân mạnh dạn vay vốn để sản xuất kinh doanh thoát nghèo bền vững, tăng mức vay bình quân của tỉnh (do đang thấp hơn bình quân mức vay của cả nước), ngân hàng sẽ luôn bên cạnh hỗ trợ. Ngân hàng cũng đang kiến nghị nâng mức vay và giảm lãi suất cho vay tạo điều kiện cho các đối tượng tiếp cận, cải thiện đời sống.

nhcsxh5.jpg

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy vui mừng trước sự chia sẻ của Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam đối với những khó khăn của Tây Ninh trong thực hiện Chương trình giảm nghèo và tin rằng với sự đồng hành của Ngân hàng, Tây Ninh sẽ thực hiện được mục tiêu, đến năm 2020 không còn hộ nghèo theo chuẩn trung ương.

nhcsxh6.jpg

Dịp này, ông Dương Quyết Thắng- Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam trao tặnđịa phương số tiền 500 triệu đồng (tương đương 10 căn nhà tình nghĩa) để Tây Ninh thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây